201108251308

201108251308

4 ปีผ่านมาแล้ว สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ที่ Tohoku ประเทศญี่ปุ่น จากเหตุการณ์ความสูญเสียในครั้งนั้น มีหลายหน่วยงานพยายามเข้าไปช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบภัยในพื้นที่

Ricoh บริษัทผลิตกล้องถ่ายรูปและเครื่องใช้สำนักงานอัตโนมัติ เป็นหนึ่งในองค์กรที่เข้าไปทำโครงการช่วยเหลือ โดยใช้ความเชี่ยวชาญของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับภาพถ่าย นำเอาความทรงจำในภาพถ่ายของผู้คนในเมือง Tohoku กลับมาหาพวกเขาอีกครั้ง

โครงการนี้ของ Ricoh มีชื่อว่า “Save the Memory Project” โดยมีเป้าหมายในการส่งภาพถ่ายที่เสียหายหรือสูญหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ กลับคืนสู่เจ้าของหรือครอบครัว โดยมีอาสาสมัครมาช่วยเก็บรวบรวมภาพถ่ายต่างๆจากพื้นที่ประสบภัย และ Ricoh ได้เปิดศูนย์สำหรับการทำโครงการนี้และนำเอาพนักงานในเครือมาช่วยกันเป็นอาสาสมัครทำความสะอาดภาพถ่าย หลังจากนั้นก็จะสแกนภาพถ่ายเหล่านั้นเป็นไฟล์ดิจิตอล และช่วยปรับแต่งภาพและแยกประเภทภาพถ่าย ภาพต้นฉบับจะถูกเก็บรักษาใส่ซองพลาสติกและส่งกลับไปยังพื้นที่ที่ภาพนั้นถูกค้นพบ จากนั้นก็มีการเปิดศูนย์ในพื้นที่ต่างๆ ที่ให้คนในชุมชนสามารถเข้ามาค้นหาไฟล์ภาพถ่ายจากระบบในคอมพิวเตอร์ เมื่อพบภาพที่สูญหายก็สามารถเอาเลขที่ภาพจากไฟล์ที่ต้องการมาขอรับภาพถ่ายคืนกลับไปได้

ผ่านมา 4 ปีแล้ว Ricoh สามารถช่วยกู้ภาพถ่ายตัวแทนแห่งความทรงจำของผู้คนที่สูญเสียได้เกือบ 100,000 ภาพ โครงการนี้ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และ Ricoh เองก็ได้สรุปบทเรียนและแชร์ประสบการณ์การทำงานในครั้งนี้เอาไว้ด้วย สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.ricoh.com/csr/savethememory/

ขอขอบคุณลิ้งค์ http://petapixel.com/…/how-ricoh-returned-90000-photos-to-…/
สำหรับเรื่องราวที่สร้างสรรค์อย่างนี้ค่ะ