20150227-1-1

[กรณีที่4]
STEM outreach and service learning ,Villanova University (Collage of Engineering)
การสร้างการเรียนรู้ผ่านการบริการสังคมแบบบูรณาการของนักศึกษาสายวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย Villanova

คำว่า STEM ย่อมาจาก Science, Technology, Engineering and Math ซึ่งเป็นแนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ เพื่อเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต รวมทั้งเพื่อให้สามารถพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อการ ดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพในอนาคต และนำแนวทางการศึกษาแบบ STEM มาผนวกกับการเรียนการสอนแบบ Outreach and Service Learning ซึ่งเป็นการให้นักศึกษาลงชุมชน สร้างการเรียนรู้ผ่านการทำงานบริการสังคมโดยใช้วิชาความรู้จากสาขาที่ตน ศึกษา

STEM Outreach and Service Learning โปรแกรม ของวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Villanova นี้มีวิสัยทัศน์ที่ต้องการจะให้นักศึกษาได้มีโอกาสในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และได้รับประสบการณ์ตรงจากการลงมือทำ เรียนรู้โลกในหลากหลายมิติ โดยการให้นักศึกษาในสายวิศวกรรมศาสตร์ได้มีส่วนร่วมและทดลองใช้ความรู้ของ ตนมาบริการสังคมในเชิงรุก เป็นทั้งการเสริมสร้างรากฐานในทางวิศวกรรม สร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต และให้บริการกับสังคม ซึ่งโปรแกรมนี้สอดคล้องกับแนวคิดของมหาวิทยาลัยที่มีความเชื่อว่า การเรียนรู้จากการออกไปทำงานบริการสังคมเป็นแง่มุมที่สำคัญต่อการศึกษาและ การสร้างการเติบโตในตัวนักศึกษา โดยโปรแกรมนี้นักศึกษาจะได้ออกไปเรียนรู้กับชุมชน เรียนรู้จากกิจกรรมนอกห้องเรียน ได้ใช้ทักษะในการลงมือทำงานจริง และที่สำคัญคือได้เรียนรู้ค้นพบสิ่งต่างๆ จากโลกหรือสังคมที่แตกต่าง ในโปรแกรมจะไม่ถูกนับเป็นหน่วยกิตหรือคะแนนใดๆจากการเข้าร่วม แต่เป็นการสร้างให้นักศึกษาได้เรียนรู้คุณค่าและความหมายต่อการทำประโยชน์ ให้กับสังคม

ตัวอย่างเช่น การจัดโครงการที่การใช้ความรู้ด้านวิศวกรรมศาสตร์มาสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ ดีขึ้นให้กับชุมชน การให้นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมไปสอนความรู้เบื้องต้นด้านวิศวกรรม และแนะแนวสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ หรือมีความร่วมมือกับ Engineer Without Borders ส่งทีมนักศึกษาในระดับปริญญาตรี ปริญญาโทหรือปริญญาเอก ไปทำโครงการทางวิศวกรรมเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชน เป็นต้น

จากตัวอย่างข้างต้น สะท้อนถึงหัวใจสำคัญในการสร้างความเป็นพลเมืองให้กับเยาวชน ผ่านการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยที่สนับสนุนให้นักศึกษาใช้ความรู้ที่เรียน มาบริการชุมชน เพื่อที่จะได้สัมผัสชีวิตจริง เรียนรู้ปัญหาสังคม เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแก้ไข ก่อให้เกิดการเรียนรู้และเติบโต

20150227-1-3
20150227-1-2
20150227-1-4

—————————————————–
ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www1.villanova.edu/villanova/engineering/service.html