แซม จอห์นสัน
(Sam Johnson)

– แซม จอห์นสัน เกิดเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ปีค.ศ.1989 เป็นชาวนิวซีแลนด์โดยกำเนิดและเป็นแกนนำสำคัญในการก่อตั้งกลุ่ม Student Volunteer Army ซึ่งเป็นกลุ่มอาสาสมัครนักศึกษาที่รวมตัวกันเพื่อทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์เมื่อปีค.ศ.2010 และ 2011 ขณะที่เขายังเป็นเพียงนักศึกษาวิชารัฐศาสตร์และกฎหมายที่มหาวิทยาลัยแคน เทอร์บูรี (ระหว่างปีค.ศ. 2008-2014)

– แซม จอห์นสันได้สร้างปรากฎการณ์สำคัญด้วยการชักชวนกลุ่มนักศึกษาในเมืองไค รสต์เชิร์ชจากหลายสถาบัน ให้มารวมตัวกันและระดมสรรพกำลังที่พวกเขามี ช่วยเหลือเมืองให้รอดพ้นจากความเสียหายของแผ่นดินไหว โดยระหว่างเกิดเหตุการณ์ แซมและเพื่อนๆ แกนนำของกลุ่ม Student Volunteer Army จะเป็นตัวกลางประสานระหว่างองค์กรในท้องถิ่น เช่น สภาเมืองและหน่วยป้องกันภัยพิบัติ เพื่อนำนักศึกษาในทีมไปสนับสนุนงานต่างๆ ระหว่างเกิดเหตุการณ์ เช่น การทำความสะอาดเมือง การเตรียมน้ำ อาหารและที่พักพิงให้ผู้ประสบภัยระหว่างรอความช่วยเหลือจากรัฐ และยังนำเครื่องมือใหม่ๆ เช่น Google Map และแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนมาใช้ในการแจ้งขอความช่วยเหลือและสื่อสารกันใน กลุ่มอาสาสมัคร ยังผลให้เขาและกลุ่ม Student Volunteer Army ได้รับยกย่องจากสื่อมวลชน รัฐบาลนิวซีแลนด์ ไปจนถึงราชวงศ์อังกฤษเป็นอย่างมาก จนแซมกับแกนนำคนอื่นๆ ได้รับเชิญให้ไปเป็นวิทยากรเพื่อบอกเล่าประสบการณ์การทำงานอาสาสมัครในภาวะ ภัยพิบัติในประเทศอื่นๆ หลายต่อหลายครั้งหลังจากเหตุการณ์ เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา (ช่วงที่เกิดเฮอร์ริเคนแซนดี) และประเทศญี่ปุ่น (ช่วงเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ) ได้รับยกย่องให้เป็นผู้นำเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ทำงานอาสาสมัครผ่านเครื่องมือ ที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ และได้รับเชิญให้เป็นหนึ่งในคณะทำงานเยาวชนระดับนานาชาติหลายเวที ในฐานะคนรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง
ปัจจุบัน แซมและเพื่อนๆ ได้พัฒนากลไกการทำงานของกลุ่ม Student Volunteer Army ให้กลายเป็นองค์กรในรูปแบบ Social Enterprise ที่มีชื่อว่า Volunteer Army Foundation และยังได้ทำงานร่วมกับองค์กรอื่นๆ ดังนี้

– เป็นประธานคณะกรรมาธิการ การวางแผนอย่างเป็นทางการให้กับแผนงาน “Looking beyond Disaster (LBD)” ซึ่งริเริ่มโดยคณะกรรมธิการแห่งชาติของประเทศนิวซีแลนด์เพื่อองค์การยูเนสโก (UNESCO) โดยเป็นภาคีกับองค์กรยูเนสโก สำนักงานกรุงเทพฯและสำนักงานแปซิฟิค/เอเพีย

– เป็นคณะทำงานของกลุ่ม “Ministry of Awesome” อันเป็นองค์กรที่มีพื้นฐานแนวคิดมาจากความต้องการที่จะสร้างความสั่นสะเทือน แรงกระตุ้นและการเชื่อมโยงกับโลก ให้กับคนที่ต้องการแรงบันดาลใจในการทำอะไรบางอย่างตามความชื่นชอบของตัวเอง และจะได้รับการสนับสนุนให้สามารถทำสิ่งเหล่านั้นได้ตามที่ฝันไว้

– คณะผู้แทนของกลุ่ม “UpRising Trust” ที่ตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลืองานของ Christchurch’s rainbow community ผ่านการจัดกิจกรรมทางสังคมและการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร