20141128

ร้านอาหารที่ชื่อว่า Café Momentum ในเมืองดัลลัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นร้านอาหารที่เกือบจะธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา ไม่ใช่เพราะที่นี่เสิร์ฟอาหารรสเลิศพิสดารราคาแพง แต่เป็นเพราะร้านอาหารแห่งนี้ ตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายในการให้ “โอกาส” ครั้งที่สอง กับเด็กวัยรุ่นชายที่เคยผ่านการทำผิดและติดคุกมาก่อน

Chad Houser ผู้ร่วมก่อตั้งร้านและเป็นพ่อครัวฝีมือดี ก่อตั้งร้านอาหารแห่งนี้ขึ้นมาร่วมกับพ่อครัวคนอื่นๆ โดยเปิดพื้นที่ให้เด็กหนุ่มที่เคยติดคุกเพราะคดีต่างๆ เช่น ค้ายาเสพติด ลักขโมย เข้ามาเรียนรู้ทักษะการทำอาหารแบบมืออาชีพ เพื่อจะได้มีวิชาการทำอาหารไปใช้ทำงานและหาเลี้ยงตนเองได้ ไม่หวนกลับไปทำในสิ่งที่ผิดกฎหมายอีก

แม้ Chad และหุ้นส่วนจะรู้ดีว่า การทำธุรกิจร้านอาหารเป็นเรื่องเสี่ยงอยู่แล้ว แต่การยอมให้มีเด็กวัยรุ่นที่มีประวัติอาชญากรรมติดตัวมาทำงานในร้านของตัวเอง นับเป็นเรื่องที่เสี่ยงยิ่งกว่า แต่เขากลับมองต่างออกไปว่า หากเด็กหนุ่มเหล่านี้มีพื้นที่ในการเรียนรู้ ฝึกฝนตนเอง เขาก็จะมีเงิน มีรายได้ มีโอกาสเรียนต่อ และไม่กลับไปใช้ชีวิตที่ผิดกฎหมาย กลับไปมั่วสุมอยู่กับแก๊งค์อาชญากรรมที่มีอยู่ทั่วเมืองอีกและเลือกชีวิตที่ดีกว่าให้ตัวเองได้ในที่สุด

นอกจากนี้ คนในชุมชนที่เข้ามารับประทานอาหารที่ร้าน ก็จะได้เรียนรู้ข้อเท็จจริงที่ว่า ในชุมชนที่พวกเขาอาศัยอยู่นั้น ยังมีเด็กอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ยังต้องการโอกาส ความเข้าใจและการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ในสังคม มากกว่าการกดดันและผลักไสให้เขากลับไปทำผิดอีกเป็นครั้งที่สอง

ร้านอาหารแห่งนี้ ไม่ได้ปรุงแค่อาหารรสเลิศเพียงอย่างเดียวนะคะ แต่พวกเขากำลังปรุงแต่งชีวิตให้กับเด็กและเยาวชน ที่เคยหลงผิดให้กลับมาสดใสอีกครั้ง ผ่านการฝึกฝนทักษะด้านการทำอาหารให้ ซึ่งเป็นการช่วยเหลืออย่างยั่งยืนต่อตัวเด็ก ชุมชนและสังคมมากๆเลยค่ะ

ชมคลิปการทำงานของเชฟหนวดใจอารีและคำสัมภาษณ์ของเด็กๆที่ร้านได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ
https://www.youtube.com/watch?v=7njQqQrUE7Q

และตามไปอ่านข้อมูลของ Café Momentum ได้ตามเว็บไซต์ด้านล่างนะคะนี้http://cafemomentum.org/programs