หากเราลองหมุนคลื่นไปตามหน้าปัดวิทยุบ้านเราในปัจจุบันก็จะพบว่า มีแต่เพลงวัยรุ่นจากค่ายเพลงยักษ์ 2-3 ค่ายเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีเนื้อหารักๆ ใคร่ๆ ไปตามประสาวัยมันส์ ทำเอาวัย (รุ่น) ใหญ่ออกอาการวิงเวียนอยู่ไม่น้อยเมื่อได้ยินได้ฟัง เพราะบางทีก็ตามไม่ทัน บางครั้งก็ฟังไม่รู้เรื่องว่า “นี่เขาร้องอะไรกัน” พาลไม่ฟังวิทยุเสียดื้อๆ เพราะหาคลื่นที่ใช่ เปิดเพลงที่ถูกอกถูกใจไม่เจอ

แต่เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีคลื่นร้อนแรงแห่งยุคสมัยเกิดขึ้น ท่ามกลางความโหยหาอดีตอันหอมหวานในโลกอะนาล๊อก ของบรรดาคนรุ่นใหญ่ ในนามของ “YES Radio (FM 107.5) คลื่นที่ชอบ…ของคนที่ใช่ ที่เปิดเพลงแนว Retro ไทย ในช่วงปี 2515 และ 2537 โดยมีนักจัดรายการในยุคดังกล่าวเป็นผู้ดำเนินรายการตลอด 24 ชั่วโมง ผสมผสานเรื่องราวสาระน่ารู้ พร้อมทั้งกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะช่วงของ Radio Activists ที่ถือเป็นช่วงเวลาของนักกิจกรรมเพื่อสังคมโดยแท้ ทั้งนี้ เพื่อมุ่งหวังรอยยิ้มและความทรงจำที่งดงามกลับคืนกลับสู่มิตรภาพที่ถาวร

“หลักๆ แล้ว YES Radio (FM 107.5) คือ การเปิดพื้นที่ให้คนไม่มีที่ยืนทางสังคม โดยเฉพาะกลุ่มคนในช่วงอายุ 30-40 ปี เป็นหลักครับ ซึ่งคนกลุ่มนี้ไม่มีพื้นที่เป็นของตนเอง จะฟังรายการเพลงก็ต้องฟังกับลูกๆ บ้าง หรือไม่ก็หลีกเลี่ยงไปรายการข่าว แต่พื้นที่ที่เป็นสื่อบันเทิงสำหรับพวกเขาจริงๆ แล้วไม่มี ทั้งๆ ที่คนกลุ่มนี้มีความพร้อม มีศักยภาพหลายๆ ด้าน หลายคนเป็นเจ้าของธุรกิจเอสเอ็มอี หลายคนเป็นพนักงานบริษัืืทซึ่งอายุรุ่นราวคราวนี้ก็เป็นระดับหัวหน้าแล้ว เรียกไ้ด้ว่า มีพลังทางสังคมสูง ที่จะเปลี่ยนแปลง หรือทำอะไรเพื่อสังคม เราจึงเปิดพื้นที่ให้คนกลุ่มนี้ได้มีพื้นที่ทางสังคม ทั้งตัวเขาเอง ตลอดจนครอบครัว และลูกๆ ของเขาด้วย” ดีเจ อ๊อด – จักกฤษ ศิลปชัย ผู้ริเริ่มก่อตั้ง YES Radio (FM 107.5) กล่าว

อีกช่วงรายการที่น่าสนใจของ “YES Radio (FM 107.5)” คือ รายการช่วง Radio Activist ช่วงเวลาของนักคิด นักกิจกรรมทางสังคม โดยมี “ดีเจนก – อรรณพ นิพิทเมธาวี” นักกิจกรรมทางสังคม Webmaster ThaiNGO คนนี้เองเป็นผู้จัด เนื้อหาส่วนใหญ่จะกล่าวถึงกิจกรรมทางสังคมเป็นหลักสลับกับการเปิดเพลงตามแบบ ฉบับนักกิจกรรมในช่วงสมัยต่างๆ และในบางโอกาสก็ได้เชิญนักกิจกรรมมานั่งพูดคุย แลกเปลี่ยน ซึ่งกันและกัน ถือว่าเป็นพื้นที่ให้นักกิจกรรมที่เคยยืนแต่เพียงชายขอบให้มีที่มีทางใน สังคมบ้าง

