งานพัฒนาวัดไทย โดยสถานที่กิจกรรมที่เราจะจัดคือ ที่วัดสว่างอารมณ์ ซึ่งเป็นวัดเก่าเเก่ของอำเภอ ตั้งอยู่ที 217/1 หมู่ที่ 2 ตำบลแสนตอ อำเภอขาณุวรลักษบุรี นมัสการหลวงพ่อโตวัดสว่างอารมณ์ เป็นพระพุทธรูปปางสะดุ้งมาร มีเกศเป็นเปลวเพลิง หน้าตักกว้าง 4 ศอก ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอขาณุวรลักษบุรี กิจกรรมเป็นการทำความสะอาดและ บูรณะวัด ช่วยงานทางครับ นอกจากนี้กิจกรรมนี้ยังเป็นการสื่อสารอย่างสันติในการทำชุมชนสัมพันธ์ที่หมู่บ้านคนผมแดง เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิต และ ความเป็นอยู่ ความแตกต่าง นอกจากนี้ยังเป็นการนำเสนอการท่องเที่ยวของอำเภอขาณุด้วยครับ โดยในกิจกรรมนี้เราได้เชิญท่าน อาจารย์สันติ อภัยราช ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพรชมาเป็นวิทยากรในครั้งนี้ด้วยครับ

เมืองตอเป็นแสน ดินแดนประพาสต้น ถิ่นคนผมแดง แหล่งอารยธรรมโบราณ ประวัติความเป็นมาของอำเภอขาณุวรลักษบุรี : พระราชนิพนธ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ครั้งเสด็จประพาสต้นและพักแรมที่อำเภอขาณุวรลักษบุรี ตอนหนึ่งว่า “ เวลาบ่ายสี่โมง แวะจอดถ่ายรูปหาดแล้วลงเรือชลาประพาสเที่ยวต่อไปแวะบ้านข้างฝั่งตะวันออกถึงบ้านตาแสนปม เป็นปมไปทั้งตัวแม้ไม่มีอะไรแดดเผา จึงได้ลงเรือต่อมาจนเวลาย่ำค่ำขึ้นที่บ้านหาดแสนตอ เดินข้ามไปวัดสว่างอารมณ์ ตำบลที่เรียกว่า แสนตอ เป็นชื่อเมืองขาณุนี้ มีตอมากจริงๆ เรือได้โค่นครั้งหนึ่ง เพราะเหตุที่ตลิ่งพังมาก เดินตามถนนฝั่งตะวันตก แวะเก็บอะไรต่ออะไรบ้าง มาจนถึงวัดที่เป็นวัดสร้างใหม่ เรียกว่า วัดหัวเมือง ตั้งแต่วัดนั้นจนถึงที่ว่าการเมือง ซึ่งเป็นเรือนหลังคามุงแฝกทั้งนั้น ที่จอดเรืออยู่เหนือที่ว่าการนิดหนึ่ง”

คนผมแดง อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร หมู่บ้านแปลกหนึ่งเดียวในประเทศไทย คนในหมู่บ้านจะมีผมสีแดง ที่เกิดขึ้นเองจากกรรมพันธุ์ทางธรรมชาติ ซึ่ง เดิมเป็นกลุ่มชนที่สัณนิษฐานว่าอาศัยอยู่ที่เวียงจันทน์ และได้อพยพมาอยู่ที่ประเทศไทย ตั้งแต่เวียงจันทน์ถูกตีแตก คุณทองคำ แสนแก้ว ทายาทคนผมแดงเล่าให้ฟังว่า .ธิดาของเจ้าเมืองเวียงจันทน์ ได้หนีมากับทหาร นำพระพุทธรูปมาด้วย 2 องค์คือ พระจักรนารายณ์ และพระนาคปรก ขณะหลบหนีภัยสงคราม ก็มีผู้มาในขบวน เสียชีวิต ไปเป็นจำนวนมาก ต่อมาเจ้าหญิงผมทองได้แต่งงานกับสามัญชน มาอยู่ที่บ้านแสนตอ ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ปัจจุบันมีคนผมแดง อาศัยอยู่ประมาณ 20 ครอบครัว หมู่บ้านแปลกหนึ่งเดียวในประเทศไทย คนในหมู่บ้านจะมีผมสีแดง ที่เกิดขึ้นเองจากกรรมพันธุ์ทางธรรมชาติ

