20141003

การเกิดภัยพิบัติในทุกประเทศทั่วโลก มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นและรุนแรงขึ้นทุกๆปีนะคะ สังเกตได้จากเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในทั่วโลกและประเทศไทยของเรา เช่น ภูเขาไฟปะทุเถ้าถ่านในประเทศญี่ปุ่น หรือเหตุการณ์แผ่นดินไหวในจังหวัดเชียงราย ที่มีมาอย่างต่อเนื่องในปีนี้ รวมถึงเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในกทม.เมื่อปี 54 ที่ทุกคนคงยังจำภาพกันได้เป็นอย่างดี

พวกเราอาจจะต้องตั้งคำถามกับตัวเองนะคะว่า หากเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติขึ้นอีกครั้ง เราจะทำอย่างไรเพื่อช่วยเหลือตนเอง ครอบครัว และชุมชนหรือสังคมได้บ้าง โดยเฉพาะคนที่ยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว หรือกลุ่มนักศึกษาที่มีทั้งพลังทางกายและสมองมากกว่าคนวัยอื่น….

กลุ่ม Student Volunteer Army (SVA) ซึ่งเป็นอาสาสมัครนักศึกษาในประเทศนิวซีแลนด์ นำโดยนักศึกษาหนุ่มที่ชื่อว่า Sam Johnson เป็นตัวอย่างของเยาวชน ที่ลุกขึ้นมาเป็นผู้นำเพื่อนๆนักศึกษาในการช่วยเหลือเมืองให้รอดพ้นจากความเสียหาย เมื่อตอนเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2554

โดยแซมได้ชักชวนเพื่อนนักศึกษาหลายพันคน จากหลายสถาบันที่อยู่ในเมืองเดียวกัน ตั้งกลุ่มอาสาสมัครขึ้น เพื่อช่วยเก็บกวาดเมืองจากเศษซากปรักหักพังและโคลนตมตามท้องถนน จัดเตรียมอาหารและนำดื่มตลอดจนที่พักพิงชั่วคราวให้กับผู้ประสบภัย ทำงานร่วมกับหน่วยงานส่วนท้องถิ่นของรัฐและมหาวิทยาลัยแคนเทอร์บูรี ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น กูเกิลแมพ และแอพพลิเคชั่นทางโทรศัพท์มือถือ เพื่อระบุตำแหน่งที่มีความเสียหายและต้องการความช่วยเหลือ และการเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยให้รวดเร็วทันท่วงที

การทำงานของแซมและเพื่อนๆ ได้รับการยกย่องจากผู้ใหญ่ในประเทศเป็นอย่างมาก พวกเขาแสดงให้โลกเห็นว่า เยาวชนอย่างพวกเขามี “สำนึกความเป็นพลเมือง” หรือ Active Citizenship อย่างเต็มเปี่ยม มีทั้งพลังกายและใจที่สามารถทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้ไม่แพ้กับผู้ใหญ่

ปัจจุบันนี้แซมและเพื่อนๆ จบการศึกษาแล้ว และพัฒนากลุ่มอาสาสมัครนักศึกษานี้ ไปเป็นมูลนิธิที่ทำงานอาสาสมัครด้านภัยพิบัติอย่างจริงจัง โดยใช้ชื่อว่า Volunteer Army Foundation และขยายขอบเขตการทำงานออกไปอีก โดยมีการให้ความรู้ในการสร้างระบบงานอาสาสมัครให้กับประเทศอื่นๆ ที่ประสบภัยทางธรรมชาติ เช่น ญี่ปุ่นด้วย

ชมการทำงานอาสาสมัครจากกลุ่มนักศึกษาได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ
http://www.youtube.com/watch?v=4YgDoL8zoNU