“พี่อ๊อด จักกฤษ ชวนผมมาทำ Radio Activists เพราะเหตุผล 2-3 อย่าง แน่นอนเนื้อหา เรื่องราวของนักกิจกรรมเป็นเหตุผลหลัก จริงๆ ผมเป็น Activist มากกว่าเป็น DJ (Disc Jockey) ผมมีประสบการณ์และเรื่องราวทางด้านกิจกรรมเยอะ ตั้งแต่สมัยทำค่ายอาสาฯ ตอนเรียน จนถึงหน้าที่การงานในปัจจุบันที่ก็ทำงานในองค์กรพัฒนาเอกชน ก็ล้วนแล้วแต่เป็นโลกของ Activist

จริงๆ รายการวิทยุที่เอากิจกรรมมาเล่ามันมีเยอะ แต่ก็เป็นในลักษณะรายการข่าว รายการพูดคุยเป็นหลัก แต่ Radio Activists ที่ YES Radio (FM 107.5) เป็นรายการเพลง เน้นเพลงประกอบเรื่องราว ดังนั้นผมคิดว่ามันโดนใจคนในวงกว้างกว่า หลากหลายกว่ารายการลักษณะสารคดีเชิงข่าวแบบที่มีกัน เพราะคนฟังเขาไม่ได้ต้องลงลึก อีกประเภทคือ รายการเพลงแต่ทำกิจกรรมเอง พาเที่ยว พาทัวร์ แบบนั้นเราก็ไม่ใช่เรา Radio Activists ให้คุณค่ากับคนหรือองค์กร NGOs ที่ทำงานด้านสังคมที่มีอยู่ด้วย แล้วเราเอาเรื่องราวของเขามาขยายต่อ เอามาประชาสัมพันธ์ บอกเล่าโดยมีเพลงเป็นสื่อสัมพันธ์กัน มันเป็นหลักการเดียวกันกับ www.ThaiNGO.org นั้นแหละ

คนฟัง YES Radio (FM 107.5) เป็นผู้ใหญ่ เพราะคลื่นนี้เป็น Retro Program แปลว่าคนเหล่านี้มีวุฒิภาวะ มีกำลังทางสึงคม มีหน้าที่การงาน มีประสบการณ์ ผ่านโลกมาแล้วพอควร จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคนกลุ่มนี้ได้รับข้อมูลดีๆ ของ Activists หรือ NGOs โดยตรง หมายถึงจากผม ซึ่งถือว่าเป็น NGOs แล้วเขาเข้าใจมัน จนลงมือปฏิบัติการอะไรสักอย่างเพื่อสังคม หรือทำรวมกับคลื่นเราในโอกาสต่อจากนี้ไป มันเป็นเรื่องน่าสนใจ น่าติดตาม

รวมไปถึงกลุ่มของ Activists หรือ NGOs เองที่สามารถมาใช้สื่อตรงนี้ให้เกิดประโยชน์กับงานของเขาได้ เราก็ยินดีเปิดโอกาสให้ใช้เลย นี่คือสื่อของพวกเรานักกิจกรรมทุกคนอยู่แล้ว แค่ติดต่อผมมา…เท่านั้น”

ดีเจ – อรรณพ ยังฝากด้วยว่า Radio Activists ยินดีเป็นช่องทางการเผยแพร่ข่าวสาร หรือ กิจกรรมดีๆ ให้กับคนทำงานเพื่อสังคม

“เดี๋ยว นี้ ตามคลื่นต่างๆ ก็มีแต่เพลงวัยรุ่น ทำให้หลายๆ คน ได้เปิดใจคุยกันว่า แล้วบทเพลงในยุคที่เราเป็นวัยรุ่นล่ะ มันหายไปไหน ผมไม่ได้ปฏิเสธเพลงวัยรุ่นนะ ไม่ได้มองว่าไม่ดีหรือเสียหายอะไร มันเป็นเรื่องของยุคสมัย อย่างสมัยผมเป็นวัยรุ่นแม่ก็ถามบ่อยๆ ว่าฟังเพลงอะไร ไม่เห็นรู้เรื่องเลย เหมือนกันครับ ทุกวันนี้เราก็ถามวัยรุ่นด้วยประโยคเดียวกัน ฟังเพลงเขาไม่รู้เรื่อง เรามีความสุขกับการฟังเพลงยุคของเรา ซึ่งปัจจุบันได้หายไปจากหน้าปัดวิทยุ แม้กลุ่มเป้าหมายหลักจะเป็นบุคคลในกลุ่ม Gen B Gen X ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปก็ตาม แต่กลุ่มเป้าหมายรองอย่าง คนรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา ซึ่งเชื่อว่ามีหลายคนรู้จักเพลงย้อนยุคไม่น้อย จากเพลงประกอบหนัง หรือ ละคร ในปัจจุบัน” ดีเจ อ๊อด – อภิเดช มหัตพงษ์ อีกหนึ่งนักจัดรายการทาง YES Radio กล่าว เสริม

