แสงตะวันสาดส่องเพิ่มแสงสว่างในยามเช้าช่วยการสังเคราะห์อาหารสร้างความอุดมสมบูรณ์ต่อพงไพรรักษาสมดุลของสรรพสิ่งทั้งหลาย ว่าที่ร้อยตรีปิยะพงษ์ ยงเพชร (นายน้อย) เด็กบ้านนอกที่เติบโตและใช้ชีวิตมาในเขตพื้นที่ผืนป่าตะวันตก “เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง” ทุกๆวันจะได้ยินเรื่องราววีรกรรมของสุภาพบุรุษ “สืบ นาคะเสถียร” ที่ช่วยสูบลมหัวใจอาสาสมัครให้พองโตตั้งแต่นั้นมา นายน้อยศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนห้วยน้ำหอม มีผลการเรียนดีมาตลอด และทุกช่วงปิดภาคการศึกษาจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อทำงานก่อสร้าง เดินสายไฟในธนาคาร ซักผ้าของโรงพยาบาล ฯลฯ

ในทุกวันหยุดก็จะช่วยเหลือพ่อแม่ทำไร่และออกรับจ้างอยู่เป็นประจำ นายน้อยมีความเป็นผู้นำและหัวใจการเสียสละมาแต่เด็กได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนจังหวัดนครสวรรค์ในการทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อเด็กและเยาวชนมาโดยตลอด ในปี 2552 นายน้อยได้รับทุนการศึกษาเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีสาขาพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และด้วยความเป็นเด็กบ้านๆ เรียบง่าย ช่วงเวลาว่างจากการเรียนก็นัดกันกับเพื่อนๆ ทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยนำเอาความถนัดและสิ่งที่ตนเองเรียนมาใช้ประโยชน์ ปี 2554 ได้จัดตั้งทีมปฏิบัติการ “ลูกแม่เดียว” การรวมตัวนักศึกษาที่มีหัวใจอาสาสมัครทำความดีเพื่อตอบแทนแผ่นดิน และในปีเดียวกันนี้ หัวหน้าทีมอย่างนายน้อย ก็พาเพื่อนๆ เขียนโครงการของบประมาณในระดับประเทศเพื่อสร้างสถานีผลิตไฟฟ้าให้กับชุมชน การผลิตไฟฟ้าด้วยโซล่าร์เซลจำนวน 60 แผง ร่วมกับกังหันลม 1 kW จำนวน 3 ตัว เพื่อใช้ในหมู่บ้านหัวแม่เมือง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

การทำกิจกรรมควบคู่กับการเรียนไม่มีปัญหาในเรื่องของเกรด แต่โชคร้ายเข้าข้างนักเรียนทุนอกหักด้วยการติด F รายวิชาภาษาอังกฤษ นายน้อยตัดสินใจพักการเรียนตังเอง ขอยกเลิกเป็นนักเรียนทุน และสมัครเข้าโครงการคัดเลือกเป็น GNC รุ่นที่ 6 ของมูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ (IYF) เลือกที่จะไปเป็นอาสาสมัครที่ทวีปแอฟริกา ระยะเวลา 1 ปี กับการมีป้ายคล้องคอ Volunteer ที่ประเทศ Ghana การใช้ชีวิตปราศจากเครื่องมือสื่อสาร เงิน มีการใช้ชีวิตที่ยากลำบากเกือบจบชีวิตลงด้วยไข้มาเลเรีย มันสำปะหลังต้มถืออาหารที่พอได้ประทังชีวิตในช่วงนั้น การก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองด้านภาษา การเปิดใจเรียนรู้โลกของจิตใจใช้รอยยิ้มในการทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนที่นั้น จนเป็นที่รักและเป็นคุณครูของเด็กๆ ที่แอฟริกา เมื่อเสร็จภาระกิจก็กลับมาที่ประเทศไทยเปลี่ยน F ให้เป็น A ได้สำเร็จ ตั้งเป้าหมายเดินหน้ารวมกลุ่มเพื่อนๆ “ลูกแม่เดียว” กิจกรรมเพื่อสังคมโดยทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในระดับประเทศมากกว่า 8 องค์กร ในระระเวลา 6 ปี สามารถทำโครงการเพื่อสังคมมากกว่า 20 โครงการฯ งบประมาณสนับสนุนมากกว่า 3 ล้านบาท สร้างศูนย์เรียนรู้พลังงานทดแทนที่ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ช่วยส่งเสริมโรงเรียนที่ด้อยโอกาสให้ใช้พลังงานทดแทน สร้างชุมชนต้นแบบ 3 ชุมชน ได้แก่ วังป้องโมเดล ป่าป๋อโมเดล และประดู่งามโมเดล(กำลังเริ่ม) ที่ประสบความสำเร็จและเป็นต้นแบบของชุมชนอื่น

จากการทำงานเพื่อสังคมมาโดยตลอดและทุ่มเทแรงกายในการพัฒนาชุมชนต้นแบบส่งผลให้ นายน้อยได้รับโอกาสเข้ารับประทานโล่เกียรติคุณรางวัลลูกกตัญญู ปี 2556 และรางวัลเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ ปี 2557 จากเด็กที่กลัวภาษาอังกฤษเข้ารับฝึกงานด้านการผลิตโซล่าร์เซลที่ประเทศมาเลเซียได้รับรางวัลนักศึกษาสหกิจศึกษานานาชาติดีเด่น ได้รับทุนศึกษาต่อต่อในระดับปริญญาโทวิศวะกรรมพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เข้าร่วมนำเสนองานวิชาการ Tri-U 2015 ที่ประเทศจีน และปี 2559 เข้าร่วมนำเสนองานวิชาการ Tri-U 2016 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ได้รับรางวัล Best Oral Presenter – Theme: Energy. และปี 2560 ได้คิดค้นตู้อบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ “รุ่นหลังเต่า” ที่กำลังเป็นที่นิยมใช้แพร่หลายทั่วประเทศ ในปัจจุบันได้รับทุนรัฐบาลจีน (CSC Scholarship) ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกวิศวะกรรมพลังงาน สิ่งที่ยึดถือมาตลอดคือ “ความกตัญญู และทำความดีเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน”

โดย ปิยะพงษ์ ยงเพชร