กลุ่ม ผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่มาร่วมคลีนิคหอยทากปูลม คลินิกหอยทาก-ปูลม ต้นกล้าแห่งความหวัง ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ภาคีเครือข่ายประกอบด้วย โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชฉวาง ,ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช และมูลนิธิเพื่อเด็กพิการ จัดให้บริการการฟื้นฟูแก่กลุ่มผู้ปกครองที่มีลูกพิการในอำเภอฉวางและพื้นที่ ใกล้เคียง เพื่อให้เด็กได้รับการบริการใกล้บ้าน และเป็นการพบปะของกลุ่มผู้ปกครองที่กำหนดให้มีทุกสัปดาห์ที่ ๔ ของเดือน ณ ห้องประชุมโกวิทย์ วระพงษ์สิทธิกุล โดยบุคลากรและทีมงานคลินิกกระตุ้นพัฒนาการซึ่งนำทีมโดย คุณเยาวรัตน์ ต่อสุวรรณ พยาบาลคลินิกกระตุ้นพัฒนาการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชฉวางเป็นเจ้าภาพหลัก

เมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่กลุ่มผู้ปกครองมีกำหนดที่ต้องพบกันต่างทยอยกันมาลง ทะเบียนเรื่อยๆจำนวน ๑๘ ครอบครัว รวม ๕๒ คน จนกระทั่ง ๐๙.๓๐ น ก็ได้เริ่มกิจกรรมแรกเป็นการสวดมนต์ /ไหว้พระตามธรรมเนียมของการเริ่มต้นกิจกรรมทุกๆครั้ง เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และมีสมาธิก่อนทำกิจกรรมอื่นๆ

เด็ก ๆ และผู้ปกครองเรียนรู้เรื่องการดูแลสุขภาพฟัน จากนั้นมีการออกกำลังกาย เพื่อการฟื้นฟูมีการขยับแขน-ขาเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ อีกทั้งกิจกรรมนันทนาการเพื่อการเตรียมความพร้อมของการสู่กิจกรรมอื่นๆ เช่นงานวิชาการเพื่อให้พ่อ-แม่ผู้ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจให้ทันกับ สถานการณ์ เนื่องจากนับต่อนี้ไป ฝนกำลังโปรยปราย ส่งผลต่อสุขภาพของเด็กที่มีสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง เจ้าหน้าที่ก็ได้ให้ความรู้เรื่อง การเช็ดตัวเมื่อลูกมีไข้ ต่อจากนั้นก็ยังมีกิจกรรมที่สำคัญก็คือการให้ความรู้เกี่ยวสุขภาพช่องปากและ ฟัน จากฝ่ายทันตกรรมของโรงพยาบาล เพื่อให้พ่อ- แม่ได้เฝ้าระวัง ป้องกันไม่ให้ลูกน้อยฟันผุ ในรายละเอียดได้สอน/แนะนำในเรื่องของวิธีการแปรงฟัน และการใช้ยาสีฟัน พร้อมกับตรวจฟันให้กับเด็กทุกคน และหากคนไหนมีปัญหาทางด้านฟันผุ อุดฟันหรือถอนฟัน ก็จะนัดให้มีการตรวจต่อตามความเหมาะสม โอกาสนี้พ่อ แม่และเด็กยังได้รับแปรงสีฟัน และของเล่นสำหรับเด็กๆติดไม้ติดมือกลับไปด้วย

๑๒.๐๐ น ก็ได้เวลาอาหารกลางวัน ก็ได้พยายามให้เด็กได้ทำกิจกรรมด้วยตนเองเป็นการฝึกให้เด็กได้ช่วยเหลือตน เองในชีวิตประจำวัน หากเด็กคนไหนที่ไม่สามารถทานข้าวด้วยตนเองก็ให้ผู้ปกครองจับมือ ทำไปพร้อมๆกันหลังจากภารกิจนี้จบลงก็มีการพักผ่อนตามอัธยาศัย ช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมที่เด็กๆรอคอย ก็ได้จัดให้เด็กได้เล่นเกม โดยจัดหาเกมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กอีก ๒-๓ เกม สร้างความสนุกสนานให้แก่เด็กเป็นอย่างมากและเมื่อถึงเวลา ๑๔.๐๐ น ก็ได้มีการรวมกลุ่ม เพื่อทบทวนท่านวด ฯลฯ ต่อจากนั้นมีการพูดคุยเพื่อสรุปในสิ่งที่ได้ในวันนี้ และมีการแจ้งข่าวพร้อมกับการนัดแนะครั้งต่อไป

ที่มา http://www.fcdthailand.org/news/detail.php?contentid=0009&postid=0000221…