ยุค สมัยนี้วัยรุ่นอาจจะมองว่าความรักนั้นเป็นเรื่องของความสัมพันธ์กับเพศตรง ข้ามเป็นเรื่องหลัก ทว่า ความจริงแล้วความรักนั้นมีหลายรูปแบบ สุดแต่ว่ามนุษย์ผู้นั้นจะแต่งแต้มให้ออกมาเป็นเช่นไร แต่สำหรับโอกาสวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ที่กำลังจะมาถึงนี้ กองบก.จดหมายข่าวศูนย์คุณธรรม ได้รับความเมตตาจาก พระไพศาล วิสาโล แห่งวัดป่าสุคะโต ให้ข้อคิดและทัศนะในเรื่องความรักที่เชื่อมโยงกับคุณธรรมนั้นเป็นอย่างไร เพื่อให้น้องๆ ในวัยทีนได้นำไปใคร่ครวญและใช้เป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อให้รักของน้องๆ เป็นความรักในมุมสร้างสรรค์ทั้งสำหรับตนเอง ครอบครัวและสังคมต่อไป

วัยรุ่นในปัจจุบันมักให้ความสำคัญกับวันแห่งความรักในมุมของการมีเพศสัมพันธ์เป็นหลักเสียส่วนใหญ่ หลวงพี่มีความเห็นอย่างไร?

พระไพศาล วิสาโล : สมัยนี้วัยรุ่นอ้างเหตุเทศกาลที่จะมีเพศสัมพันธ์กันได้ตลอดทั้งปี อาทิ ช่วงเทศกาลปีใหม่ วาเลนไทน์ และลอยกระทง ความคิดนี้กลายเป็นแฟชั่นและค่านิยมในหมู่วัยรุ่น อาตมาเห็นว่า การดึงดูดความรักและผูกสัมพันธ์ไม่จำเป็นต้องมีเรื่องเพศสัมพันธ์ แต่ความเชื่อของวัยรุ่นจึงทำให้เข้าใจว่า การมีเพศสัมพันธ์จะช่วยให้เกิดความผูกพันมากขึ้น
สิ่งที่ต้องยอมรับคือ สมัยนี้การมีอะไรกันกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นกว่าแต่ก่อน จะห้ามคนหนุ่มสาวไม่ให้มีเรื่องนี้คงยาก แต่ผู้ใหญ่ควรจะสอน พ่อแม่ต้องยอมรับความจริง เพราะหากห้ามอย่างเดียวอาจทำให้เด็กเตลิดเปิดเปิงมากขึ้น ดังนั้นต้องสอนให้เขาเข้าใจต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้นและวิธีป้องกันควบคู่ไป คนสมัยนี้รักไม่เป็นคิดว่าความรักกับเซ็กซ์คือเรื่องเดียวกัน จริงๆ ไม่ใช่ หนุ่มสาวจะมีความสัมพันธ์กันต้องถามใจตัวเองก่อนว่าผู้ชายคนนี้ใช่หรือไม่ หรือผู้หญิงคนนี้ใช่หรือไม่ เพราะหากเกิดพลาดพลั้งขึ้นมาก็จะเสียใจและเสียอนาคต ความรักจึงต้องคู่กับคุณธรรมว่าด้วยความดีงาม ความเหมาะสมและกาลเทศะด้วย

