20150228-1-1

[กรณีที่5]
Digitally Maintained (DM)

โครงการ Digitally Maintained (DM) เป็นโครงการที่ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกโดยอดีตนักศึกษาด้านคอมพิวเตอร์ที่มีชื่อ ว่า ลูเธอร์ ไนท์ (Luther Knight) ในปีค.ศ. 2011 ขณะที่เขากำลังศึกษาอยู่ในคณะ BSc in Computer Science with Artificial Intelligence ที่สถาบัน City University London ประเทศอังกฤษ

เป้าหมายของโครงการนี้คือ เพื่อช่วยเหลือ ซ่อมแซม แก้ปัญหาและให้บริการต่างๆ ด้านคอมพิวเตอร์กับลูกค้าทุกกลุ่ม เช่น การลงโปรแกรม การสอนการใช้โปรแกรมทั่วไป ตลอดจนการซ่อมบำรุงให้ฟรีโดยไม่คิดมูลค่าใดๆ ดำเนินการโดยอาสาสมัครที่เป็นนักศึกษาทั้งที่กำลังศึกษาอยู่และจบการศึกษา แล้ว โดยหวังให้นักศึกษาวิชาคอมพิวเตอร์เหล่านี้ ได้เรียนรู้ประสบการณ์จริงในการให้ความช่วยเหลือเชิงเทคนิคและประสานงานกับ ลูกค้าก่อนที่พวกเขาจะเรียนจบ เนื่องจากนักศึกษาในสาขาวิชาคอมพิวเตอร์หลายคนมักจะประสบปัญหาในการทำงาน จริงหลังจบการศึกษา เพราะไม่รู้วิธีรับมือกับการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ง่ายๆ รวมทั้งไม่รู้จะรับมือกับลูกค้าอย่างไร เนื่องจากขาดประสบการณ์จริง โครงการนี้จึงช่วยให้นักศึกษาเหล่านี้ได้ทดลองทำงานพร้อมเปิดพื้นที่ในการนำ ความสามารถของตนเองด้านคอมพิวเตอร์ มาทำงานบริการสังคมได้อีกด้วย

ลูเธอร์ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่ม DM ในขณะนั้น ได้สร้างระบบเครือข่ายเพื่อนนักศึกษาด้านคอมพิวเตอร์จำนวนมากกว่า 100 คน จากหลายๆ สถาบันในประเทศอังกฤษและสหรับอเมริกา อันได้แก่ Loughborough, Surry, Southampton Solent, City, Queen Mary and the University of Maryland in the USA โดยชักชวนทุกคนมารวมตัวกันเพื่อให้บริการกับประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ ในช่วงตอนเย็นของวันทำงานทุกๆวัน และในช่วงทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ตลอดทั้งวัน โดยลูกค้าที่ต้องการความช่วยเหลือ จะต้องลงทะเบียนเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากพวกเขาผ่านทางเว็บไซต์และแอพลิเค ชั่นมือถือไว้ก่อน เพื่อที่ทางกลุ่มจะได้จัดคิวให้อาสาสมัครแต่ละคนเข้าไปช่วยซ่อมแซม คอมพิวเตอร์ได้อย่างเป็นระบบ

อาสาสมัครที่เคยเข้ามาทำงานกับโครงการแม้จะเป็นระยะสั้น แต่ก็ส่งผลดีต่อการเรียนของพวกเขาเป็นอย่างมาก หลายคนสามารถจบการศึกษาเพราะได้เรียนรู้ทักษะ เทคนิควิธีใหม่ๆในการซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีสอนในหลักสูตร และเรียนรู้การประสานงานกับลูกค้าอย่างมืออาชีพจากประสบการณ์จริงในการลงไป ทำงานกับชุมชน ตลอดจนได้รับการรับรองการทำงานเพราะชื่อเสียงของกลุ่ม DM ซึ่งเป็นที่รู้จักและยอมรับของบริษัทด้านคอมพิวเตอร์หลายๆแห่งเลยค่ะ

ปัจจุบันโครงการนี้ได้รับการพัฒนาและปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานจนกลาย เป็นกลุ่มธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ส่วนลูเธอร์ ปัจจุบันจบการศึกษาแล้วและได้เข้าทำงานที่บริษัท IBM ในตำแหน่ง European Technical Sales Lead for Mobility & Endpoint Management แต่ก็ยังเป็นทีมหลักในการทำงานของกลุ่ม DM ต่อไปค่ะ

——————————————
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.volunteering.org.uk/…/…/2208-digitally-maintained