เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2560 ณ บ้านพุสวรรค์ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ผมได้เข้าร่วมโครงการเฉลิมพระเกียรติ “จิตอาสาสร้างฝายชะลอน้ำ” เพื่อรักษาความชุ่มชื้นและป้องกันไฟป่า ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ นายอำเภอแก่งกระจาน อบต.พุสวรรค์ และประชาชนในพื้นที่รวม 300 กว่าคน ซึ่งการเข้าร่วมกิจกรรมอาสาครั้งนี้เป็นครั้งแรกของผม เพราะผมอยากทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมบ้าง ดีกว่าเอาเวลาไปเที่ยวใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือย

เมื่อเปิดพิธีเสร็จ ผมก็ได้ร่วมกันปล่อยปลา และเดินทางไปสร้างฝายชะลอน้ำในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งระหว่างเดินทางก็ได้พูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ ผมก็สังเกตเห็นความเป็นมิตรของพวกเขา รอยยิ้มที่จริงใจซึ่งทำให้ผมเห็นแล้วมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก เมื่อเดินทางมาถึงผมก็เริ่มหยิบอุปกรณ์เตรียมทำฝาย ผมมองไปเห็นชาวบ้านช่วยกันหยิบของ และช่วยกันถือโดยไม่เกี่ยงกัน สิ่งนี้เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมเห็นถึงความสามัคคีของคนในพื้นที่นี้ได้เป็นอย่างดี

ก่อนที่เราจะเริ่มทำกันก็ได้มี เจ้าหน้าที่มาสอนการทำฝายที่ถูกต้องให้ฟังก่อนที่จะเริ่มทำจริง ซึ่งก่อนหน้านี้ผมก็ไม่เคยทำฝายมาก่อน นี่เลยเป็นครั้งแรกที่ผมได้ลองทำฝายด้วยตัวเอง ผมสนุกกับการทำมาก แม้ว่ามันจะเหนื่อย มันทำให้ผมรู้ว่า เมื่อเราลงมือทำสิ่งใดแล้ว แม้ว่ามันจะเหนื่อยยากสักแค่ไหน หากเรามีความตั้งใจ สิ่งนั้นมันก็จะสำเร็จได้ในที่สุด

เมื่อเสร็จกิจกรรม ทางเจ้าหน้าที่จัดงานก็ได้จัดเตรียมอาหารมื้อกลางวันไว้ให้ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ได้เป็นคนทำด้วยตัวเอง ผมก็ทานจนหมดจาน ด้วยความหิว ประกอบกับรสชาติอันกลมกล่อมของฝีมือพวกเขามันทำให้ผมอดใจไม่ไหวต้องตักมาเพิ่มอีกหนึ่งจาน หลังจากนั้นพวกเราจึงเดินทางกลับเป็นอันจบกิจกรรม

จากการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ทำให้ผมเห็นมุมมองหลายๆอย่างในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น เช่นการช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน การสร้างความสุขง่ายๆโดยไม่ต้องใช้เงิน การสร้างความสัมพันธ์และความเป็นมิตร การรู้จักเข้าสังคม และอื่นๆ และผมก็สัญญาว่าจะนำข้อคิดที่ได้นี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของผม เพื่อให้เติบโตเป็นประชาชนที่ดีของประเทศชาติต่อไปครับ

#อาสาไม่สมัครเล่น
#อาสาสมัครเพื่อการพัฒนา
#VolunteerforSDGs