20150930-1-1

จากกรณีผู้อพยพลี้ภัยจากตะวันออกกลางและแอฟริกา ที่หลั่งไหลเข้ามาในยุโรปเพื่อหลีกหนีภัยสงคราม ฮังการีเป็นประเทศหนึ่งที่มีผู้ลี้ภัยเข้ามาในเขตแดนของประเทศ เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศอื่นๆในยุโรปตะวันตก อาทิ เยอรมนีและออสเตรีย ซึ่งในตอนนี้มีผู้อพยพจำนวนมากลี้ภัยเข้ามาและหลายคนยังคงติดค้างอยู่ใน ฮังการี

จากเหตุการณ์นี้ ทำให้พลเมืองชาวฮังการีกว่า 7,000 คน ได้รวมตัวกันเป็นอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัย โดยได้ตั้งกลุ่มขึ้นมา มีชื่อว่า “Migration Aid” มีการรวมตัวกันผ่าน Social Media ซึ่งมีจุดเริ่มต้นโดย นาย Tamas Lederer ผู้มีอาชีพเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย เริ่มจากการตั้งจุดให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยในบริเวณชั้นล่างของสถานีรถไฟ Keleti ในกรุงบูดาเปสต์ โดยต่อมา กลุ่ม Migration Aid มีอาสาสมัครที่เป็นทีมหลักในการทำงาน 150 คน ได้ระดมอาสาสมัครหลายพันคน คอยให้การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยในสิ่งพื้นฐานในการดำรงชีพ ทางกลุ่มมีการระดมทุนและทรัพยากร อาสาสมัครมีหน้าที่ในการจัดหาและแจกจ่าย อาหาร ของใช้สำหรับการรักษาความสะอาด ยารักษาโรค รวมถึงจัดหากิจกรรมให้กับเด็กๆ เช่นอุปกรณ์สำหรับระบายสี ในแต่ละวันทางกลุ่มจะสื่อสารผ่าน Facebook สำหรับความต้องการของผู้ลี้ภัยที่จะขอรับบริจาค เช่น อุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างเสื้อกันฝน, เต็นท์, ผ้าห่ม ซึ่งนอกจากงานระดมทรัพยากรและแจกจ่ายทรัพยากรให้ผู้ลี้ภัยแล้วนั้น บทบาทสำคัญยิ่งของอาสาสมัคร คือ การเป็นผู้ให้ข้อมูลที่จำเป็นต่อผู้ลี้ภัยในการจัดหาเอกสารทางกฎหมาย หรือการช่วยอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้ผู้ลี้ภัยไปถึงยังค่ายผู้ลี้ภัย ต่างๆในยุโรป ทางกลุ่ม Migration Aid ได้ใช้ Facebook ในการเสาะหาล่าม ภาษา Pashto, Farsi และ Arabic เพื่อมาช่วยแก้ปัญหาในการสื่อสารกับผู้ลี้ภัย อาสาสมัครส่วนใหญ่ยังคงทำงานให้ความช่วยเหลือเป็นหลักอยู่ในฮังการี และมีอาสาสมัครส่วนหนึ่งที่ขยายตัวออกไปให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยในจุด ต่างๆตามเส้นทางไปยังประเทศเยอรมนี

การช่วยเหลือของอาสาสมัครกลุ่มนี้ เป็นการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมต่อเพื่อนร่วมโลก และมีส่วนช่วยสำคัญในการทำงานสนับสนุน บรรเทาทุกข์ในภาวะที่ไม่ปกติของประเทศ โดยไม่แบ่งแยกซึ่งเชื้อชาติและศาสนา โดยเชื่อว่าเราต่างเป็นเพื่อนมนุษย์เฉกเช่นเดียวกัน ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ลี้ภัยและอาสาสมัครทุกท่านค่ะ——————————————————————————
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.huffingtonpost.com/…/hungarian-volunteers-refuge…