ฉันได้ร่วมจัดงานศิลป์ถิ่นโคราช จัด ณ ลานอนุสาวรีย์เท้าสุรนารี (ย่าโม)และสวนเมืองทอง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา จัดขึ้นในวันที่ 18-21 สิงหาคม พ.ศ. 2560 ซึ่งเทศกาลงานศิลป์ถิ่นโคราชจะ เป็นการรวบรวมศิลปะพื้นเมืองของโคราชมาจัดนิทรรศการต่างๆเพื่อให้ประชาชนได้มาเยี่ยมชมและได้ทดลองสร้างผลงานศิลปะของตนเอง

ภายในงานก็จะมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้บุคคลทั่วไปได้เล่นกันอย่างสนุกสนาน อาทิเช่น การพิมพ์สีจากต้นกล้วย การประดิษฐ์หุ่น การวาดภาพเหมือน ล้อเลียน การ์ตูน การระบายสีโอ่งเล็ก การระบายสีตัวการ์ตูน การทำดอกไม้ประดิษฐ์และอีกมามาย จากการที่ดิฉันได้ไปร่วมจัดงานเทศกาลงานศิลป์ถิ่นโคราชได้ร่วมในผู้มีจิตอาสาช่วยเตรียมสถานที่ เริ่มทำจิตอาสาตั้งแต่วันที่ 17-19 สิงหาคม พ.ศ. 2560

วันแรกที่ได้ช่วยงานคือการจัดเตรียมสถานที่ให้กับนิทรรศการของบ้านหุ่นเสมาลัย ได้ต่อโต๊ะสำหรับจัดบูธ ซึ่งเป็นงานที่ท้าท้ายที่ไม่เคยทำ อาจจะมีอุปสรรคบางคือฝนที่โปรยปรายลงมาแต่ทุกคนก็ร่วมด้วยช่วยกันจนเสร็จ พี่ๆทำงานอยู่ตรงนั้นที่คอยสอนงานคอยบอกงาน มีแต่คนพูดเพราะ เป็นกันเอง รู้สึกเป็นเหมือนครอบครัวหนึ่ง

วันที่ 2 ดิฉันและเพื่อนได้มีการเรียนจึงได้มาช่วยงานในช่วง 16.00 – 21.23 น. เมื่อมาถึงก็ได้มีการไหว้ทักทายพี่ๆ ก่อนเราจะได้ช่วยงานพวกเราก็ได้มีโอกาสไปทำกิจกรรมต่างๆ ในงานดิฉันได้ไประบายสีโอ่งซึ่งจะมีน้องจากมหาลัยราชภัฏมาช่วยแนะนำเทคนิคการระบายสีใหม่ๆให้ เป็นโอ่งที่เราออกแบบเองมีใบเดียวในโลก เป็นงานฝีมือของเรา เมื่อเราทำเสร็จเค้าให้ชิ้นงานที่เราทำเลย

และเมื่อถึงเวลาการแสดงของบ้านหุ่นเสมาลัยดิฉันจะได้รับหน้าที่ให้จัดเตรียมของและอุปกรณ์การแสดง และค่อยเปลี่ยนฉากการแสดง ระหว่างการแสดงฉันได้รับหน้าที่เป็นผู้บันทึกภาพการแสดง เมื่อการแสดงจบลงก็ทำหน้าที่เก็บฉากและหุ่นต่าง ๆ ลงจากเวทีการแสดง และเก็บอุปกรณ์การแสดงเข้าที่ให้เรียบร้อย การทำงานก็จะมีสายฝนตกโปรยปรายชุ่มช่ำมากๆ

วันที่ 3 มาช่วยงาน ช่วงเวลา 17.00 น. เมื่อมาถึงงาน ทำงานโดยพวกพี่ ๆ ไม่ต้องสั่งงาน เพราะเรียนรู้งานหมดแล้ว ฉันและเพื่อนๆ ช่วยกันทำอย่างเต็มที่ ก็จะมีสายฝนบ้างแต่การทำงานของเราก็เป็นไปได้ดีและเสร็จภาระกิจการเก็บฉากและการจัดเตรียมฉากการแสดงบนเวที และเก็บหุ่นในเวลา 22.21 น. ภารกิจก็จบลง พวกเราทำงานกันด้วยรอยยิ้มที่มีให้กันตลอดงาน

จากการที่ได้ร่วมกิจกรรมเทศกาลงานศิลป์ถิ่นโคราชดิฉันได้เรียนรู้ในหลายๆเรื่อง และประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากตำราเรียน เป็นประสบการณ์ตรงที่ทำให้เราได้ความรู้เพิ่มในการเก็บหุ่น การต่อเวที การเก็บเวที การต่อฉาก การเก็บฉาก การระบายสีโอ่ง ประทับใจกลุ่มพี่ๆที่จัดงาน รู้สึกกลุ่มพี่ทำงานเป็นทีม มีการประสานงานที่ เห็นถึงความสามัคคีและความรักใคร่ของกลุ่มพี่ๆ รู้สึกว่าตนเองเกิดการเรียนรู้การรับผิดชอบงาน และมีจิตใจอยากช่วยเหลือผู้อื่น ได้เรียนรู้สังคมกลุ่มใหม่ สังคมที่ทำงานกันแบบครอบครัวรู้การทำงานของผู้คนที่มีช่วงอายุต่างกัน อาชีพต่างกัน

การร่วมจิตอาสาในครั้งนี้ทำให้มีคนรู้จักเรามากขึ้นและที่ขาดไม่ได้คือการที่ได้มีความสุขในการได้ร่วมกระทำจิตอาสาที่เราทำด้วยใจความรู้สึกที่ได้รับมีทั่งความสนุก ความสามัคคี ความรักใคร่

#อาสาไม่สมัครเล่น
#VolunteerForSDGs
#อาสาสมัครเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน