เคยคิดว่าไม่อยากกลับบ้านมั้ย ? เพราะอะไรล่ะ ?
เคยคิดจะนอนริมถนนบ้างไหม ?
แล้วถ้าไม่อยากกลับบ้านจริงๆ เหตุผลคืออะไร ?

พวกเราต้องไปทำโปรเจคหนึ่งของวิชาเรียน  คือ เข้าไปศึกษาชีวิตของคนเร่ร่อน  เรากลัวมากเลยนะ  จะทำยังไง?  จะเข้าไปยังไง?  เรา ก็เคยคิดเหมือนทุกคนว่า…”.พวกเขาอ่ะน่ากลัว”  เราเลยทำตัวเป็นปาปารัชซี่ คอยแอบถ่ายบรรยากาศรอบๆสนามหลวง  เราถ่ายไปด้วยสังเกตไปด้วยว่าคนไหนมี ลักษณะที่เราคิดว่าจะเป็นคนเร่ร่อน  เราก็ไม่รู้หรอกว่าใครเป็นคนเร่ร่อน บ้าง แต่เราใช้ความน่าจะเป็น  เราเดินมาเกือบ 2 ชม.เลยตัดสินใจว่าต้องเข้าไปคุยแล้วล่ะ !!  เราหันไปเห็นคนที่เหมือนจะเป็นคนเร่ร่อน 2 คน กำลังนั่งคุยกันอยู่  เราเลยจะเลือกสองคนนี้  เพราะถ้าเลือกคนทีอยู่คนเดียว เขาอาจจะกลัวเรามากกว่าที่เรากลัวเขา

และนี่ความผิดพลาดทางเทคนิค  และความกากส่วนตัวที่ปรับกล้องไม่เป็น 555555+

คุณเคยอยากคุยกับใครแล้วคิดว่าเขาคงไม่คุยด้วยไหม?  แต่ผิดคาดเลยนะ พอเราเดินเข้าไปใกล้เขาคนที่เราคิดว่าเป็นคนเร่ร่อน  เงยหน้าขึ้นมาแล้วก็ ยิ้มให้  เราเลยยิ้มตอบแล้วตัดสินใจเดินเข้าไปคุย  พร้อมกับยื่นน้ำที่ซื้อ มาให้ด้วย  เขาคนนั้น….พูดเพราะมากเลยพูด “ครับ”ตลอด   เขาบอกเราว่า..เขามีความสุขมากเลยนะ  ที่ได้ใช้ชีวิตอิสระแบบนี้  พอพูดคุย กับคนแรกผ่านไปมันทำให้เรามีมุมมองกับคนเร่ร่อนต่างไปจากเดิม  เรารู้สึก มั่นใจมากขึ้น  เมื่อต้องไปคุยกับคนต่อไป  พอได้คุยกับหลายๆคนทำให้เรารู้ ว่า…พวกเขาก็ใช้ชีวิตเหมือนกับพวกเรา  แต่ต่างกันตรงที่เรามีเพื่อนคอยรับ ฟัง  มีพ่อแม่ที่จะคอยอยู่ข้างๆในวันที่เราไม่มีใคร  และมีบ้านที่ อบอุ่น  มีทุกอย่างที่ทำให้เราสามารถดำเนินชีวิตได้ตามที่เราต้องการ  แต่ โอกาสทุกอย่างที่เรามีนั้นพวกเขาเหล่านั้นกลับหามาได้ยากเหลือเกิน   การเก็บเรื่องมากมายมานาน  แล้ววันหนึ่งได้สะท้อนสิ่งที่ค้างคาในใจ  แววตา ที่เขาสื่อออกมนั้นเรายังจำได้ดี  ถึงเรื่องในอดีตจะเจ็บปวด  จนถึงต้อง หลั่งน้ำตา  แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีคนรับฟัง

คุณรู้ไหมที่พวกเราพูดมาทั้งหมดนี้  พูดทำไม? บางคนอาจตั้งคำถามว่า….พวกคนเร่ร่อนจะสุข  จะทุกข์  ก็ไม่เกี่ยวอะไรกับ เรา  ในเมื่ออยากใช้ชีวิตอย่างอิสระแล้วเราจะไปยุ่งทำไม ?  คุณคงรู้ว่า…ตอนนี้สังคมทั่วโลกกำลังเข้าสุ่สังคมผู้สูงอายุ  แล้วโรค ที่ยอดฮิตของผู้สูงอายุ  คือ โรคสมองเสื่อม  ไม่แน่นะ…หนึ่งในคนเร่ร่อนเหล่านั้น อาจะเป็นพ่อแม่คุณก็ได้  พวกเราจึงอยากทำสื่อหนึ่งออกมา  เพื่อทำให้คนทั่ว ไปเข้าใจชีวิตของคนเร่ร่อนมากขึ้น  เราอาจจะเป็นจุดเล็กๆที่….อยากจะ เปลี่ยนแปลงความเข้าใจผิดต่อคนเร่ร่อน  แต่เราก็ไม่ได้มีความสามารถในทุกๆ ด้าน  เราเลยอยากหาคนที่มีความสนใจ  มาช่วยทำสิ่งเหล่านี้ให้สำเร็จ

