เขียน: สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย

คำอธิบายในการสมัครเป็นอาสาสมัครของห้องสมุดคนตาบอด

ห้องสมุดคนตาบอดแห่งชาติตั้งอยู่เลขที่ 85/1-2 ซอยบุญอยู่ ถ.ดินแดง แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 เบอร์โทรศัพท์สายตรง 02 – 248 – 0555 และ 02 – 246 – 3835 ต่อ 200 และ 201 โทรสาร 02 – 248 – 0556

เปิดทำการ 09.00 – 17.00 นาฬิกา ทุกวัน ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

การเดินทางเริ่มจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมุ่งหน้าถนนดินแดง หรือสามเหลี่ยมดินแดง ประมาณ 2 ป้ายรถเมล์ รถเมล์สายที่ผ่าน 12 , 69 , 92 จุดที่สังเกตุคือสะพานลอยคนข้าม เลยสะพานลอยจะเห็นซอยบุญอยู่ ปากซอยมีร้านขายล้อแมกซ์อาคารสีเหลือง เข้าซอยบุญอยู่มาประมาณ 150 เมตร ด้านซ้ายมือมีป้ายสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยห้องสมุดอยู่ชั้น 2

คุณสมบัติของอาสาสมัครอ่านหนังสือบันทึกเสียง คือ

มีทักษะในการอ่านหนังสือออกเสียงอยู่ในเกณฑ์ดี

สามารถเปล่งเสียงภาษาไทยได้ชัดเจน

มีเวลามาบันทึกเสียงได้ไม่ต่ำกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์

สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ดี

สำหรับท่านที่ใช้คอมพิวเตอร์ไม่ได้จะต้องมีความรู้และความสามารถในการใช้ ภาษาไทยได้ดีและถูกต้อง ซึ่งกรณีนี้ทางห้องสมุดยินดีที่จะบันทึกเสียงให้ท่านด้วยระบบห้องควบคุมโดย เจ้าหน้าที่ คนตาบอด

หนังสือที่ทำการอ่านบันทึกเสียงให้คนตาบอดเป็นประจำ ได้แก่

หนังสือตำราเรียนระดับมัธยมตันถึงระดับปริญญาโท

เอกสารรายงานการวิจัยต่าง ๆ รวมทั้งข่าวสารทุกชนิด ซึ่งคนตาบอดจำเป็นและจะต้องใช้ในการเสริมทักษะและความรู้ทั้งทางด้านการ เรียน การศึกษา และการทำงาน ตลอดทั้งในการใช้ชีวิตประจำวัน

หนังสืออื่น ๆ เช่น นวนิยาย เรื่องสั้น วรรณกรรม สารคดีต่าง ๆ และประเภทอื่น ๆ เท่าที่จะสามารถหามาได้

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ คือ หนังสือหรือเอกสารที่คนตาบอดได้นำมาฝากไว้เพื่อรอการอ่านเพื่อผลิตเป็น หนังสือเสียง ในระบบเทปคาซเซ็ทหรือ CD ต่อไป

ถ้าอาสาสมัครไม่สะดวกที่จะอ่านหนังสือที่ห้องสมุดมีรออยู่แต่จะอ่าน หนังสือที่ท่านมีหรือเห็นว่าเป็นหนังสือที่มีคุณค่าน่าสนใจ และจะเป็นประโยชน์กับคนตาบอด และบุคคลทั่วไปทางห้องสมุดยินดี เพราะเรายังต้องการหนังสืออีกมากและหลากหลายประเภท แต่ขอความกรุณาให้ท่านแจ้งก่อนทุกครั้งที่จะอ่านเพื่อป้องกันมิให้ซ้ำกับของ เดิมที่มีอยู่

กรณีที่จะอ่านบันทึกเสียงที่บ้าน

ไม่มีเสียงรบกวน

โทรศัพท์แจ้งชื่อหนังสือก่อนทำการอ่านบันทึกเสียง

นอกจากนี้ท่านสามารถร่วมสนับสนุนการดำเนินงานของห้องสมุดโดยบริจาค เทปเปล่า แผ่นซีดี หรือบริจาคเงิน โดยโอนเงินเข้าบัญชีมูลนิธิของคนตาบอดไทยได้ที่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด สาขา ถนนดินแดง ประเภทสะสมทรัพย์ เลขที่บัญชี 128-0-854-850 สมาชิกที่มาใช้บริการของห้องสมุดนอกจากคนตาบอดแล้วยังมีผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ผู้พิการอื่น ๆ ตลอดจนบุคคลทั่วไปที่ไม่สามารถอ่านหนังสือ เองได้

ด้วยกุศลจิตอันยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ห้องสมุดคนตาบอดแห่งชาติในนามของคนตาบอด ทั้งประเทศขออาราธนาคุณพระ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประธานพรให้ท่านและครอบครัว จงเจริญด้วยอายุ วรรณะ สุกขะ พละ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติทุกประการเทอญ

ที่มา : สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย
http://www.tabod.net/?show=news&id=4