ควันหลง…อาสาช่วยแพนด้า
โดย นายกระดาษ

   คิดว่าปัจจุบันกระแสแพนด้าคงเบาลงไปแล้ว แต่เนื่องด้วยระหว่างเดือนที่ผ่านมาผู้เขียน ได้มีโอกาสอ่านเจอบทความเกี่ยวกับอาสาสมัคร บนนิตยสารสายการบิน ในการเป็นอาสาสมัครไปช่วยงานแพนด้า ที่ Wolong Panda Club ที่ประเทศจีน จึงเอามาแบ่งปันกัน

เดิมทีศูนย์นี้ตั้งมาได้ กว่า 20 ปี แล้วในปี 2525 ที่ต้องการส่งเสริมอนุรักษ์ แพนด้ายักษ์ในเมืองจีน ที่เมือง Bi Feng xia
ไม่ไกลจาก เฉิงตู มณฑลเสฉวน ชื่อ The China Conservation and Research Center for the Giant Panda เป็นศูนย์วิจัย ด้านแพนด้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกตอนนี้  ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน WWF และผู้ที่สนับสนุน
จากทั่วโลก ในการจากปัจจุบันประชากรแพนด้า เพิ่มขึ้นถึงกว่า  1,590  ตัว ในปี 2535 จึงมีการจัดตั้ง ชมรม
Wolong Panda Club เป็นเหมือนส่วนหน้าของศูนย์วิจัย ที่เปิดโอกาสให้ ประชาชน ผู้สนใจ และอาสาสมัครจากทั่วโลก
ได้เข้ามามีส่วนร่วม เรียนรู้ช่วยเหลือ แพนด้ายักษ์ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการ โดยการรับอาสาสมัครที่นี้มีเป็น package เลยซึ่งค่าใช้จ่ายที่เสียไปนั้นนำไป สนับสนุนค่าเลี้ยงดูแพนด้าตลอดทั้งปีตลอดจนเป็นค่าสนับสนุนงานวิจัย ค่าบริหาร จัดการ

ในส่วนกิจกรรมอาสาสมัครที่น่าสนใจมีดังนี้
–    ช่วยล้างห้องนอนแพนด้า และเก็บกวาดสวน ตลอดจนเตรียมอาหาร แครอท แอปเปิ้ล ขนมปัง คุกกี้ และที่สำคัญต้นไผ่อ่อน ๆ บางครังอาจมีการช่วยเก็ลข้อมูลพฤติกรรมแต่ละวันและเตรียมยา
–    ช่วยงานธุรการด้านเอกสาร พิมพ์เอกสาร แปลข้อมูลในเวบไซต์ ตลอดจนก ออกแบบพัฒนเวบไซต์
–    ช่วยงานเป็นล่ามให้กับ ศูนย์ ในการอธิบายขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การแรกเกิดของแพนด้า การเลี้ยงดูต่างๆ แบ่งปันเรื่องราวความร่วมมือระหว่างประเทศต่างๆ ในอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่นและประเทศไทย

โดยแต่ละงานก็จะมีระบบ การอบรม แนะนำเบื้องต้น หนึ่งวันเพื่อให้เข้าในงานที่ได้รับมอบหมาย การเดินทางไปเมือง Bi Fengxia นี้มีระยะทาง 150 กิโลเมตรจาก เฉิงตู ผู้เขียนเองเข้าใจว่า แม้บทความที่ผู้เขียนอ่านเจอนั้น มีส่วนในการส่งเสริมการเดินทางร่วมกับสายการบิน แต่ก็มีหลายสายที่ไป เฉิงตู แต่ที่สำคัญกว่า นั้นน่าสนใจคือวิธีการในการเปิด ระบบรับอาสาสมัครในการเข้ามารู้จักแพนด้ายักษ์ ผ่านการช่วยเหลืออาสาสมัครในรูปแบบต่างๆ ไม่ใช่เพียง เข้าไปดูท่องเที่ยว แล้วก็กลับเหมือน สวนสัตว์ทั่วๆไป ที่แบ่งแยกเราจาก สัตว์ต่างๆ ทั้งอาสามัครยังได้เข้าใน วิถีชีวิตแพนด้าจริงๆในการใช้ชีวิตร่วมกัน ไม่เพียงรู้จักแค่ฉาบฉวย เพียงภายนอก  หรือเป็นเพียงด้านเดียวตามกระแส ทั้งยังเป็นช่องทาง และศูนย์นี้เริ่มจากเป็นศูนย์วิจัยเป็นหลักจึงมีองค์ความรู้ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและแบ่งปันให้กับสาธารณะ โดยหน่วยงานหรือมูลนิธิในประเทศไทยที่มีอุดมการณ์เจตนารมณ์ ดีๆ สามารถใช้แนวทางเหล่านี้ในการสร้างการมีส่วนร่วม และทำให้การดำเนินการเป็นไปอย่างยั่งยืนได้

ผู้ที่สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pandaclub.net  E-mail:pandaclub@vip.163.com