ในปัจจุบัน เราอาจได้ยินกระแสของ Active Citizen หรือพลเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมกันมากขึ้น การทำงานอาสาสมัครถือเป็นกิจกรรมที่สร้างการมีส่วนร่วมต่อชุมชน สังคม และสามารถสร้างสำนึกความเป็นพลเมือง เช่น การรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม การเคารพผู้อื่น เคารพความแตกต่างหลากหลาย ผ่านการลงมือทำจริง

8988562f-5
——————————————————————————–
ข่าวนี้เป็นอีกตัวอย่างของการ สนับสนุนการทำงานอาสาสมัครของนักเรียน เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสังคม และสร้างความเป็นพลเมืองให้กับเด็กๆ

ที่ Carlton Bolling College , เมือง Bradford ประเทศอังกฤษ ที่มีการสนับสนุนให้เด็กๆทำงานอาสาสมัครเพื่อสังคม ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดโครงการ ให้เด็กเกรด 12 ช่วยสอนการบ้านวิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ให้เด็กๆที่เป็นผู้อพยพชาวซีเรีย โดยทำต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือนในช่วงเช้าของวันเสาร์

Kainat Bibi นักเรียน เกรด12 สะท้อนความรู้สึกจากการได้ทำงานอาสาสมัครว่า การได้ทำงานช่วยเหลือผู้อื่นทำให้เกิดความสนุกและรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่เรา สามารถทำได้ไม่ยาก

ในส่วนของ Umrana Khan ซึ่งเป็นโค้ชด้านการเรียนรู้ของ Carlton Bolling College สะท้อนว่าการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนเป็นสิ่งสำคัญ และเด็กๆของเราก็จะได้เรียนรู้ พัฒนาศักยภาพ และทำให้เห็นโอกาสต่างๆในชีวิตของพวกเขาอีกด้วย ในการทำงานกับผู้ลี้ภัยเช่นนี้ จะต้องมีกระบวนการในการฝึกอบรม การส่งใบสมัคร การตรวจเช็คประวัติจากตำรวจ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ช่วยสร้างความเข้าใจและความตระหนักให้เด็กๆรู้สึกว่า งานที่พวกเขากำลังจะทำนั้นเป็นงานที่สำคัญ การทำงานกับเด็กผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย เด็กๆจะได้เรียนรู้เรื่องการทำงานสนับสนุน การให้กำลังใจ และมีไหวความระวังต่อความละเอียดอ่อนต่างๆ เช่นเรื่องราวภูมิหลังของเด็กๆที่ต้องลี้ภัยสงคราม โดยมีกฎที่อาสาสมัครต้องไม่ถามเรื่องส่วนตัวของเด็กๆผู้ลี้ภัย เว้นเสียแต่ว่าเด็กๆอยากจะเล่ามันออกมา

นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างอื่นๆของโรงเรียนในการสนับสนุนให้เด็กๆเป็นอาสาสมัคร เช่น การไปทำงานร่วมกับกลุ่มที่มีชื่อว่า Dyslexia Action ซึ่งเป็นการให้นักเรียนในชั้นที่โตกว่า ไปช่วยสอนเด็กๆที่เล็กกว่าที่ศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน โดยเน้นสอนด้านการเขียนและการอ่าน

รวมถึงโครงการ การสร้างผู้นำเยาวชนในการเปลี่ยนแปลง ของ Victoria junior school ที่เมือง Cumbria ซึ่งเป็นโครงการที่เชื่อมโยงโรงเรียน 11 แห่งในพื้นที่ใกล้เคียง มาทำงานร่วมกับภาคธุรกิจในการทำโครงการระดมทุนเพื่อช่วยครอบครัวที่ยากจน ในยุโรปตะวันออก ซึ่งแนวคิดของโครงการนี้คือการให้เด็กๆได้มีส่วนร่วมในการทำงานกับภาคธุรกิจ และเรียนรู้แนวคิดในการตอบแทนสู่สังคม โครงการนี้เปิดโอกาสให้เด็กๆได้คิดและลงมือออกแบบกิจกรรมที่จะมาระดมทุนใน รูปแบบต่างๆ

หรืออีกตัวอย่างที่ Starley Hall ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กในชุมชน ได้เห็นปัญหาของเด็กวัยรุ่นบางกลุ่มในชุมชนที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ อย่างเช่น กลุ่มเด็กที่เป็น autism ทางโรงเรียนจึงได้ทำโครงการอาสาสมัครไปสอนเรื่องทักษะชีวิตให้เด็กๆเหล่านี้ โดยใช้เวลา 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และส่วนหนึ่งของโครงการนี้จะสนับสนุนให้เด็กๆทำโครงการในการบริการชุมชนใน แบบที่ตนสามารถทำได้
การที่โรงเรียนเหล่านี้ พยายามสนับสนุนและหาโอกาสให้เด็กๆได้เรียนรู้ความเป็นพลเมืองผ่านการทำงาน อาสาสมัคร เพราะเชื่อในพลังของคนรุ่นใหม่ ในการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และไม่มีอะไรที่จะดีไปกว่าการเรียนรู้เกิดขึ้นจากประสบการณ์จากการลงมือทำ จริง และสิ่งเหล่านี้ยังช่วยพัฒนาทักษะชีวิตของเด็กๆ ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินชีวิตในการเรียนและการทำงานต่อไปในอนาคต สิ่งสำคัญคือการส่งเสริมให้เด็กๆเหล่านี้ สามารถมองเห็นปัญหารอบๆชุมชนของตน สามารถวิเคราะห์ และสามารถสร้างสรรค์โครงการอาสาสมัครของตนที่จะไปช่วยแก้ไขปัญหาสังคมได้ เพื่อก้าวข้ามทัศนคติที่ว่าหน้าที่ของเด็กๆมีแค่เพียงการไปโรงเรียนเพื่อ เรียนหนังสือเท่านั้น หากแต่เด็กๆก็สามารถมีบทบาทสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อสังคมที่พวกเขา อยู่ได้เช่นกัน

ขอบคุณเนื้อหาดีๆจาก The Guardian และสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.theguardian.com/…/schools-students-give-back-com…