“16 ก.พ. – รพ.ราชวิถี ขาดแคลนเลือดทุกกรุ๊ปชั่วคราว ขอปชช.ร่วมบริจาค พร้อมออกหน่วยบริจาคนอกสถานที่ ขอเชิญองค์กร-บริษัทติดต่อเข้ามาได้“รพ.ราชวิถี”ขาดแคลนเลือดทุกกรุ๊ป วอนปชช. ช่วยบริจาค

640_ajha

นางปองจิต เข็มนาค หัวหน้าหน่วยจัดหาโลหิต งานธนาคารเลือด โรงพยาบาลราชวิถี เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางธนาคารเลือดของโรงพยาบาลราชวิถีขาดแคลนเลือดทุกหมู่เลือดเป็นการชั่วคราว โดยเฉพาะกรุ๊ปเอที่ขาดแคลนมากที่สุด แม้จะร้องขอจากสภากาชาดไทย แต่ก็ไม่เพียงพอกับความต้องการในการรักษาแต่ละวัน จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการแนบเอกสารแนะนำให้ญาติ เพื่อน หรือคนรู้จักของผู้ป่วยที่จะเข้ารับการผ่าตัดกับโรงพยาบาลฯ อย่างน้อย 2 คน ช่วยเข้ามาบริจาคเลือดกรุ๊ปใดก็ได้ คนละประมาณ 450 ซีซี เพื่อนำเลือดไปช่วยผู้อื่นต่อไปดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคเลือดได้ที่ อาคารสิรินธร ชั้น 7 โรงพยาบาลราชวิถี ทุกวันจันทร์ วันเสาร์ เวลา 08.30-16.30น. เพื่อนำเลือดดังกล่าวไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีความต้องการต่อไป

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลมีหน่วยรับบริจาคโลหิตนอกสถานที่ จึงเชิญชวน องค์กร หน่วยงาน หรือบริษัทใดที่มีจำนวนผู้บริจาค 50 คนขึ้นไป ติดต่อขอให้ทางโรงพยาบาลออกหน่วยเคลื่อนที่ไปรับบริจาคโลหิตนอกสถานที่ได้ ติดต่อได้ที่ 02-3548108 ต่อ 3026 และ 3031

นางปองจิต กล่าวอีกว่า สำหรับการเตรียมตัวก่อนการบริจาคเลือด ผู้บริจาคต้องมีน้ำหนักมากกว่า 45 กิโลกรัม อายุระหว่าง 17-60 ปี ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศหรือยาเสพติด งดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อย่างน้อย 1 วัน งดสูบบุหรี่อย่างน้อย 1 ชั่วโมง นอนหลับพักผ่อนอย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อเนื่อง รับประทานอาหารที่มีไขมันต่อก่อนบริจาค ดื่มน้ำอย่างน้อย 1-2 แก้วก่อนบริจาค มีสุขภาพแข็งแรง ไม่ทานยาปฏิชีวนะ ยาแก้ปวด หรือยาคลายกล้ามเนื้อ”