20141230

บริษัท IBM ถือเป็นองค์กรระดับโลก ที่มีนโยบายสนับสนุนให้พนักงานของตนออกไปทำงานอาสาสมัครมาเป็นเวลายาวนาน โดยพนักงานจะใช้ทักษะที่ตนเองมี ไปช่วยสนับสนุนการทำงานเพื่อช่วยเหลือสังคมอีกที…ดังตัวอย่างด้านล่างนี้ค่ะ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาสาสมัครของ IBM ในสำนักงานประเทศอินเดีย ได้ให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่มีอาการผิดปกติทางสมองและความพิการด้านอื่น ที่อยู่ภายใต้การดูแลขององค์กร Spastics Society of Karnataka (SSK) ให้สามารถเรียนจบหลักสูตรการใช้ทักษะทางคอมพิวเตอร์ได้เป็นครั้งแรก

“อาสาสมัคร IBM รู้สึกพอใจกับการทำงาน ทั้งกับเจ้าหน้าที่ขององค์กร SSK และกับนักเรียนมากๆครับ” Nitin Bhargava ผู้จัดการฝ่ายการสร้างความเป็นพลเมืองและกิจกรรมสัมพันธ์ของ IBM ในประเทศอินเดียและเอเชียใต้กล่าว

“พวกเรารู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ทำหน้าที่ช่วยเหลือ SSK ในการดูแลเด็กกว่า 1,300 คน ที่องค์กรนี้รับผิดชอบอยู่ในทุกๆปี” Arun Kumar อาสาสมัคร IBM ในประเทศอินเดียและเป็นผู้นำกลุ่มอาสาสมัครในปัจจุบัน โดยเขาได้เริ่มทำงานอาสาสมัครกับ SSK ในปี 2012 “เมื่อก่อนผมมักจะรู้สึกขี้เกียจมากๆในตอนเช้าวันเสาร์ จนกระทั่งวันหนึ่ง ผมได้ตัดสินใจไปเยี่ยม SSK กับทีมงานอาสาสมัครของ IBM” Arun เล่าถึงจุดเริ่มต้นให้ฟัง “ผมได้เห็นความสนใจและความต้องการของนักเรียนที่อยากจะเรียนรู้การใช้คอมพิวเตอร์อย่างมาก ผมจึงตัดสินใจในทันทีตอนนั้นว่า ผมจะต้องมาที่นี่ในทุกๆวันเสาร์เพื่อช่วยเหลือพวกเขา”

SSK เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรในเมืองบังกาลอว์ ประเทศอินเดีย ที่ทำหน้าที่เตรียมการบริการเรื่องการเรียนรู้ ให้มีความครอบคลุม สำหรับคนที่มีความพิการทางสมอง ออทิสซึ่ม หรือคนที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้

อาสาสมัคร IBM จะต้องทำหน้าที่อย่างมีส่วนร่วมหลายอย่างในองค์กร SKK นับตั้งแต่การวางแผนยุทธศาสตร์การทำงาน การพัฒนาแนวคิดให้มีความสร้างสรรค์และช่วยเตรียมการสอนในห้องเรียน ทีมอาสาสมัครจะต้องทำเวิร์คช็อปให้กับครูผู้สอนและเจ้าหน้าที่ของ SKK เพื่อช่วยให้พวกเขาสร้างแนวทางการดำเนินงานและวิสัยทัศน์ขององค์กรเอง นอกจากนี้ อาสาสมัคร IBM ยังต้องคอยสอนเรื่องเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แบบตัวต่อตัวให้เหล่านักเรียน เพื่อช่วยพัฒนาทักษะส่วนตัวให้ ผลลัพธ์จากโครงการนี้คือ มีนักเรียนหลายคนที่สามารถหางานทำได้หลังจากจบหลักสูตรที่ SSK เพราะทักษะที่พวกเขาได้รับจากอาสาสมัคร IBM นั่นเอง

ในทางกลับกัน สมาชิกหลายคนของทีมอาสาสมัคร IBM เองก็ได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างจากการมาทำงานกับ SSK เช่นกัน อาทิเช่น อาสาสมัครคนหนึ่งรู้สึกว่าเขามีทักษะการพูดในที่สาธารณะดีขึ้นกว่าแต่ก่อน สามารถนำเสนอความคิดและมุมมองของตนเองได้ชัดเจนกว่าที่เคยและเหมาะสมมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถพัฒนาวิธีการรับมือกับปัญหาได้ละมุนละม่อมกว่าเดิมแม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากก็ตาม

ความสำเร็จในครั้งนี้ทำให้โครงการอาสาสมัครพนักงาน IBM ของทีมจากประเทศอินเดีย ได้รับรางวัล IBM Volunteer Excellence Award ในช่วงต้นปี 2014 อีกด้วยค่ะ