เราสามารถใช้คุณธรรม มาเป็นหลักในความรักได้อย่างไร

พระไพศาล วิสาโล : ปัจจุบันนี้วัยรุ่นจำนวนไม่น้อยเมื่อมีอะไรกันแล้ว หากเบื่อขึ้นมาก็จะทิ้งโดยไม่สนใจไม่ความผูกพันกัน ขณะที่หากมีอีกฝ่ายทำใจไม่ได้อาจฆ่าตัวตาย หรือ โกรธจนยับยั้งใจไม่ได้และไปทำลายฝ่ายตรงข้าม ทั้งหมดนำมาซึ่งนำความทุกข์มากมาย เมื่อเทียบกับความสุขที่ได้เพียงชั่วครั้งชั่วคราวแล้วไม่คุ้มกันเลย แต่หากเราใช้คุณธรรม หรือความดีงามมากำกับ รู้ผิด รู้ถูก รู้ชอบชั่วดี ทุกคนจะตระหนักถึงผลที่จะเกิดขึ้นมีความยับยั้งชั่งใจมากขึ้น จะเห็นว่าเราต้องใช้คุณธรรมที่หลากหลายมาช่วยกำกับความรักทุกขั้นตอน
เรื่องนี้ต้องสอนกันตั้งแต่เล็ก โดยเฉพาะพ่อแม่ต้องฝึกให้ลูกรู้จักคอย ไม่ตามใจและปรนเปรอตามความต้องการของเขาทุกเรื่อง เพราะมิเช่นนั้นเด็กจะไม่รู้จักความผิดหวัง ไม่มีความอดทน อดกลั้น เมื่อเขาโตขึ้นมาและไปรักและชอบใคร ก็จะโหมเข้าไปตามอารมณ์ มารู้ตัวอีกทีก็พลาดไปแล้ว แต่หากเขาผ่านการอบรมจากพ่อแม่ ความผิดพลาดก็จะเกิดขึ้นน้อยลง
สื่อมีส่วนชี้นำให้ทัศนะเรื่องความรักจบลงด้วยเพศสัมพันธ์ด้วยหรือไม่ ?
พระไพศาล วิสาโล : ก็มีส่วนเพราะสื่อขณะนี้มีหลายส่วนที่กระตุ้นตัณหาและราคะ ทั้งบนดินและใต้ดิน เช่น อินเทอร์เน็ต วีซีดีโป๊ ดังนั้นพ่อแม่ต้องให้คำแนะนำลูกอย่างถูกต้องพร้อมกับชี้แนะว่าสิ่งไหนควรไม่ ควรทำ อาจเริ่มต้นด้วยการดูละครด้วยกัน เช่น คนร้ายเอาเปรียบผู้หญิง ก็ต้องบอกลูกว่า การกระทำเยี่ยงนี้ไม่ดีไม่ใช่ลักษณะของลูกผู้ชายหรือสุภาพบุรุษ เพราะหากพ่อแม่ไม่มีเวลาดูแลลูกให้ และปล่อยให้เขาเสพสื่ออย่างไรก็ได้ ในที่สุดเขาก็ถูกล้างสมอง หมกมุ่นแต่วัตถุและเปลือกภายนอก ขณะเดียวกันต้องสอนให้เขามีความรับผิดชอบตั้งแต่เล็กโดยเฉพาะเพศชาย ให้นึกถึงคนอื่น อย่างมีแฟนให้นึกถึงแฟน ไม่ใช่มีอารมณ์ขึ้นมาก็นึกแต่เรื่องของตัวเอง

อยากให้หลวงพี่แนะนำวิธีการสร้างความรักที่ดีงามให้แก่วัยรุ่น

พระไพศาล วิสาโล : ชีวิตคู่ที่จะเจริญงอกงามต้องเกิดจากความรักที่แท้จริงต้องปรารถนาดีกับอีก ฝ่าย อยากให้เขามีความสุข หากคิดแต่ให้เขามาปรนเปรอ ถือว่าไม่ใช่ความรักแต่เป็นความใคร่ จิตใจผู้นั้นก็จะหยาบกระด้าง จะไม่รู้จักรักแท้ นำมาซึ่งความทุกข์ความเหงา จะมองไม่เห็นความรักที่งดงามหรือถูกต้องเลย ความรักที่ถูกต้องจะชุบชูจิตใจให้มีกำลังใจ ให้มีความเสียสละ ขณะเดียวกันหากเราต้องการให้คนอื่นรักเรา ก็ต้องมอบสิ่งเหล่านั้นให้แก่เขาด้วย หากคิดแต่เป็นฝ่ายรับ ก็ไม่มีใครรักเราอย่างแท้จริง จะมาหาเพียงชั่วคราวแล้วก็ไป ยังไม่รวมปัญหาอื่นๆ ที่ตามมา ซึ่งอาจสร้างความสลดใจที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้

วาเลนไทน์นี้ ก็ได้แต่หวังว่าน้องๆ จะได้นำแนวคิดของพระไพศาล วิสาโล ไปปฏิบัติตามเพื่อให้ความรักกลายเป็นสิ่งสร้างสรรค์ และต่อยอดสายสัมพันธ์ให้ยืนยาว โดยอาศัยคุณธรรมความดีเป็นเครื่องนำทาง…

ที่มา http://www.moralcenter.or.th/ewtadmin/ewt/moral_web/ewt_news.php?nid=105…