20141211

ในกลางดึกที่ทุกคนกำลังหลับใหล อาสาสมัครนักบิดจำนวนหนึ่งกำลังปฏิบัติงานของตัวเองอย่างแข็งขัน พวกเขามีชื่อเรียกว่า “Blood bikers” โดยมีหน้าที่สำคัญในการนำตัวอย่างเลือดจากโรงพยาบาลจากเขตหนึ่ง ไปส่งต่อให้กับโรงพยาบาลอีกเขตหนึ่งของประเทศอังกฤษ เพื่อการรักษาและวินิฉัยโรคอย่างเร่งด่วน

ไนเจล อาสาสมัคร Blood bikers วัย 61 ปี อดีตพนักงานทำความสะอาดในมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ใช้ชีวิตหลังเกษียณมาเป็นอาสาสมัครยามค่ำคืนกับกลุ่ม Blood bikers โดยคอยช่วยส่งเลือดให้กับโรงพยาบาลในยามเร่งด่วน ซึ่งงานของเขาสามารถช่วยชีวิตคนได้หลายต่อหลายคนแล้ว

และเพราะความต้องการที่เร่งด่วน ทำให้อาสาสมัครเหล่านี้ ต้องเข้ารับการอบรมในการขับขี่รถให้มีความปลอดภัย แม้จะใช้ความเร็ว และได้รับอนุญาตให้เปิดไฟฉุกเฉินหรือไซเรนได้ ในกรณีจำเป็นจริงๆ เท่านั้น ซึ่งพวกเขายังต้องหยุดรอเมื่อเจอไฟแดงทุกแยก แม้ว่าจะเป็นช่วงดึกที่ถนนว่างก็ตาม

นอกจากการขนส่งเลือดและเนื้อเยื่อต่างๆไปยังห้องทดลองของโรงพยาบาลแล้ว นักบิดอาสาเหล่านี้ยังช่วยขนส่ง “นมแม่” ซึ่งได้รับบริจาคจากแม่ลูกอ่อน เข้าไปเก็บไว้ในธนาคารน้ำนม (Milk Bank) เพื่อแบ่งปันให้กับเด็กทารก ที่แม่ไม่สามารถให้นมได้เอง หรือเด็กทารกที่ป่วยอยู่ในโรงพยาบาลอีกด้วย

อาสาสมัครเหล่านี้ ส่วนใหญ่มีงานประจำตอนกลางวันค่ะ แต่พวกเขาก็เต็มใจสละเวลาตอนกลางคืน ตั้งแต่ 5 โมงเย็นถึงตี 5 มาช่วยขนส่งเลือดและน้ำนมให้กับโรงพยาบาลด้วยความเต็มใจ งานอาสาสมัครของพวกเขา แทบจะไม่มีใครรู้ว่ามีอยู่ นอกจากเจ้าหน้าที่ห้องทดลองของโรงพยาบาลเท่านั้น แต่อาสาสมัครทุกคน ก็เต็มใจทำงานนี้แบบไม่ต้องการการยกย่องใดๆ เพราะพวกเขารู้ว่า ของที่อยู่ท้ายรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเขาในแต่ละคืนนั้น มีค่าและสำคัญต่อคนที่กำลังรอคอยมันมากแค่ไหน

ติดตามชมคลิปการทำงานแบบปิดทองหลังพระของอาสาสมัครเหล่านี้ได้ ตามคลิปด้านล่างนี้เลยค่ะ
https://www.youtube.com/watch?v=60mZsohBr3Q

และขอบคุณบทความดีๆจาก
http://www.theguardian.com/…/blood-bikers-how-volunteer-mot…