ดิฉันนางสาวจิตตราภรณ์ รัตนบันรินทร์ เป็นนักศึกษาวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ได้มีโอกาสเปิดสอนหนังสือให้กับนักเรียนชั้น ป.3 – ป.4 ที่บ้านของดิฉัน เด็กนักเรียนส่วนใหญ่คือนักเรียนที่โรงเรียนอนุบาลนางรองซึ่งโรงเรียนอยู่ไม่ไกลจากบ้านดิฉันมากนัก ดิฉันเปิดสอนหนังสือในวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันที่เด็กๆ นักเรียนว่างจากการเรียนจันทร์ถึงศุกร์

ดิฉันเริ่มสอนนักเรียน เวลา 09.00 น. จะสอนในวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ และถ้าเหลือเวลามากพอก็จะเสริมวิชาภาษาอังกฤษอีกด้วย สำหรับเด็กนักเรียนที่มาเรียนหาความรู้ บางคนก็ถือการบ้านมาให้ดิฉันช่วยสอน เด็กๆที่มาเรียนจะชอบมาเรียนเพราะมีเพื่อนเยอะ พอถึงเวลาพักเที่ยง ฉันก็พาเด็กๆทำกับข้าวกินกับ เด็กบางคนก็จะห่อข้าวมากินที่สอนด้วย เด็กที่มาเรียนจะรู้สึกสนุกสนาน เพราะจะมีช่วงเวลาที่เราผ่อนคลาย ร้องเพลง เต้น หรือทำกิจกรรมนันทนาการ เช่นการวาดรูประบายสีแข่งกัน การเขียนตามคำบอกแข่งกัน ในทุกครั้งที่นักเรียนมาเรียน ทุกคนต้องช่วยเหลือกันและกัน ไม่ทะเลาะกัน ซึ่งเป็นกฎของดิฉันที่ตั้งให้กับนักเรียน การสอนให้ความรู้ที่ดิฉันได้ทำขึ้น ทำให้เด็กได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเพิ่มน้อย หรือมาก ดิฉันก็อยากจะสานต่อกิจกรรมไปเรื่อยๆ อยากให้ความรู้แก่เด็กๆไปตลอด

กิจกรรมที่ดิฉันได้จัดขึ้นทำให้ดิฉันมีประสบการณ์ในการสอนหนังสือเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะการได้สอนหนังสือเด็กๆ ได้สอดคล้องกับสิ่งที่ฉันเรียนในปัจจุบัน คือดิฉันเรียนวิชาชีพครู ทำให้ดิฉันมีความกล้าที่จะแสดงออก กล้าที่จะพูดจะสอนหนังสือให้กับเด็กๆ ทุกๆ วันหากดิฉันสอนจนเสร็จหรือเด็กๆนักเรียนทำงานเสร็จ ดิฉันก็จะสอดแทรกเกี่ยวกับเรื่องอื่นๆนชีวิตประจำวันที่ไม่ใช่เนื้อหาในการเรียนอีกด้วย เด็กๆ ทุกคนจะตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังที่ดิฉันสอนเสมอ บางวิชาหรือบางเนื้อหาที่ไม่เข้าใจเด็กๆก็จะคอยถามด้วยความอยากรู้อยากเห็น และนั่นเป็นสิ่งหนึ่งที่ผลักดันให้ดิฉันทำกิจกรรมนี้ไปเรื่อยๆ

ดิฉันมีความรู้สึกยินดีในการสอนหนังสือให้กับเด็กๆ แบบนี้ และรู้สึกดีใจทุกครั้งที่นักเรียนมาบอกกับดิฉันว่า ได้คะแนนจากชั้นเรียนหรือจากห้องเรียนดีขึ้นจากที่เคยเรียน และเข้าใจในเรื่องที่สอนไป ดิฉันอยากส่งต่อประสบการณ์ที่มีค่านี้ให้กับทุกคนได้อ่าน และได้รับรู้ถึงความรู้สึกในการให้ ไม่ว่าจะเป็นให้ความรู้ ให้ทักษะต่างๆ ดิฉันคิดว่ามันจะมีประโยชน์ต่อผู้รับเสมอ และหากดิฉันได้มีโอกาสที่จะทำแบบนี้ในอนาคตต่อไปฉันก็จะสานต่อกิจกรรมแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพื่อประโยชน์แก่นักเรียนให้มากที่สุด

#อาสาไม่สมัครเล่น
#อาสาสมัครเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
#volunteerforSDGs