1.ลองสำรวจใจตัวคุณเองว่า สนใจประเด็นอะไรเป็นพิเศษบ้าง ประเด็นที่คุณพร้อมจะให้หรือทำงานอาสาสมัคร จะช่วยให้เราเริ่มต้นงานอาสาด้วยดี

2.เราเชี่ยวชาญอะไร อาชีพ ความถนัดของคุณคืออะไรบ้าง องค์กรต่างๆต้องการผู้ช่วยในหลากหลายสาขาที่คุณอาจไม่เคยคิดมาก่อน เช่น ทำเว็บไซต์ เล่นกีฬาเก่ง

3.ลองเรียนรู้สิ่งใหม่ หากชอบความท้าทาย และอยากเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ ลองมองหางานอาสาสมัครที่ทำให้คุณได้เรียนรู้สิ่งใหม่ที่ต่างไปจากที่เคย องค์กรพัฒนาเอกชนจำนวนมากเปิดโอกาสให้คุณมดลองตัวเอง

4.ใช้งานอาสาสมัคร ช่วยให้เป้าหมายในชีวิตมีทางเลือกมากขึ้น เช่น ตั้งใจว่าอยากลดความอ้วน ก็ลองหางานอาสาที่ต้องออกแรง อย่าง ทำความสะอาดวัด หรือ ทำงานกับเด็กๆ หรือ อยากทำอาหารเก่ง ก็เลือกงานอาสาที่ได้ทำอาหารให้เด็กๆ ระหว่างนี้เราก็จะได้เรียนรู้วิธีทำอาหารไปด้วย

5.กำหนดเวลาของตัวเองให้ชัดเจน อย่าทำงานอาสามากเกินไปจนทำให้คุณหมดแรงทำอย่างอื่นในชีวิต หรือกระทบกับครอบครัว ค่อยๆทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่า

6.หาข้อมูลองค์กรที่เราจะไปทำงานด้วยให้ดี ลองค้นดูว่า องค์กรที่คุณจะเข้าไปทำงานอาสาสมัครมีพื้นเพการทำงานอย่างไรบ้าง เช่น จากทางอินเทอร์เน็ต หรือเพื่อนๆที่เคยมีประสบการณ์ทำงานอาสามาก่อน

7.ครอบครัวอาสา ชวนสมาชิกในครอบครัวของคุณมาทำงานอาสาสมัคร นอกจากจะทำให้ครอบครัวของคุณได้ทำกิจกรรมร่วมกันแล้ว ยังเป็นโอกาสที่สอนเด็กๆให้รู้จักการให้ และเพิ่มพูนประสบการณ์ดีๆให้ชีวิตได้ด้วย

8.อาสาอยู่ที่บ้าน ใช่แล้ว! แค่คุณมีคอมพิวเตอร์ ก็ทำงานอาสาหลายอย่างได้แล้ว เช่น ทำเว็บไซต์ แปลเอกสาร พิมพ์เอกสารให้คนพิการ

9.มองหางานอาสาใกล้ตัวคุณ บางทีในชุมชน บ้านใกล้เรือนเคียง ในอำเภอ ในจังหวัดของคุณกำลังต้องการอาสาสมัครมาช่วยงานอย่างยิ่ง แต่คุณอาจไม่เคยคิดถึงมันมาก่อนก็เป็นได้ เช่น ศูนย์รับเลี้ยงเด็กเล็ก กลุ่มคนสูงอายุ พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น สวนสาธารณะ

10.อาสามาด้วยใจ ทำงานอาสาด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง รอยยิ้ม และอารมณ์ขัน แล้วคุณจะได้ผลตอบรับที่ยากที่จะประมาณค่าได้แน่นอน

แปลและเรียบเรียงจาก