ใกล้จะปิดเทอมกันแล้วใช่ไหม ? วัยรุ่นไทยหลายๆ คน คงเตรียมตัวพักผ่อนและจิตใจในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน หลังจากที่ร่ำเรียนกันมาอย่างหนักตลอดปีการศึกษาที่ผ่านมาอยู่เป็นแน่ ว่าแต่ปิดเทอมใหญ่ทั้งที มาทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและผู้อื่นกันเถอะ

กิจกรรมสร้างสรรค์รับช่วงปิดเทอม ที่นอกจากจะสร้างความสุขให้กับตัวเราแล้ว ยังเป็นการมอบโอกาสและสิ่งดีๆ ให้กับน้องที่ด้อยโอกาสด้วย ทางมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก(มพด.) จึงร่วมกับมูลนิธิเพื่อเด็กพิการ(มพก.) จัดงาน“ตลาดเดินได้” เพื่อนำรายได้มาช่วยเหลือเด็กพิการ เด็กด้อยโอกาส และเด็กต่างด้าว

ดลฤดี โพธิ์อ่อน เจ้าหน้าที่ฝ่ายงานสื่อสารและแบ่งปันเพื่อเด็กพิการ มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก(มพด.) บอกว่า งานตลาดเดินได้ เป็นกิจกรรมนำของที่มีผู้บริจาคไว้มาจำหน่าย โดยทางมูลนิธิได้ขออนุญาตแล้ว เพื่อเปลี่ยนสิ่งของเป็นเงินทุนในการทำกิจกรรมให้กับเด็กๆ ของทั้งสองมูลนิธิ โดยมีสโลแกนกิจกรรมครั้งนี้ว่า ‘เด็กพิการเดินได้ ใครๆ ก็เดินได้’

ดลฤดี บอกอีกว่า เนื่องจากผู้บริจาคสิ่งของค่อนข้างเยอะมาก แต่บางครั้งไม่สามารถส่งต่อไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ คือ เด็กพิการทางสมองและเด็กด้อยโอกาส บางครั้งสิ่งของที่ได้รับมา อย่างเช่น เสื้อผ้าสายเดี่ยว หรือเสื้อผ้าผู้ใหญ่ ซึ่งไม่เหมาะสมกับเด็ก จึงไม่สามารถส่งต่อให้เด็กได้ เราจึงนำสิ่งของเหล่านี้มาจำหน่ายเพื่อแปรเป็นเงินทุนให้กับเด็กในมูลนิธิ  และตลาดเดินได้จะจัดขึ้นอีกครั้งในเดือนมิถุนายน ซึ่งจะมีกิจกรรมของมูลนิธิเพื่อเด็กพิการ ที่เน้นเรื่องของการฟื้นฟูเด็กพิการในการนวดไทย และการประดิษฐ์ของเล่นเพื่อเด็กพิการ เพิ่มเติมด้วย

ตลาดเดินได้ จะจัดขึ้นในวันที่ 2 มี.ค. นี้ ที่ศูนย์สันติคาม มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก ( มพด.) จ.สมุทรปราการ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. -16.00 น. ซึ่งภายในงานเน้นจำหน่ายสินค้าที่ได้รับบริจาคมาในราคาถูกให้กับคนในชุมชน นอกจากนี้ยังมีการแสดงมายากลหน้าขาว การแสดงของเด็กๆ ในมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก

‘ปิดเทอมสร้างสรรค์ งานอาสาสมัครต้องมา’

/data/content/19726/cms/cdhosuxy1356.jpg

“สำหรับเด็กๆ และเยาวชน ที่มาร่วมกิจกรรม สิ่งแรกที่เด็กๆ จะได้รับคือ ความเข้าใจในชีวิตของเด็กคนอื่นๆ ในสังคมที่มีการใช้ชีวิตที่แตกต่างออกไปของเด็กพิการที่ไม่สามารถเคลื่อนไหว ได้ตามปกติ และเด็กด้อยโอกาส พวกเขาจะได้เปิดทัศนคติและเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ได้มองเห็นความแตกต่าง และเป็นการสร้างจิตสำนึก การให้สิทธิและความเท่าเทียม อีกทั้งเป็นการสร้างสัมพันธ์และลดระยะห่างระหว่างเด็กทั้งสองกลุ่มด้วยค่ะ” ดลฤดีแสดงความเห็น

เจ้าหน้าที่ฝ่ายงานสื่อสารและแบ่งปันเพื่อเด็กพิการ  บอกว่า เด็กและเยาวชนสามารถเป็นอาสาสมัคร ของงานตลาดเดินได้ ในการช่วยขายสินค้า และเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลภายในงาน จึงขอเชิญชวนน้องๆ เยาวชนที่สนใจงานอาสาสมัครสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ เว็บไซต์ของมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก และธนาคารจิตอาสาได้ เพื่อร่วมช่วยงาน และแบ่งปันสิ่งของที่ตนไม่ได้ใช้ รวมถึงร่วมซื้อสินค้าของเพื่อนๆ ในมูลนิธิฯ ด้วย

นอกจากกิจกรรมตลาดเดินได้แล้ว ทั้งสองมูลนิธิยังมี กิจกรรม ‘เสื้อนี้พี่ให้น้อง’ ที่จะจัดขึ้นในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนนี้ ได้เปิดรับอาสาสมัครช่วงเดือนเมษายน คัดแยกเสื้อผ้า และสกรีน ส่งไปให้น้องๆ พิการ ที่ จ.นครศรีธรรมราช ประมาณ 500 ตัว

“ในช่วงปิดเทอมที่ใกล้จะมาถึง อยากจะเชิญชวนเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีพลังและแรงกายแรงใจค่อนข้าง เยอะ หากสนใจงานอาสาสมัคร และอยากทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม สามารถมาช่วยกันดูแล และสร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ๆ ให้กับน้องผู้พิการและด้อยโอกาสได้ร่วมกันนะคะ”  เจ้าหน้าที่ฝ่ายงานสื่อสารและแบ่งปันเพื่อเด็กพิการ  ฝากทิ้งท้าย

สนใจงานอาสาสมัคร สามารถดูรายละเอียดได้ที่ มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก (http://www.iamchild.org/site/) และ ธนาคารจิตอาสา (http://jitaarsabank.com/organization/view/5)
เรื่องโดย พิมพ์ชนก ศรเพชร Team Content www.thaihealth.or.th