*** อาสานำถุงนอนมาด้วยครับ เราพักที่วัด หรือ ถ้าต้องการพักที่โรงแรมอาจมีค่าที่พักเพิ่มครับ***

รายละเอียดกิจกรรม

10 มีนาคม 7.00 รถออกจาก ปตท สนามเป้า

12.00 ถึงตัวเมืองกำแพงเพรช พบอาจารย์สันติ อภัยราช ซึ่งจะมาเป็นวิทยากรของเรา จากนั้นเดินทางท่องเที่ยวรอบเมืองกำแพงเพชร เช่น ป้อมทุ่งเศรษฐี บ้านนายห้างร5 และ พิพิธภัณท์สถานแห่งชาติกำแพงเพชร 1

7.00 เดินทางไปยังอำภอขาณุวรลักษณ์บุรี เข้าที่พัก อาบน้ำ ปฏิบัติธรรม และ ทานอาหารเย็นที่เราเตรียมไว้ให้

11 มีนาคม

8.00 ทานอาหารเช้าที่เราเตรียมไว้ให้

9.00 เริ่มกิจกรรมพัฒนาวัด

10.30 ไปยังหมู่บ้านคนผมแดง พร้อมฟังประวัติ และ เจอคนผมแดงตัวจริง ซึ่งปัจจุบัน เหลืออยู่ 20 กว่าคนในหมู่บ้าน ดดยมีสภาวัฒนธรรมกำแพงเพชรมาเป็นวิทยากร

11.30 ไปยังแก่งเกาะใหญ่ และ พัทยาขาณุวรลักษณ์ ทานอาหารเที่ยง หรือ จะเล่นน้ำได้ครับ

15.00 เดินทางกลับกรุงเทพ

20.00 ถึงกรุงเทพโดยสวัสดิภาพ ** กิจกรรมอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม**

วิธีการสมัครเข้าร่วมกิจกรรมกับเราชาว ONE FINE DAY
1. ผู้สนใจสามารถ In Box ส่งข้อมูลมาในเพจ ONEFINEDAY:https://www.facebook.com/onefinedayclub
2. หลังจากส่งข้อความมาแล้ว ให้รอรับข้อความตอบกลับ
3. หลังจากได้ตอบกลับแล้ว โอนเงิน 1450 บาท/คน มาที่บัญชีสะสมทรัพย์ ธนาคารทหารไทย เลขบัญชี 235-2-36290-5 ชื่อบัญชี นาย สุธี วัฒนกุล หรือ ไทยพานิช 406-466738-5 ชื่อบัญชี นาย สุธี วัฒนกุล
4. หลังจากโอนเงินแล้วให้กรอกรายละเอียดตามลิ้งด้านล่าง เพื่อ upload สลิป
*** https://goo.gl/forms/J72ScRblha0eXGVr2 ***
5. กดร่วมกิจกรรมที่

เพื่อนๆสามารถยืนยันการสมัครได้ภายในเวลา 3 วัน (ไม่นับรวมวันที่เราส่งข้อความให้) หากเกินเวลาที่กำหนด เราจะให้สิทธิ์ผู้สมัครท่านอื่นในลำดับต่อไป และเพื่อนๆยังสามารถถามสิทธิ์ได้อีกเรื่อยๆ ถ้าผู้สมัครยังไม่เต็ม
ขอบคุณเพื่อนๆที่สนใจ และหวังว่า จะได้พบกัน
ขอบคุณทุกท่านที่สนใจเดินทางไปกับพวกเรา