20140927

การทำงานประจำที่หนักหน่วงในแต่ละวัน จะทำให้คุณไม่มีเวลาไปช่วยเหลือคนอื่น หรือทำงานอาสาสมัครจริงหรือ?

พนักงานทั้ง 5 คนของบริษัทซัมซุง อิเล็คโทรนิกส์ไม่คิดเช่นนั้นค่ะ พวกเขาจึงรวมตัวกันทำโครงการที่ชื่อว่า “eyeCan” เพื่อประดิษฐ์อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วยอัมพาต ที่ไม่สามารถขยับร่างกายส่วนอื่นได้ นอนจากการดวงตา ให้สามารถใช้ดวงตาแทน “เมาส์” และใช้คอมพิวเตอร์ได้เหมือนคนที่มีร่างกายปกติ เช่น เล่นเกมส์และโซเชียลมีเดียต่างๆ

ที่สำคัญ อุปกรณ์ตัวนี้ไม่ได้ใช้วัสดุที่ราคาแพงแต่อย่างใดค่ะ พวกเขาใช้ความรู้และทักษะด้านอิเล็กทรอนิกส์ที่ตนเองมี มาสร้างเครื่องมือโดยมีโจทย์ว่ามันต้องเป็น “เครื่องมือราคาถูก” เพื่อให้คนอื่นๆที่สนใจ สามารถนำไปผลิตต่อได้และทำให้คนพิการหรือผู้ป่วยอัมพาต เข้าถึงการใช้งานได้มากที่สุด

อุปกรณ์นี้ นอกจากจะทำให้คนที่ขยับร่างกายไม่ได้ สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้แล้ว ยังทำให้พวกเขาสื่อสารกับญาติ เพื่อนฝูง พ่อแม่ ขณะนอนอยู่บนเตียง ตลอดจนเล่นเกมส์ต่างๆ คลายเหงา ไปจนถึงหาข้อมูลความรู้ ข่าวสารเพิ่มเติมด้วยตนเองได้ ส่งผลให้พวกเขาดูแลตัวเองได้มากขึ้นและสุขภาพจิตของคนป่วยเหล่านี้ก็ดีขึ้นด้วยค่ะ

โครงการ “eyeCan” เป็นหนึ่งในแนวคิดเรื่อง “อาสาสมัครพนักงาน” ของบริษัทซัมซุงในประเทศเกาหลี ที่พยายามสนับสนุนให้พนักงานของตนเอง อุทิศทักษะความรู้และเวลา มาทำประโยชน์ให้กับสังคม โดยที่ตัวองค์กรไม่ได้ประโยชน์ในเชิงโฆษณาประชาสัมพันธ์แต่อย่างใด ทางเครือข่ายจิตอาสาเอง ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ องค์กรภาคธุรกิจในเมืองไทย จะมองเป็นประโยชน์เช่นนี้ และสนับสนุนให้พนักงานของตน ทำอะไรบางอย่างเพื่อแก้ปัญหาสังคมอย่างแท้จริงเช่นกันนะคะ

อ่านเรื่องราวของโครงการนี้เพิ่มเติมได้ที่
http://www.eyecanproject.org/p/english.html

และชมเรื่องราวสั้นๆ ของเจ้าแว่นตาวิเศษนี้ได้ที่คลิปด้านล่างค่ะ
http://www.youtube.com/watch?v=FodS9FNQsOs