20141228

ความสนใจในเรื่องการทำงานอาสาสมัครในบ้านเรากำลังเบ่งบานเติบโต ผู้คนสนใจและเห็นประโยชน์ของการออกมาทำงานอาสาสมัครมากขึ้น แต่อย่างไรก็ดี การเป็นอาสาสมัคร ก็ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ที่จะทำก็ได้หรือไม่ทำก็ได้ แม้จะเป็นงานที่ไม่มีค่าตอบแทนเป็นเงินตรา แต่ก็เป็นงานที่มีคุณค่าสำหรับผู้ลงมือทำรวมไปถึงผลปลายทางที่จะเกิดขึ้น ดังนั้น จะเป็นอาสาสมัครทั้งที มาเป็นอาสาสมัครอย่างมีคุณภาพกันค่ะ
อยากเห็นอาสาสมัครแบบไหน ?

อาสาสมัครที่ More Committed : พันธะผูกพัน การอุทิศเวลา ของอาสาสมัครกับงาน เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งค่ะ งานพัฒนาหลายงานเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาและอาศัยความต่อเนื่องในการทำงาน หากเราสามารถใช้เวลาของเรากับงานอาสาสมัครได้ต่อเนื่องมากขึ้น เชื่อว่าเราจะสามารถาร้างการเปลี่ยนแปลงแก้ไขปัญหาสังคมได้อีกมากมาย และอีกในแง่หนึ่ง More Committed ยังหมายรวมถึง ความรับผิดชอบต่อเงื่อนไข ข้อผูกพันของการเป็นอาสาสมัครด้วยค่ะ เมื่อตัดสินใจ สมัครเข้ามาเป็นอาสาสมัครแล้ว การจัดสรรเวลาของเราในการทำตามเงื่อนไขของงานนั้นๆมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะอาจก่อให้เกิดผลกระทบสำคัญกับงานที่ปลายทางได้

อาสาสมัครที่ More Engaged : ทุกคนสามารถมีส่วนร่วม ทุกคนสามารถเป็นอาสาสมัครได้ ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ สามารถนำเอาทักษะที่ตนมีมาช่วยกันดูแลสังคมของเราตามหน้าที่พลเมือง การทำงานอาสาสมัครหลายครั้งไม่ได้เป็นไปเพื่อการทำความดี หากแต่เป็นหน้าที่ในการร่วมกันดูแลสิ่งรอบตัวเรา คนรอบตัวเรา เป็นหน้าที่ในการอยู่ร่วมกันในสังคม จิตอาสาจึงเป็นเรื่องในชีวิตประจำวันที่ทุกคนมีส่วนร่วมได้

มาเป็นอาสาสมัครที่ More Committed, More Engaged กันค่ะ