เรา อยากจะทำสื่อวิดีโอซักชิ้น  เพื่อสื่อออกไปให้คนภายนอกเข้าใจ  และเห็นแบบ ที่พวกเราเห็นเพราะปัญหาคนเร่ร่อน  ส่วนใหญ่เกิดจากคนในครอบครัวทั้งสิ้น เกิดจากการละเลย ลดทอนความสำคัญ ถ้าเรามีความสุขเมื่ออยู่ในครอบครัว  มีเหรอที่อยากจะออกมานอนริมถนน และอีกสาเหตุหลัก คือ อาการความจำเสื่อม  พวกเราไม่อยากเขากลายเป็นคนเร่ร่อนแล้วค่อยถามหา  แต่รา อยากให้คุณทราบถึงการดูแลและป้องกัน  ก่อนจะเกิดปัญหาก่อนที่พวกเขาเหล่า นั้นจะกลายเป็นคนเร่ร่อนขึ้นมาจริงๆเราขอเชิญชวนคนมีความสนใจอยากจะ ร่วม  และคนที่มีความถนัดในด้านการทำสื่อ หนังสั้น  เข้ามามีส่วนร่วมเล็กๆ เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้เขาผู้คนที่เขาไม่มีโอกาสได้พูดในสิ่งที่เขาเป็น อยู่ตอนนี้


ประเด็นที่เราอยากจะนำเสนอ
1.เท่าที่รู้ๆว่าตอนนี้กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เราเลยอยากให้เข้าใจและดูแลผู้สูงอายุให้เหมาะกับช่วงวัย ร่างกาย และอารมณ์ เพราะอัลไซเมออะป้องกัน
2.ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะส่วนใหญ่ ปัญหาเกิดจากครอบครัว  เราอยากให้ทุกคนตระหนักและให้คุณค่ากับสมาชิกทุกคนในครอบครัว
3.ที่เราเขียนทั้งหมดนี้คุณก็รู้ว่า ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะไม่ได้น่ากลัว  เราไม่ได้อยากให้ทุกคนเปลี่ยนทัศนะ คติทันที แต่อยากให้ทุกคนเปิดใจและพร้อมที่จะทำความเข้าใจในชีวิตของผู้ที่ใช้ชีวิตใน ที่สาธารณะเพิ่มขึ้น

สิ่งของ เสื้อผ้า อาหาร ที่มีคนใจดีเอามาแจกเรื่อยๆถึงแม้จะไม่บ่อยมากก็ตาม  มันเป็นเพียงปัจจัยสี่ ที่เขาสามารถมีได้  แต่ก็ไม่ใช่ปัจจัยสึ่ที่ดีที่สุดสำหรับมนุษย์คนหนึ่ง ต้องมี  แต่สิ่งที่เขาต้องการตลอด….ไม่ใช่เพียงแค่อิ่มท้อง  แต่เขาต้อง การอิ่มใจและการเห็นคุณค่าในตัวเขา

ภาพที่เราต้องอยากให้คุณได้เห็น


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ใช้ชีวิตเร่ร่อน

http://l.facebook.com/l.php?u=http%3A%2F%2Fgiphy.com%2Fchannel%2Fnatmayteebirdsaiyawej%2F&h=AAQEI3vdX นี้คือgif (เราเซฟไม่เป็น เราเลยเอลิ้งมาให้) น่ารักๆและรูปภาพที่จะคุณเข้าใจและเข้าถึงผู้ใช้ชีวิตเร่ร่อนมากขึ้น

ซึ่งขอบคุณข้อมูลจาก มูลนิธิอิสระชน เป็นมูลินิธิที่ทำเกี่ยวกับผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ

ปล.1นี่เป็นกระทู้แรกของเรา งูๆปลาๆไปบ้าง ผิดพลาดประการใดขออภัยทุ๊กคนค่ะ   เรายืมไอดีเพื่อนมาตั้ง
ปล.2ถ้าสนใจเราให้ไอดีไลน์เลยได้ไหม ID:ampw.tn หรือ mminte จริงๆต้องเป็นหลังไมค์ใช่ไหม แต่เราทำไม่เป็น 555555+ขอโทษงับ  ทักมาคุย มาถามได้นะ
เราเป็นนางงามใจดี ไม่กัดแน่นอนเราอยากให้ทุกคนมาเป็นส่วนหนึ่งในโปรเจคครั้งนี้

ที่มา http://pantip.com/topic/34923773