20140802

หลายคนคงเคยคิดว่าความพิการทางกาย อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการทำงานอาสาสมัครใช่ไหมคะ แต่ในความเป็นจริงแล้ว คนพิการหลายต่อหลายคน ก็สามารถทำงานอาสาสมัครและช่วยแก้ไขปัญหาในชุมชนและสังคมได้ เช่นเดียวกับคนทั่วไปค่ะ

ตัวอย่างเช่น เจฟฟ์ บาเล็ก (Jeff Balek) ชายหนุ่มที่มีความพิการทางสายตามาตั้งแต่เกิด ได้สมัครเข้ามาเป็นอาสาสมัครขององค์กร YMCA ในรัฐนอร์ธแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อช่วยสอนเด็กๆที่ไม่ได้ตาบอดแต่มีปัญหาในการอ่านหนังสือ

เจฟฟ์จะมีหนังสือนิทานที่ทำขึ้นเป็นพิเศษ โดยมีหน้าที่เป็นอักษรเบลล์ซึ่งทำจากพลาสติกใสทาบอยู่บนหน้าที่เป็นกระดาษ ปกติของหนังสือนิทาน เด็กๆก็จะมองเห็นตัวอักษรและภาพประกอบ ขณะที่เจฟฟ์ก็สามารถสัมผัสอักษรเบลล์เพื่ออ่านหนังสือได้ในเวลาเดียวกัน ทำให้ระหว่างที่เจฟฟ์และเด็กๆอ่านนิทานพร้อมกัน เจฟฟ์ก็จะรู้ได้ทันทีว่าเด็กๆ อ่านถูกหรืออ่านผิดและช่วยแก้ไขให้เด็กๆอ่านหนังสือได้ดีขึ้นค่ะ

การสอนการอ่านของเจฟฟ์ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือของเด็กๆได้อย่างมาก และทำให้พวกเขามีความพยายามในการฝึกฝนและก้าวข้ามข้อจำกัดในการอ่านของตัว เองได้ เพราะมีเจฟฟ์ซึ่งพิการทางสายตาเป็นต้นแบบที่ดีนั่นเอง

อันที่จริงแล้ว แนวคิดเรื่องการทำงานอาสาสมัครในกลุ่มคนพิการแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ อย่างใดนะคะ เพราะคนพิการส่วนใหญ่ไม่ได้อยากรอรับความช่วยเหลือจากคนอื่น ในทางกลับกัน พวกเขาต้องการช่วยเหลือตัวเองให้ได้มากที่สุดและอยากช่วยเหลือผู้อื่นด้วย แต่ทั้งนี้สังคมต้องมีการออกแบบและการวางระบบสาธารณูปโภคที่เหมาะสม (ทางลาด/ ฟุตปาตสำหรับรถเข็น รถเมล์ชานต่ำ ที่จอดรถและห้องน้ำสำหรับคนพิการ ฯลฯ) และมีความรู้ความเข้าใจจากคนอื่นๆในสังคม เมื่อคนพิการดูแลตัวเองได้ พวกเขาก็จะมีเวลาและพละกำลังกลับมาช่วยดูแลและพัฒนาสังคมค่ะ

ชมคลิปการทำงานอาสาสมัครของเจฟฟ์ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้นะคะ
http://www.youtube.com/watch?v=JRNubd8oNHQ

และเข้าไปดูงานอาสาสมัครขององค์กร YMCA ได้ที่ลิงค์นี้ค่ะ http://www.ymcacharlotte.org/