ถาม-ตอบ วิธีดำรงชีวิตใต้ดินให้รอดของ 33 คนงานเหมืองชิลี
เอเจนซี – ในที่สุดคนงานเหมืองชาวชิลีทั้ง 33 คนก็ถูกดึงขึ้นมาสู่โลกภายนอกได้อย่างปลอดภัย หลังจากต้องติดอยู่ในเหมืองแร่ทอง และทองแดง ซึ่งลึกลงไปใต้ดินถึง 625 เมตร กลางทะเลทราย นานกว่า 2 เดือน โดยไร้ซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวก และเทคโนโลยีใดๆ พวกเขาใช้ชีวิตอยู่กันมาได้อย่างไร

พวกเขากินอะไรกัน
นับตั้งแต่ติดอยู่ในเหมืองที่ถล่มลงมาเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พวกเขาได้กินอาหารเพียง ปลาทูน่าคนละ 2 ช้อน คุกกี้ครึ่งชิ้น และนมครึ่งแก้ว ทุกๆ 48 ชั่วโมง กระทั่งหน่วยกู้ภัยภาคพื้นดินพบพวกเขา
ผ่านช่องขุดเจาะแคบๆ 17 วันหลังจากนั้น จึงมีการเริ่มส่งเจลอาหารเสริม ซุป และยา ผ่านท่อพลาสติก ที่ถูกเรียกว่า โดฟลงไปให้พวกเขา
หลังจากนั้น แพทย์ได้เปลี่ยนไปให้อาหารแข็งที่ประกอบด้วยเนื้อและข้าว โดยควบคุมพลังงานอยู่ที่ 2,200 แคลอรี่ เพื่อให้พวกเขาผอมเพรียวพอที่จะผ่านปล่องทางออก ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลาง
เพียง 66 เซนติเมตรเท่านั้น
ขณะที่พวก เขาสร้างห้องน้ำภายในอุโมงค์ใกล้กับที่พักหลบภัย ซึ่งคนงานเหมืองเหล่านั้นอาศัยอยู่ในช่วงติดอยู่ใต้ดิน รวมถึงวางท่อสำหรับน้ำดื่มด้วย

พวกเขาสื่อสารกันอย่างไร

สัญญาณแรกที่บ่งบอกว่าคนงานเหมือนทั้ง 33 คนยังมีชีวิตรอดปรากฎขึ้นเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม เมื่อมีเสียงเคาะหัวเครื่องขุดเจาะที่ยื่นลึกลงไปในเหมืองใต้ดิน และเมื่อทีมกู้ภัยดึงเครื่องเจาะดัง
กล่าวขึ้นมาก็พบกระดาษโน้ต ซึ่งเขียนว่า พวกเราทั้ง 33 คนอยู่ในที่พักหลบภัยปลอดภัยดี
ทันทีที่ เจาะหลุมแรกเพื่อช่วยชีวิตคนงาน หลุมดังกล่าวก็กลายเป็นช่องทางส่งจดหมายหลายฉบับให้แก่บุคคลอันเป็นที่รัก ผ่านท่อโดฟ หลังจากนั้นก็มีการติดตั้งสายไฟเบอร์ออปติก ทำให้สามารถใช้โทรศัพท์  และวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้
ยิ่ง ไปกว่านั้น ทีมแพทย์ที่อยู่บนดินยังส่งเข็มขัดบันทึกสถิติทางชีวภาพลงไปให้แก่คนงาน เหล่านั้น เพื่อที่จะสามารถคอยดูแลสุขภาพของพวกเขาได้ด้วยเทคโนโลยีไร้สาย

พวกเขาทำอะไรกันในแต่ละวัน
เมื่อ คนงานเหล่านั้นติดต่อกับคนบนดินได้ พวกเขาก็รีบจัดตารางมื้ออาหารปกติ อันได้แก่มื้อเช้า กลางวัน เย็น รวมถึงมื้อน้ำชายามบ่ายอย่างรวดเร็ว
พวกเขายังติดตั้งหลอดไฟ ด้วยกระแสไฟฟ้า 500 วัตต์ เพื่อให้เสมือนเป็นเวลากลางวัน และกลายเป็นกลางคืนเมื่อปิดไฟ เพื่อลดผลกระทบเมื่อพวกเขาสามารถกลับสู่โลกภายนอกได้แล้ว
ด้านนักสรีรวิทยาได้เขียนตารางการออกกำลังกายภาคบังคับให้แก่พวกเขา เพื่อร่างกายที่แข็งแรง หากต้องอยู่ในแคปซูลด้วยท่าเดิมตลอด