20140914

“เราจะทำอย่างไร ให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจทำงานอาสาสมัครและเรียนรู้เรื่องการทำงานรับใช้ชุมชน?”

ด้วยคำถามนี้ กลุ่มหนุ่มสาวชาวอเมริกัน 7 คน จึงรวมตัวกันก่อตั้งองค์กรที่ชื่อ “RockCrops” ขึ้นมาในปี 2008 เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้จัดการคอนเสิร์ตร่วมกับศิลปินดังๆ ที่เป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยมีเงื่อนไขว่า ใครก็ตามที่อยากมาชมคอนเสิร์ตที่พวกเขาจัดขึ้น จะต้องทำงานอาสาสมัครอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อแลกกับตั๋วชมคอนเสิร์ต โดยงานอาสาสมัครเหล่านั้น ก็คืองานดูแลชุมชนของเยาวชนหนุ่มสาวเหล่านั้นนั่นเอง

ปัจจุบัน “RockCrops” ได้เดินสายไปยังหลายประเทศทั่วโลก เพื่อทำงานร่วมกับองค์กรที่มีงานอาสาสมัครในพื้นที่และจัดงานคอนเสิร์ตสุด เจ๋งไปแล้วหลายต่อหลายครั้ง โดยมีศิลปินชื่อดัง เช่น เลดี้ กาก้า/ maroon5/ ริฮานน่า/ Soop Dogg มาแสดงคอนเสิร์ตให้กับพวกเขาและมีเด็กๆให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวน มาก ความสำเร็จที่มากไปกว่านั้นคือ พวกเขาสามารถทำให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่จัดคอนเสิร์ต ได้เรียนรู้การทำประโยชน์ให้ชุมชนและสังคมของตนเองได้มากขึ้น

แม้ว่าการทำงานอาสาสมัครแค่ 4 ชม. อาจจะยังไม่มากพอจะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ได้ แต่เชื่อว่าเด็กทุกคนที่ได้มาเป็นอาสาสมัครในวันนี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างข้างในจิตใจของพวกเขาอย่างแน่นอนค่ะ

ชมคลิปแนะนำการทำงานของ “RockCrops” ได้ด้านล่างนี้นะคะ
http://www.youtube.com/watch?v=17AQwFNSUtI

และตามไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมของกลุ่มได้ที่ลิงก์นี้ค่ะ
http://www.rockcorps.com/