20150127

 

เหตุการณ์ไฟป่าในช่วงหน้าร้อนของประเทศออสเตรเลียเมื่อเดือนที่ผ่านมา ทำให้คนและสัตว์ป่ามากมายได้รับผลกระทบโดยตรง โดยเฉพาะเจ้าโคอาล่าที่รอดตายมาได้หลายสิบตัว แต่มีแผลพุพองจากความร้อนตามอุ้งมือและอุ้งเท้า เนื่องจากพวกมันเป็นสัตว์ที่เคลื่อนไหวตัวได้ช้า ทำให้กว่าจะเดินหนีออกมาได้นั้น อุ้งมือและอุ้งเท้าของพวกมันก็ต้องเหยียบย่ำบนพื้นดินในป่าที่กำลังร้อนระอุ อยู่หลายชั่วโมง

องค์กรช่วยเหลือสัตว์ที่ชื่อ IFAW (International Fund for Animal Welfare) จึงขอแรงจากคนทั่วไป มาเป็นอาสาสมัครช่วยกันทำถุงมือจากผ้าฝ้ายแท้ 100% ส่งให้สัตว์แพทย์ในพื้นที่ประสบภัยที่กำลังรักษาพวกมันอยู่ โดยตอนนี้ยังต้องการถุงมืออีกอย่างน้อย 500 คู่ เพื่อที่จะช่วยทำให้ตัวยาที่รักษาอาการพุพองและผ้าพันแผลไม่หลุดออกจากมือ เจ้าโคอาล่าเหล่านี้ค่ะ

หลังจากประกาศออกไปไม่นาน ก็มีคนใจดีเข้าไปดาวน์โหลดแบบการเย็บในเว็บไซต์และส่งถุงมือกลับมามากมายจน ทางองค์กรเองก็คาดไม่ถึงค่ะ บางคนทำถุงมือด้วยตัวเองคนเดียวถึง 100 ชิ้นจากเศษผ้าเก่าหรือเสื้อเชิต้ผ้าฝ้ายที่ไม่ได้ใช้แล้วโดยทุกคนสามารถเย็บ ถุงมืออยู่ที่บ้านและรวบรวมถุงมือส่งไปรษณีย์มาที่องค์กร

แม้ว่าไฟป่าจะเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ ที่มนุษย์อย่างเราเองก็ยังเอาชนะไม่ได้ แต่หากมนุษย์ยังมีจิตใจนึกถึงสัตว์ในป่าและหาทางช่วยเหลือมันในยามลำบาก เชื่อว่าเมื่อวันที่ผืนป่าฟื้นตัวดังเดิม สัตว์เหล่านี้ก็จะสามารถกลับไปใช้ชีวิตในป่าและสร้างสมดุลให้กับระบบนิเวศ ได้อีกครั้งค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://www.goodnewsnetwork.org/2015-volunteers-make-mitten…/

และเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมของงานอาสาสมัครนี้ได้ที่นี่ค่ะ
http://www.ifaw.org/austral…/news/koalas-sew-need-you-summer