20140808

8 Aug, Happy World Cat Day!!

เนื่องในโอกาสที่วันนี้เป็นวันแมวโลก จึงมีเรื่องขององค์กรช่วยเหลือแมวจากประเทศสิงคโปร์มาฝากค่ะ smile emoticon

Cat Welfare Society เป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานเรื่องการให้ความช่วยเหลือและดูแลแมวในประเทศสิงคโปร์ ตั้งขึ้นเมื่อปี 1999 โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างจิตสำนึกและความรับผิดชอบให้คนที่เลี้ยงแมว ต้องช่วยดูแลแมวของตนเอง แมวในชุมชนตัวเอง ด้วยความรักและความเข้าใจ อันนำไปสู่การควบคุมจำนวนแมวจรจัดหรือแมวไม่มีเจ้าของค่ะ

ในอีกทางหนึ่ง องค์กรฯ ก็จะพยายามนำแมวจรจัดที่พบมาดูแลที่บ้านพักฉุกเฉิน ลงทะเบียนเข้าระบบ ทำหมัน ฉีดวัคซีน และหาผู้รับเลี้ยงให้เจ้าเหมียวต่อไป นอกจากนี้ยังมีสร้างระบบ “สวัสดิการ” ให้เจ้าเหมียว ด้วยการชักชวนให้คนมาเป็นอาสาสมัครปกปกสิทธิ์ของแมว คอยสอดส่องไม่ให้มีการทำร้าย รังแกหรือทรมานแมว หากใครพบเจอการกระทำดังกล่าว สามารถแจ้งกลับมาที่องค์กรเพื่อดำเนินการเข้าไปช่วยเหลือแมวต่อไป

การทำงานของ Cat Welfare Society เป็นตัวอย่างสำคัญที่ทำให้เห็นว่า การทำงานช่วยเหลือสัตว์ในสังคมเมืองนั้น จำเป็นต้องแก้ที่รากของปัญหาและให้ความรู้ความเข้าใจกับคนในสังคม ให้ช่วยกันดูแลสัตว์ของตนเองและสัตว์เลี้ยงในชุมชด้วยความรักและเมตตาอย่างแท้จริง ไม่เพิกเฉยเมื่อเห็นแมวกำลังถูกทำร้าย ถูกทอดทิ้งหรือกำลังหิวโหย เจ็บป่วย เมื่อทุกคนมองว่าแมวเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน แมวก็จะได้รับการดูแลเสมือนสมาชิกในชุมชนด้วย

อันที่จริงแล้ว ในเมืองไทยก็มีองค์กรช่วยเหลือสัตว์ อยู่หลายกลุ่มหลายองค์กรนะคะ แต่อาจจะทำงานได้ไม่เต็มที่เท่าประเทศอื่น เพราะประเทศไทยยังไม่มีกฏหมายคุ้มครองสิทธิสัตว์ พวกเราหวังไว้ว่าในระยะเวลาอันใกล้ ผู้ใหญ่ในภาครัฐจะเห็นความสำคัญของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้และพยายามผลักดันกฏหมายเพื่อการคุ้มครองสัตว์ให้เกิดขึ้นจริงค่ะ

ติดตามชมความน่ารักของน้องเหมียวและแนวคิดดีๆของพี่ๆในองค์กรฯได้ตามลิงก์นี้ค่ะ
http://www.youtube.com/watch?v=Hj_bQsHXu24#t=248

และติดตามข้อมูลของ Cat Welfare Society ได้ตามลิงก์นี้ค่ะ
http://www.catwelfare.org/