20150225-1-2

[กรณีที่2]
อ็อกโกลว์ สวนผักในชุมชนอิดิเบิลแห่งมหาวิทยาลัยออกฟอร์ด (OxGrow; Oxford’s Edible Community Garden)

หลังจากที่นักศึกษาซึ่งเป็นกลุ่มแกนนำได้เข้าร่วมกิจกรรม Oxford Hub’s events on climate change and sustainability ที่จัดขึ้นโดย Oxford Hub Community Volunteering นักศึกษาทั้ง 4 คนก็ได้รับแรงบันดาลใจในการพัฒนาโครงการนี้ขึ้นมา ด้วยเล็งเห็นว่าในปัจจุบัน คนส่วนใหญ่ไม่ได้ตระหนักถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิโลกที่ส่วนหนึ่ง เกิดขึ้นจากการทำการเกษตรแนวใหม่ อีกทั้งอาหารที่มาจากพืชผักในท้องตลาด ก็มีการปนเปื้อสารเคมีมากขึ้นจากปุ๋ยและยาฆ่าแมลง ดังนั้น หากประชาชนต้องการกินอาหารให้ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พวกเขาต้องเรียนรู้วิธีการปลูกที่ถูกต้องด้วยตนเองและเข้าใจความเชื่อมโยง ระหว่างการปลูกพืชที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมในชุมชนไปพร้อมๆกัน

ด้วยเหตุนี้ โครงการ OxGrow เกิดขึ้นมาจากนักศึกษาแกนนำ 4 คนในช่วงระหว่างปี 2010-11 เพื่อสร้างสวนผักประจำเมืองแห่งแรกของชุมชน โดยใช้พื้นที่จากคอร์ทเทนนิสเก่าที่ถูกทิ้งร้างใจกลางเมือง มาดัดแปลงเป็นพื้นที่ในการทำการเกษตร และตั้งชื่อว่า “Hogacre Common” โดยหวังให้เกิดพื้นที่ในการทำกิจกรรมระหว่างเด็ก ผู้ใหญ่ และคนทุกวัยภายในเมืองออกซ์ฟอร์ด สร้างการเรียนรู้เรื่องการปลูกพืชผักสวนครัวร่วมกันในชุมชน และสร้างพื้นที่สำหรับ “ห้องทดลองทางธรรมชาติ” เรื่องเกษตรอินทรีย์ เทคนิคการปลูกผักแบบเป็นมิตรกับอุณภูมิโลก ตลอดจนสร้างองค์ความรู้ในการผลิตพืชผักอาหารที่ปลอดภัยซึ่งไม่สามารถหาได้ใน ร้านค้าทั่วไปในปัจจุบันนี้

สมาชิกในโครงการซึ่งเป็นนักศึกษาจำนวนกว่า 400 คน จากมหาวิทยาลัย Oxford และ Oxford Brook รวมถึงประชาชนจากชุมชนในเมือง Oxford จะผลัดเปลี่ยนกันมาเป็นอาสาสมัครในการแนะนำประชาชนผู้สนใจสัปดาห์ละ 50 คน ให้ทำกิจกรรมการปลูกพืชในสวนผักของพวกเขา โดยแต่ละคนจะมีหน้าที่ให้ความรู้ในการปลูกพืช ให้ข้อมูลเรื่องปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมและการแก้ไขอย่างยั่งยืนกับบุคคลทั่ว ไป รวมถึงเด็กนักเรียนและคุณครู ที่มาจากโรงเรียนประถมและมัธยมในเมือง Oxford และเมืองใกล้เคียง ที่อยากเรียนรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ นอกจากนั้น โครงการฯ ยังมีการทำงานร่วมกับกลุ่มองค์กรเรื่องสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อย่างจริงจัง ด้วย เช่น องค์กร Low Carbon West Oxford กลุ่ม Cripley Meadow Allotment Association และเกษตรกรที่มีสวนผักในพื้นที่เพื่อแลกเปลี่ยนและรวบรวมองค์ความรู้ให้รอบ ด้าน

ส่วนคนทั่วไปในชุมชนที่ต้องการเข้ามาช่วยปลูกและดูแลพืชผักสวนครัว สามารถใช้เวลาในวันอาทิตย์ ตั้งแต่บ่ายโมงถึงสี่โมงเย็นเข้ามาที่สวนแห่งนี้ได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในการปลูกผักมาก่อน เมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยว ชาวบ้านเหล่านี้ก็สามารถเข้ามาที่สวนและเก็บผักที่ตนอยากกินกลับไปทำอาหาร ที่บ้านของตนเองได้ด้วยค่ะ

OxGrow จัดเป็นโครงการอาสาสมัครของนักศึกษาที่ดำเนินงานโดยนักศึกษาเอง แต่อยู่ภายใต้หน่วยงานที่มีชื่อว่า “Oxford Hub” ซึ่งมีหน้าที่ดูแลกิจกรรมด้านพัฒนาสังคมและงานอาสาสมัครของนักศึกษาใน มหาวิทยาลัย Oxford โดย Oxford Hub จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาโครงการ ให้คำแนะนำ ให้การสนับสนุนและช่วยพัฒนาการทำโครงการเพื่อสังคมของนักศึกษาอีกที

ความสำเร็จของโครงการคือ ปัจจุบันนี้ มีนักศึกษาที่เป็นแกนนำอาสาสมัครจากมหาวิทยาลัย Oxford ทั้งหมด 7 คน เป็นผู้ดูแลการทำงานในโครงการและมีสมาชิกที่เป็นนักศึกษาอาสาสมัครและคนใน ชุมชนอีกกว่า 400 คน มีการนำโมเดลโครงการ “สวนผักชุมชน” (Community Garden) ซึ่งใช้โมเดลแบบเดียวกับที่ OxGrow ใช้อยู่ ไปทำกับชุมชนทั่วประเทศอังกฤษอีกประมาณ 5 พันโครงการ สร้างการเชื่อมโยงและเข้าถึงประชาชนกว่า 5 ล้านคนในแต่ละปี (ข้อมูลอ้างอิงจาก Federation of City Farms and Community Gardens) และอดีตแกนนำอาสาสมัครที่ย้ายไปศึกษาต่อในประเทศแคนนาดา ได้นำความรู้และโมเดลการสร้างสวนผักชุมชนแบบนี้ ไปทดลองทำในที่ว่างขนาดเล็กใจกลางเมืองโตรอนโตที่เธอศึกษาต่อด้วย นับเป็นการยกระดับและขยายผลแนวคิดโครงการไปสู่นอกประเทศอังกฤษเป็นครั้งแรก ด้วยค่ะ

20150225-1-4
20150225-1-3
20150225-1-1

——————————
ขอบคุณข้อมูลจาก http://oxgrow.org/