20141121-1-1

“We were doing it to feed the homeless, and because I thought it was a good way to teach my kids about homelessness and compassion,”

“พวกเรากำลังจัดเตรียมอาหารให้กับคนเร่ร่อนค่ะ และฉันคิดว่ามันเป็นวิธีที่ดีในการสอนลูกเรื่องคนไร้บ้านและการเอื้ออาทรคนอื่น”

Jodi O’Hern คุณแม่ของลูกสองคนที่กำลังเป็นวัยรุ่น จากเมืองวอชิงตัน กล่าวประโยคนี้หลังจากที่เธอและลูกๆ ได้มาช่วยงานเป็นอาสาสมัครเตรียมอาหารให้กับคนเร่ร่อนให้องค์กร Wider Circle
เนื่องจากเธอและอดีตสามี อยากใช้เวลาทำงานอาสาสมัครร่วมกับลูกๆ เพื่อสร้างประโยชน์ให้ชุมชนตนเอง ใช้เวลาสุดสัปดาห์ร่วมกัน และสอนให้ลูกรู้จักการแบ่งปันไปพร้อมกัน

Kyra Beckman วัย 17 ปี และ John Beckman วัย 14 ปี ลูกชายและลูกสาววัยรุ่นของ Jodi เริ่มต้นทำงานอาสาสมัครครั้งแรกด้วยการช่วยเตรียมอาหารกลางวันให้คนเร่ร่อนอยู่ในครัว เพราะตอนนั้นในห้องอาหารไม่มีพื้นที่มากพอให้เด็กๆ เข้าไปช่วยเสิร์ฟ ต่อมา ผู้ประสานงานขององค์กรก็เล็งเห็นว่า แท้จริงแล้วยังมีงานอาสาสมัครอีกมากที่เด็กๆสามารถทำได้ เช่น ช่วยพ่อแม่ของเขาส่งอาหารหรือของขวัญช่วงเทศกาล หรือช่วยองค์กรคัดของเล่นและเสื้อผ้าที่มีคนบริจาคมาให้

ตอนนี้องค์กรฯ พยายามประชาสัมพันธ์ให้ครอบครัวและเด็กๆ มาช่วยงานอาสาสมัครกันมากขึ้นตลอดทั้งปี ไม่ใช่แค่ช่วงวันหยุดหรือเทศกาลเท่านั้นและพยายามคิดงานให้หลายหลายและเหมาะกับทักษะของเด็กๆมากขึ้นด้วยค่ะ ทั้งนี้เพราะรายงานสถิติการทำงานอาสาสมัครของเด็กวัยรุ่นในเมืองวอชิงตันปีนี้ มีอัตราลดลงจากปี 2013 คือ จาก 22.6% เหลือเพียง 21.8%

การทำงานอาสาสมัครเป็นครอบครัว นอกจากเด็กๆจะได้ใช้เวลาอยู่กับพ่อแม่แล้ว ยังทำให้เด็กเรียนรู้การทำงานบริการชุมชนและเห็นการช่วยเหลือผู้อื่นจากสิ่งที่พ่อแม่ ผู้ปกครองทำให้ดูด้วยนะคะ พ่อแม่คนไหน อยากปลูกฝังแนวคิดทางสังคมให้ลูกๆ ก็ลองหาโอกาสไปทำงานอาสาด้วยกันค่ะ

20141121-1-2

20141121-1-3

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก
http://www.washingtonpost.com/…/

440612a0-69bd-11e4-9fb4-a62…