20141130

10 Tips For Being The Best Volunteer You Can Be
เป็นอาสาสมัครทั้งที ต้องทำให้ดีที่สุด วันนี้เรามีข้อแนะนำสำหรับการเป็นอาสาสมัครที่ดีมีคุณภาพมาฝากกันค่ะ

1. หาข้อมูลและทบทวนตนเองก่อนค่ะ ว่าเราสนใจเรื่องไหน สิ่งไหนที่มีคุณค่าสำหรับคุณ ถามตัวเองค่ะว่าอยากทำอะไร และหาข้อมูลก่อนไปสมัคร

2.ลองทำตามความตั้งใจเลยค่ะ โดยอาจลองเริ่มต้นหางานอาสาสมัครที่ช่วยเหลือชุมชนของคุณ หรือประเด็นที่คุณสนใจ และลองสมัครเลยค่ะ

3. ข้อนี้สำคัญมากค่ะ คือต้องประเมินตนเอง ว่าคุณสามารถรับผิดชอบงานอาสานี้ได้หรือไม่ เช่น มาได้ตามเงื่อนไขเวลาของงานหรือเปล่า หรืองานนี้เป็นสิ่งที่เกินความสามารถคุณหรือเปล่า หากสมัครไปแล้ว เราจัดการเวลาหรือจัดการตัวเองไม่ได้ ก็อาจส่งผลกระทบกับงานได้ค่ะ รวมถึงคุณเองก็อาจจะต้องทำงานอย่างไม่มีความสุข

4. ทำงานอาสาให้สนุกค่ะ การได้ออกไปทำงานช่วยเหลือเป็นสิ่งที่มีคุณค่าในตัวของมันเอง แม้หลายครั้งหน้างานอาสาอาจต้องเจอกับปัญหา ความเป็นจริงของสังคม ความทุกข์ยากต่างๆ แต่สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณเข้าใจตนเองและเพื่อนร่วมโลกมากขึ้น ลองใช้เวลานี้ให้เป็นเวลาคุณภาพของคุณค่ะ

5. ทบทวนศักยภาพตนเอง เอาความสามารถ ทักษะพิเศษที่คุณมีออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดค่ะ

6. เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆไปกับการลงมือทำ ก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัยในใจคุณเอง คุณอาจค้นพบศักยภาพในตัวคุณเองเพิ่มมากขึ้น

7. ลองเชื่อมโยงงานอาสาสมัครที่คุณทำกับเป้าหมายบางอย่างในใจคุณค่ะ การมาเป็นอาสาสมัครจะช่วยทั้งแก้ปัญหาสังคม รวมไปถึงคุณเองก็ได้ทำตามความตั้งใจส่วนตัวด้วย

8. ใช้เป้าหมายของงานเป็นตัวตั้งค่ะ ทำความเข้าใจเป้าหมายของงานที่ทำ และรับรู้ว่าทุกคนที่ทำงานกำลังขับเคลื่อนไปยังเป้าหมายเดียวกัน

9.ลองชวนเพื่อนๆหรือคนในครอบครัวมาเป็นอาสาสมัครด้วยกันค่ะ คนรอบข้างจะเกิดความเข้าใจมากขึ้น ทั้งยังเป็นการทำประโยชน์และใช้เวลาที่มีคุณค่าร่วมกันอีกด้วย

10.เป็นตัวของตัวเองค่ะ นำความตั้งใจดีของคุณมารวมกับการลงมือทำที่มีคุณภาพ งานอาสานั้นจะต้องสำเร็จด้วยดีแน่นอน และหากมีข้อสงสัยในการทำงาน อย่างกลัวที่จะเอ่ยปากถามให้เกิดความเข้าใจนะคะ

ขอให้ทุกคนเป็นอาสาสมัครคุณภาพ และใช้เวลาคุณภาพอย่างมีความสุขค่ะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก : http://www.care2.com/…/10-tips-for-being-the-best-volunteer…