กินเปลี่ยนโลก : คืนสู่วิถีอันหลากหลาย

เรื่องเล่าจากหมู่บ้านฟินฮอนด์ ประเทศสก็อตแลนด์ ที่ซึ่งเกษตรกร “พูดคุย” กับผลผลิตของพวกเขา ด้วยเชื่อว่าจะส่งผลให้พวกมันมีขนาดใหญ่กว่าที่ขายตามท้องตลาด หัวกะหล่ำปลีของที่นี่ต้องใช้สองแขนอุ้ม ทั้งที่ปราศจากปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง หรือเทคโนโลยีชีวภาพ และยังคงมีความเชื่อในการทรงเจ้า พ่อมด แม่มด หมอผี ชาวฟินฮอนด์ใช้สัญชาตญาณในการผลิตอาหารและใช้จิตวิญญาณสื่อสารกับสิ่งเหนือ ธรรมชาติ ในโลก ที่มองไม่เห็นแม่โพสพในเมล็ดข้าว ไม่เห็นแม่ธรณีในผืนดิน ทำให้เรื่องราวนี้ รวมทั้งพิธีกรรมทางเกษตรกรรม ในวัฒนธรรมย่อยต่างๆกลายเป็นเรื่องล้าหลังงมงาย ทั้งที่ภูมิปัญญาอันหลากหลายนี้ คือหนทางซึ่งแตกแขนงยิบย่อยและเป็นฐานรากแห่งการปะทะสังสรรค์ระดับแนวคิดและ การตอบโต้เชิงอุดมการณ์ และยังคือการปรับเปลี่ยนลึกลงไปในสำนึกที่มีต่อทรัพยากรของโลก

ในท่ามกลางวิกฤตอาหารที่เต็มไปด้วยเงินดอลลาร์ปลิวว่อนในประเทศด้อยพัฒนา และกองทัพเมล็ดพันธุ์ตัดต่อพันธุกรรมกำลังแพร่ขยายสู่ไร่นาทั่วโลก ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมด้านอาหารก็ได้ขับเคลื่อนคู่ขนานอยู่ทั่วทุกมุม โลกเช่นกัน ตอกย้ำว่าเกษตรกรรมสมัยใหม่นำมาซึ่งสิ่งที่ไม่ต่างกันไม่ว่ากี่สิบปี ไม่ว่าผืนดินของที่ไหน นั่นคือการล่มสลายและความตาย ในขบวนการ พวกเขามีทั้งชาวไร่ชาวนา นักพัฒนาในองค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรท้องถิ่น นักวิชาการ ผู้บริโภค ผู้ผลิตรายย่อย นักธุรกิจเพื่อสังคม ฯลฯ พวกเขาตอบโต้ ทั้งทางตรงทางอ้อมต่อนโยบายที่ไม่เป็นธรรม ขัดขืนต่อกระบวนการแบบบรรษัท รื้อสร้างวิธีคิดอย่างที่เอาผล
กำไรเป็นตัวตั้งออกมาปรับแต่งใหม่ให้มีหน้าค่าตาที่มีชีวิตชีวา และพวกเขากำลังบอกว่าการกินของพวกเราทุกคน สามารถเปลี่ยนแปลงโลกนี้ได้ อยู่ที่ว่ากินอะไร? และ อย่างไร?

 

ที่มา : http://www.wechange555.com