“ผมมองว่า ที่ผ่านมาสังคมมีความเครียด ซึ่งความเครียดเหล่านั้นมาจากความเห็นแก่ตัวของคน นักธุกิจมักจะถูกสอนให้มุ่งผลกำไรเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จ คุณทำได้ คุณเก่ง โดยไม่สนใจคนรอบข้าง กลายเป็นผู้ไม่มีหัวใจ เป็นร่างไร้วิญญาณ ในส่วนของ Radio Activist ก็จะเป็นตัวสะท้อนในด้านการมีมิตรภาพในสังคม ว่าสังคมยังมีการแบ่งปัน มีมิตรภาพที่ดีต่อกัน และให้เขาได้กลายมาเป็นผู้ให้บ้าง ซึ่งก็จะนำไปสู่การบอกเล่ากับคนรอบข้างครอบครัว ลูกๆ ว่า สังคมยังมีคนทำความดีเยอะแยะเต็มไปหมด” ดีเจอ๊อด จักกฤษ เจ้าเก่า กล่าวส่งท้าย

ภาพบรรยากาศงานวันเปิดตัว YES Radio (FM 107.5)
ในงานแถลงข่าวเปิดตัวคลื่น YES Radio วันที่ 10 พฤศจิกายน 2552


จากซ้าย : ชาย วงศ์สาโรจน์ , ระย้า รถไฟดนตรี , วิเชียร อัศวกุล ค่ายนิธิทัศน์ , อ๊อด จักกฤษ
DJ YES Radio : (บน จากซ้าย) ชาย วงศาโรจน์ , กิตติศักดิ์ นภาพรรณวรัตน์ (เล็ก) , กาญจนา อัมภสุวรรณ , จักรกฤษ ศิลปชัย (อ๊อด) , จุ๊ ไทยรัฐ , กพล ทองพลับ (ป๋อง) , เรวัติ ชุมสาย (ล่าง จากซ้าย) นุกูล อนุกูล (กุ๊ก) , ตะแง้ว , อัครพล ปิ่นสุวรรณ (ตู่) , อภิเดช มหัตพงษ์ (อ๊อด) , อรรณพ นิพิทเมธาวี (นก)
ศิลปิน คนในวงการสื่อ มาร่วมแสดงความยินดีกับ คลื่น YES Radio

ความเห็นจากผู้ฟัง YES Radio (FM 107.5)

