20150429

“Volunteering can have a wonderful impact on the world, when done mindfully. But it is not easy or automatically beneficial. Before signing up for a programme, spend time learning about Nepal and the complex nature of its recovery and development, and continue to be open to learning during your time there.”

“การเป็นอาสาสมัครสามารถสร้างผลกระทบที่ยอดเยี่ยมให้แก่โลกได้ เมื่อทำอย่างมีสติ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย หรือ จะเป็นประโยชน์ได้โดยอัตโนมัติ
ก่อนที่จะสมัครไปเป็นอาสาสมัคร ควรใช้เวลา ในการเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศเนปาล และ ความสลับซับซ้อนของธรรมชาติในการฟื้นฟูและการพัฒนา รวมถึงควรเปิดใจที่จะเรียนรู้ระหว่างใช้เวลาอยู่ที่นั่นด้วย”
………………………………………………….
ข้อเสนอแนะต่อการให้ความชวยเหลือประเทศเนปาล โดย Claire Bennett
………………………………………………….
1. โปรดอย่าเร่งรัดไปที่นั่น อย่างน้อยที่สุดก็ในระยะสัปดาห์แรกๆ ในขณะที่ประเทศกำลังวุ่นวายในการกู้ชีพกู้ภัย ความเป็นไปได้มากที่สุดคือ คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งหรือมีทักษะบางอย่างที่สามารถให้ความ ช่วยเหลือ ซึ่งเป็นที่ต้องการในตอนนี้ หากคุณมีคุณสมบัติแบบนั้น ขอให้ไปร่วมงานกับองค์กรระหว่างประเทศด้านการบรรเทาทุกข์ ที่สามารถนำคุณไปทำงานในตำแหน่งซึ่งคุณจำเป็นมากที่สุด

2.โปรดอย่าบริจาคสิ่งของ : จะดีกว่า หากคุณเอาของบริจาคเหล่านั้นไปบริจาคให้แก่ร้านขายของมือสองใกล้บ้าน ซึ่งสามารถเปลี่ยนของมือสองเหล่านั้นให้เป็นเงินได้ และนำเงินนั้นไปบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย
// การจัดการสิ่งของบริจาค เป็นเรื่องยากที่สุดในช่วงเกิดภัยพิบัติและยากที่จะหาว่าอะไรบ้างที่จำเป็นอย่างแท้จริง

3. โปรดบริจาคเงิน : สิ่งที่จำเป็นเร่งด่วนสำหรับเนปาลตอนนี้คือ “เงิน” บริจาคเท่าที่คุฯบริจาคได้ โดยลองหาองค์กรด้านความช่วยเหลือที่น่าไว้วางใจ และคุณได้สืบค้นวิธีการทำงานขององค์กรเหล่านั้นแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือ อีกทั้งควรตรวจสอบต่อด้วยว่าเงินที่คุณบริจาคไปนั้นถูกนำไปใช้ในการช่วย เหลืออย่างไรบ้าง

4. การนำสิ่งของใช้ที่จำเป็นไปให้แก่ผู้ประสบภัย จำเป็นต้องทำในระยะต้นหลังจากเกิดภัยพิบัติ ที่ยังอยู่ในสถานการณ์ความเสียหาย ซึ่งผู้ประสบภัยต้องการของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน

5. ในระยะเวลาหลายเดือนนับจากนี้ การซ่อมสร้างและฟื้นฟูความเสียหายควรอยู่บนพื้นฐานการตระหนักต่อประเด็น อย่างยั่งยืนของพื้นที่ มีโครงการจำนวนมากที่ทำงานช่วยเหลือเกี่ยวกับการซ่อมสร้างบ้านเรือนที่เสีย หาย ซึ่งเนปาลเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวอยู่แล้ว ฉะนั้นตึกรามบ้านช่องต่างๆที่จะสร้างขึ้นใหม่ ไม่ควรเป็นของ “ราคาถูก” ที่ไม่สามารถทนทานต่อแรงเหวี่ยงเมื่อเกิดแผ่นดินไหวได้ หรือเพียงแค่สร้างโดยแรงงานฟรีจากอาสาสมัครต่างชาติที่เข้าไปช่วย

6. ถ้าหากว่าคุณตัดสินใจแล้วว่าจะเดินทางไปเนปาล…. ก่อนซื้อตั๋วและไปขึ้นเครื่อง โปรดใช้เวลาในการคิดอย่างระมัดระวังเสียหน่อย ว่าคุณจะไปใช้ทักษะและความสามารถของคุณที่ไหนและอย่างไร ลองเข้าไปศึกษาคู่มือสำหรับเตรียมความพร้อมในการเป็นอาสาสมัครที่ — http://learningservice.info