20140719

“ความยากจนไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เช่นเดียวกับการค้าทาสและนโยบายแบ่งแยกสีผิว ซึ่งเกิดขึ้นโดยน้ำมือมนุษย์และสามารถทำให้มันหายไปได้ด้วยการกระทำของมนุษย์เช่นกัน”

18 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของรัฐบุรุษจากประเทศแอฟริกา “เนลสัน โรลีลาลา แมนเดลา” (Nelson Rolihlahla Mandela) ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ในช่วงปี พ.ศ. 2537-2542 และเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งตามกระบวนการทางประชาธิปไตยอย่างถูกต้องค่ะ

ก่อนหน้านั้น เขาเริ่มต้นจากการเป็นนักเคลื่อนไหวอย่างสันติเพื่อต่อสู้เรื่องการแบ่งแยกสีผิวในประเทศแอฟริกา แต่ตอนหลังได้ไปเข้าร่วมกับกลุ่มกองกำลังติดอาวุธใต้ดินเพื่อต่อสู้เรื่องนี้ จนกระทั่งถูกจับและถูกจำคุกเป็นเวลาทั้งสิ้น 27 ปี

ขณะที่อยู่ในคุก เขาได้ทบทวนตนเองถึงรูปแบบการต่อสู้แบบสันติวิธีและกลับมาใช้การเจรจาเพื่อประสานไมตรีในการแก้ไขปัญหาแบ่งแยกสีผิวหลังจากพ้นโทษในปีพ.ศ. 2533 จนได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีพ.ศ.2536 และเพิ่งเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556 ที่บ้านของเขาในเมืองโจฮันเนสเบิร์ก

สถานการณ์ความขัดแย้งที่มีอยู่ทั่วโลกตอนนี้ ทำให้หวนคิดถึงสิ่งที่มนุษย์คนนึงอย่างแมนเดลาเคยทำไว้และทำได้สำเร็จ อยากให้ทุกคนระลึกถึงเขาในฐานะแบบอย่างของความกล้าหาญ คนที่กล้าลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่างเพื่อแก้ไขความไม่ถูกต้องในสังคม คนที่กล้าทำตามความเชื่อของตัวเอง และคนที่กล้ายืนหยัดเพื่อสิทธิและประชาธิปไตยของคนในประเทศค่ะ