20140814

“ทอรักถักรังนก” หรือ 2014 Baby Bird Nest Craft-along เป็นโครงการน่ารักๆ จากองค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่าที่ชื่อว่า Wildcare ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาค่ะ โดยทางองค์กรได้ชักชวนคนที่ชอบถักนิตติ้ง มาช่วยกันถักรังให้เจ้านกน้อยที่ตกลงมาจากบ้านและพลัดหลงกับพ่อแม่ของพวกมัน เพื่อให้ระหว่างที่อยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ พวกมันจะได้มีที่อยู่ที่อบอุ่น จนกว่าจะโตพอที่จะกลับไปใช้ชีวิตในป่าใหญ่ได้ด้วยตัวเอง

ใครก็ตามที่อยากช่วยเหลือเจ้านกน้อย สามารถเข้าไปดู Pattern ในการถักทั้ง 3 ขนาดได้ที่ http://www.wildcarebayarea.org/site/PageServer… หากใครถักเสร็จแล้ว ต้องเข้าไปโหลดแบบฟอร์มและส่งรังที่ถักเสร็จไปตามที่อยู่ที่องค์กรแจ้งไว้ได้ด้วยตนเอง

เหตุผลที่ต้องทำรังเตรียมไว้หลายๆ ขนาด ก็เพื่อให้เหมาะสมกับการดูแลนกในแต่ละพันธุ์ที่ขนาดของลูกนกอาจจะไม่เท่ากัน นอกจากนั้น เจ้าลูกนกทั้งหลายก็เหมือนเด็กๆที่จะอึใส่รังของมันเกือบทุกๆชั่วโมง ทำให้ต้องมีการสับเปลี่ยนรังและทำความสะอาดเสมอๆ จึงจำเป็นต้องขอแรงคนใจดีช่วยกันถักรังส่งมาให้เยอะๆค่ะ

อ่านแล้วก็อดอมยิ้มไม่ได้นะคะ พอเห็นนกทั้งหลายนอนในรังไหมพรมสีสดใส ก็อยากเอาใจช่วยให้พวกมันแข็งแรง โตไวๆ พร้อมจะกลับเข้าป่าไปใช้ชีวิตของตัวเองต่อไป

ตามไปอ่านโครงการและงานอาสาสมัครอื่นๆขององค์กรนี้ได้ที่นี่ค่ะ http://www.wildcarebayarea.org/site/PageServer…