“เป็นเรื่องดีครับ ที่สื่อกระแสหลักอย่างรายการวิทยุได้สร้างพื้นที่ให้คนทำกิจกรรมทางสังคมได้ มีที่ยืนทางสังคม เนื้อหารายการก็เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพราะผมเชื่อว่าคนฟังหลายคนในอดีตเคยเป็นนักกิจกรรมมาก่อน และใฝ่ฝันถึงสังคมที่สวยงามเหมือนกัน ซึ่งในอดีตพื้นที่สื่อสารทางสังคมอาจมีมากกว่านี้ แต่ปัจจุบันพื้นที่ถูกแบ่งไปให้เชิงพาณิชย์ การบริโภคมากขึ้น คนอยากทำเพื่อสังคมยังมีอยู่เยอะแต่บางทีก็ขาดโอกาสขาดช่องทาง โดยเฉพาะคนฟังที่เป็นนักกิจกรรมในอดีตที่ปัจจุบันได้เติบโตมากขึ้น มีความพร้อมในด้านต่างๆ มากขึ้น พอมีตัวกลางเชื่อมประสานให้ออกมาเจอกัน พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ได้มีโอกาสรวมตัวกันทำอะไรเพื่อสังคม และมีความคาดหวังว่าจะมีรายการจะให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง ในที่เปิดพื้นที่ให้นักกิจกรรมเช่นนี้ตลอดไป”สมเกียรติ อำนวยสุวรรณ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมการให้ มูลนิธิกองทุนไทย
“แนวการจัด “อย่างนี้..เขาเรียกว่าโดน” ชอบมาก แนวธรรมชาติ แง่คิด ความจริงของชีวิต กำลังใจ เพื่อสังคม ความใสๆ บริสุทธิ์ ความจริงใจ ที่สัมผัสได้ ตลอด 3 ชั่วโมง ที่รับฟัง แล้วที่ โดนมากๆ ชอบมากๆ คือ การร้องเพลงสดๆ โดยใช้เครื่องดนตรีชิ้นเดียว คือ กีต้าร์ เป็นเอกลักษณ์ประจำช่วงการจัดรายการไปเลย ขอเป็นแฟนคลับ Radio Activists ค่ะ”จากคุณ…วันสุข(ร์)
“เสาร์-อาทิตย์ ทีไรนอนดึกทุกที…ฟังคุณนกจัดรายการ (แต่ไม่ได้ตื่นสายนะคะ) อาจจะอยู่ในวัยใกล้ๆ กันมั่ง เลยชอบสไตส์ของคุณนก เปิดเพลง (เห็นภูเขา เห็นป่า แม่น้ำ ลำธาร ตามเพลงไปด้วยเลย) ฟังแล้วไม่เครียดดี เป็นกำลังใจให้…คุณนกนะค่ะ”จากคุณ… รสสุคนธ์
“ขอให้รายการจัดรูปแบบอย่างนี้ไปเรื่อยๆ อย่าเปลี่ยนแนว เพราะไม่อยากได้ยิน Sound Effect ประหลาดๆ เหมือนคลื่นวัยรุ่นอื่นๆ น่ารำคาญ เพื่อนๆ หลายคนบอกรีบฟังตอนใหม่ๆ จะแน่นไปด้วยคุณภาพ เดี๋ยวอีกหน่อยจะกลายพันธุ์ เปลี่ยนแนวการจัด และเละในที่สุด เมื่อต้องจัดรายการตามคำขอของ Sponsor ใหม่ๆ”จากคุณ… yor_ying

ผังนักจัดรายการ – Yes Radio FM107.5

เวลา จันทร์ – ศุกร์ เสาร์ -อาทิตย์
06.00-09.00 น. ชาย วงศาโรจน์
(Morning Rider)
จุ๊ ไทยรัฐ + ตะแง้ว
(ประเด็นข่าว ประเด็นเพลง)
09.00-12.00 น. กาญจนา อัมภสุวรรณ
(Album Note)
พิพัฒน์ วิรัชศิลป์
(Hello America)
12.00-15.00 น. ยังว่าง…กาญจนา+กิตติศักดิ์
เป็นมวยแทนไปก่อน
นุกูล อนุกูล (กุ๊ก)
(ลูกโป่งเพลงไทย)
15.00-18.00 น. กิตติศักดิ์ นภาพรรณวรัตน์ (เล็ก)
(ผิวปากตามเพลง)
กพล ทองพลับ
(กรี๊ดกร๊าด…ตามแผ่น)
18.00-21.00 น. อัครพล ปิ่นสุวรรณ (ตู่)
(Smile Radio)
อัครพล ปิ่นสุวรรณ (ตู่)
(Smile Radio Eng.Song)
21.00-24.00 น. จักรกฤษ ศิลปชัย (อ๊อด)
(กรี๊ดกร๊าด…ตามแผ่น)
เรวัติ ชุมสาย
(Studio Night Eng.Song)
24.00-03.00 น . อภิเดช มหัตพงษ์ (อ๊อด)
(Smile Radio)
อรรณพ นิพิทเมธาวี (นก)
(Radio Activists)
03.00-06.00 น. เพลงจากทางสถานี

www.YesRadioThai.com
** ช่วง Radio Activists โดย อรรณพ นิพิทเมธาวี (นก) ทุกเสาร์และอาทิตย์ เที่ยงคืน-ตี 3 **

ทีมงานไทยเอ็นจีโอ
มูลนิธิกองทุนไทย

ที่มา : http://www.thaingo.org/writer/view.php?id=1448