20141014

เวลาที่เราเดินผ่านคนเร่ร่อนเนื้อตัวมอมแมม เรารู้สึกอย่างไรกันบ้างคะ? แน่นอนว่าเกือบทุกคน คงไม่อยากเข้าใกล้พวกเขา เพราะเสื้อผ้าที่สกปรกและมีกลิ่น แต่บางครั้งเราก็ลืมนึกไปว่า คนเร่รอนหรือคนไร้บ้านนั้น อาจจะไม่ได้อยากเนื้อตัวสกปรก แต่เพราะเขามีรายได้ไม่มากพอจะดูแลเรื่องความสะอาดของตนเอง

Lucas Patchett และ Nic Marchesi สองหนุ่มเพื่อนสนิท ที่มีอาชีพหลักเป็นตากล้องของสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ก็คิดแบบนั้นเช่นกัน พวกเขาจึงลงทุนดัดแปลงรถตู้กันเองเพื่อให้มันกลายเป็นรถตู้ที่มีเครื่องซัก ผ้าและเครื่องอบผ้าอยู่ด้านท้าย ก่อนจะขับตระเวนไปตามศูนย์ช่วยเหลือคนเร่ร่อนในเมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย เมื่อมีเวลาว่างจากงาน เพื่อให้คนไร้บ้านที่มารับอาหารที่ศูนย์พักพิง สามารถซักเสื้อผ้าของตนเองได้ฟรีๆ โดยใช้ชื่อว่า “Orange Sky Laundry”

แม้ว่าบริสเบนจะเป็นเมืองหลวงและเป็นเมืองใหญ่ของรัฐควีนส์แลนด์ แต่ตามซอกหลืบ ใต้สะพาน อาคารร้างหรือลานจอดรถก็ยังมีคนเร่ร่อนอาศัยอยู่ถึง 300 กว่าคน ซึ่งคนเหล่านี้ ยังต้องการการดูแลจากรัฐและคนในชุมชน ที่มากกว่าแค่เรื่องอาหารและที่พัก คนไร้บ้านหลายคนกล่าวว่า พวกเขารู้สึกสดชื่นขึ้นมากเมื่อมีเสื้อผ้าสะอาดๆไว้ผลัดเปลี่ยน รู้สึกดีกับตัวเองและมั่นใจในตนเองมากขึ้นเวลาเดินไปตามท้องถนน เพราะคนอื่นๆ มองพวกเขาด้วยสายตาเป็นมิตรมากกว่าเดิม เมื่อพวกเขาสวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาด

ปัจจุบัน Orange Sky Laundry ได้รับบริจาคเครื่องซักผ้าจากบริษัทชั้นนำเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งผงซักฟอกและอุปกรณ์ซักผ้าที่จำเป็นจากคนที่อยากช่วยเหลือ ตลอดจนมีอาสาสมัครเข้ามาช่วยงานผ่านการรับสมัครจากหน้าเว็บไซต์เพิ่มมากขึ้น เช่นกัน ซึ่งในอนาคต สองหนุ่มฝันไว้ว่าจะทำให้บริการซักผ้าฟรีนี้ ขยายไปยังเมืองอื่นๆของประเทศด้วย

ความคิดง่ายๆ ที่เกิดขึ้นเพียงเพราะเห็นปัญหาใกล้ตัว กำลังถูกนำไปขยายผลต่ออย่างงดงามนะคะ…คิดแล้วลงมือทำ ใครๆก็ทำได้ค่ะ

สนใจข้อมูลของลูคัสและนิค ตามไปอ่านต่อได้ที่ลิงก์นี้ค่ะ
http://www.orangeskylaundry.com.au

และชมคลิปข่าวของพวกเขาได้ ตามลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ
https://au.news.yahoo.com/…/a-free-mobile-laundry-service-…/