กำหนดวัน Earth Day  ในวันที่ 22 เมษายน มาช่วยกันย้ำเตือนว่าสิ่งกระดาษแวดล้อมรอบตัวเรานั้นเปราะบางและเสี่ยงต่อการถูกทำลายจากภาวะการขยายตัวของก๊าซโลกร้อนมากแค่ไหน

พวกเราทุกคนต่าง มีบทบาทสำคัญในการช่วยสร้างโลกใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และมาดูกันว่าเราจะช่วยกันสร้างออฟฟิศที่ทำงานสีเขียวประหยัดไฟและรักษาสิ่ง แวดล้อมกันได้อย่างไร

10 เคล็ดลับใส่ใจสิ่งแวดล้อมในที่ทำงาน

1. ทราบหรือไม่ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียบปลั๊กอยู่ก็กินไฟด้วย?  เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า เวลาไม่ใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าให้เราตัดกระแสไฟออกจากปลั๊กด้วยจะดีกว่า

2. การใช้กระดาษในแถบเอเชียคิดเป็นจำนวน 44%  ซึ่งคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งชองการบริโภครวมทั่วโลก หันมาลองใช้งานแบบไร้กระดาษด้วยการใช้แท็บเล็ตจะได้ไม่ต้องพิมพ์งานออกมา และถ้าต้องพิมพ์ก็ให้พรินต์ลงบนหน้ากระดาษทั้งสองหน้า รวมทั้งนำมารีไซเคิลด้วย ส่วนงานพรินต์ก็ควรใช้ฟอนต์ที่ประหยัดที่ใช้หมึกน้อยลง และลดค่าใช้จ่ายการพิมพ์ลงมา หรือพิมพ์ให้ตัวอักษรเล็กลงเวลาที่จะพรินต์งานบนหน้ากระดาษ

  3. ทราบหรือไม่ว่าพลังงานที่ประหยัดได้จากการรีไซเคิลกระป๋องอลูมิเนียมแต่ละใบ เมื่อเทียบกับการผลิตกระป๋องอลูมิเนียมขึ้นมาใหม่จากแร่วัตถุดิบจะเป็น พลังงานที่มากพอที่จะใช้เปิดทีวีดูได้นานถึง 3 ชั่วโมง? ลองมาช่วยกันรีไซเคิลกระป๋องเครื่องดื่มกันดีกว่า

4. ทราบหรือไม่ว่าเครื่องปรับอากาศจะ ใช้งานไฟฟ้าคิดเป็นส่วนใหญ่ของไฟที่เปลืองไปในอาคารสำนักงานและบ้านเรือนที่ อยู่อาศัย?  มาลองดูตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น เครื่องปรับอากาศ คือ ค่าพลังงานกว่า  60% ของค่าไฟฟ้าตามสำนักงานในประเทศสิงคโปร์  ถ้าจะช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ให้ตั้งอุณหภูมิปรับอากาศของออฟฟิศไว้ที่ 25°C เพราะว่าทุกๆ องศาที่ต่ำลงไปกว่านี้จะเพิ่มค่าใช้จ่ายอีก 10% และใช้พลังงานเพิ่มขึ้น

5.ในแต่ละปีจะมีต้นไม้กว่า 3.8 ล้านต้นถูกโค่นลงเพื่อผลิตตะเกียบแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งจำนวนกว่า 5 หมื่น 7 พันล้านคู่ในประเทศจีน ซึ่งคุณสามารถช่วยกันลดจำนวนของเหลือทิ้งได้ด้วยการนำเอาเครื่องใช้ในการทาน อาหารพกติดตัวมาเอง ลดจำนวนของเสียที่อาจจะเกิดขึ้นด้วยการออกไปทานข้าวข้างนอก แทนที่จะสั่งดิลิเวอร์รี่มาทาน และถ้าหากจำเป็นต้องทานนอกสถานที่ ควรใช้บรรจุที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกแทนที่จะเป็นแบบใช้แล้วทิ้ง

  6. ทราบหรือไม่ว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกผลิตก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ เฉลี่ยแล้ว  4  ตันต่อคน ต่อปี? มาช่วยลดการปล่อยก๊าซโลกร้อนด้วยการเปลี่ยนวิธีการไปทำงานในแต่ละวัน เช่น มาใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนที่จะขับรถไปเอง หรือมาใช้วิธีการแชร์รถนั่งกับเพื่อนร่วมงาน หรือลองใช้วิธีติดต่อกันแบบวิดีโอคอนเฟรนซ์แทนที่จะบินข้ามประเทศไปพบหน้า ลูกค้า พาร์ตเนอร์ และเพื่อนร่วมงาน

           7. ต้องใช้น้ำมัน 3 ลิตรกับโลหะและพลาสติกกว่า 1 กก. ถึง จะผลิตตลับหมึกพรินเตอร์ใหม่เอี่ยมขึ้นมาได้หนึ่งอัน มาช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการรีไซเคิลตลับหมึกพวกนี้กัน เท่ากับว่าแต่ละตลับที่เราช่วยกันจะทำให้เราประหยัดน้ำมันไปครึ่งนึง และไม่เพิ่มขยะพลาสติกและโลหะอีกหนึ่งกิโล ซึ่งกว่าขยะพวกนี้จะย่อยสลายได้ก็ต้องใช้เวลาเป็นพันปีเป็นอย่างน้อย

    8. ทราบหรือไม่ว่า หลอดไฟ LED จะใช้งานได้ยาวนานกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ถึง 10 เท่าและยิ่งใช้งานได้นานกว่าพวกหลอดไส้แบบเก่า  ทราบแบบนี้แล้วลองหันมาประหยัดพลังงานด้วยการเปลี่ยนการใช้งานหลอดไฟให้กับ ออฟฟิศสำนักงานของคุณดูบ้าง

ปากกา          9. ทราบหรือไม่ว่า ในแต่ละปีมีปากกากว่า 1 หมื่นล้านด้ามถูกโยนทิ้งทั่วโลก?  มาช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติด้วยการเลือกปากกาที่เติมน้ำหมึกได้ หรือเลือกซื้อปากกาที่ทำจากวัสดุพลาสติกที่ย่อยสลายได้

    10. สารทำความสะอาดเชิงพาณิชย์จำนวนมาก เช่น สบู่ หรือสารทำความสะอาดพื้นนั้นไม่เป็นมิตรต่อธรรมชาติทั้งในแง่เรื่องบรรจุ ภัณฑ์ที่ใช้ และคุณสมบัติการย่อยสลาย นอกจากนี้ยังมักจะมีสารพิษที่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อตา ผิวหนังและทางเดินหายใจได้  มาช่วยกันปกป้องโลกเราด้วยการสนับสนุนการใช้งานผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เป็น มิตรกับสิ่งแวดล้อมในออฟฟิศของคุณ!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: www.dailynews.co.th

ขอขอบคุณภาพจาก: www.rd1677.com, www.en.wikipedia.org