20150514

ทำอย่างไรเด็กวัยรุ่นจะตระหนักถึงปัญหาการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนและประเทศของตนเอง โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรป ที่คนชราส่วนใหญ่ มักจะใช้ชีวิตบั้นปลายของตนเองในบ้านพักคนชราอย่างโดดเดี่ยวเดียวดาย
ประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นอีกประเทศหนึ่งที่เล็งเห็นว่า ปัญหาเรื่องช่องว่างระหว่างเด็กวัยรุ่นกับคนชราในสังคม กำลังเพิ่มสูงขึ้น หน่วยงานที่ดูแลบ้านพักของคนชราที่เกษียณอายุแล้ว จึงเสนอความคิด ให้นักเรียนหรือนักศึกษาที่ต้องการหอพักระหว่างเรียนหนังสือ แต่อาจจะไม่มีเงินมากพอจะไปเช่าหอหรือห้องพักแบบปกติ สามารถเข้ามาอยู่อาศัยร่วมกับคุณตาคุณยายในบ้านพักคนชราได้ฟรี โดยจะต้องทำงานอาสาสมัครดูแลคนชราในบ้านพักเป็นการตอบแทน
ข้อดีของการย้ายมาอยู่ในบ้านพักคนชราคือ นักเรียนเหล่านี้จะมีสถานที่ที่สะอาด สงบ และปลอดภัย มีอาหารให้รับปประทานทุกมื้อและยังมีสมาธิในการอ่าหนังสือหรือทบทวนบทเรียนมากกว่าเดิม เพราะไม่มีเหล่าเพื่อนๆ มาคอยชวนปาร์ตี้เสียงดังอยู่ข้างห้อง เหมือนการไปเช่าหอปกติ
และนอกจากนี้ เหล่าคุณตาคุณยายในบ้านพักคนชรา ก็จะมีคนคอยดูแล พูดคุยยามเหงา อ่านหนังสือให้ฟังหรือช่วยสอนคอมพิวเตอร์แบบง่ายๆ สร้างบรรยากาศให้บ้านพักคนชราดูสดใสกว่าเดิม เพราะมีคนในวัยอื่นๆเข้ามาอยู่อาศัยร่วมด้วย
เป้าหมายสำคัญของบริการนี้คือ อยากให้คนสองวัย มีพื้นที่ในการปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น เด็กนักเรียนเองก็จะได้เรียนรู้ที่จะดูแลคนอื่น เข้าใจปัญหาของคนวัยเกษียณ ซึ่งในอนาคตพ่อแม่ของพวกเขา หรือแม้กระทั่งตัวพวกเขาเองก็จะต้องเผชิญกับมันสักวันหนึ่ง
ขอบคุณเรื่องราวงานอาสาสมัครน่ารักๆจาก
http://www.goodnewsnetwork.org/free-housing-for-student-vo…/

และลองชมคลิปข่าวเรื่องราวเหล่านี้ได้ ตามลิงก์ด้านล่างค่ะ
https://www.youtube.com/watch…