10 ปี ธรรมยาตรา ลุ่มน้ำลำปะทาว ครั้งที่ 10
วันที่ 1-8 ธันวาคม 2552

 

ความเป็นมา

งานธรรมยาตราเพื่อฟื้นฟูชีวิตและธรรมชาติลุ่มน้ำลำปะทาว เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2543 จากดำริของหลวงพ่อคำเขียน สุวณโณ เจ้าอาวาสวัดภูเขาทอง อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ พระผู้ใช้ชีวิตอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติ บนเทือกเขาภูแลนคามากว่า 40 ปี ซึ่งดำริว่า แม่น้ำล้มป่วย ป่าไม้ร้องไห้ สายน้ำ สัตว์ป่าและธรรมาชาติ จึงมีแนวคิดที่จะจัดงานธรรมยาตราในรูปแบบของการจาริกไปตามหมู่บ้านต่างๆ บนลุ่มน้ำลำปะทาว โดยมีพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล พระนักปราชญ์ ผู้เป็นลูกศิษย์และเจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต เดินจาริดไปตามเส้นทางที่ลำน้ำลำปะทาวไหลผ่าน และทำกิจกรรมพลังความร่วมมือให้เกิดการรักษาน้ำ สร้างสรรค์สิ่งดีงามให้เกิดขึ้นในสังคม

กับ..ธรรมยาตรา ครั้งที่ 10

     การจัดงานธรรมยาตราในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 10 ของโครงการธรรมยาตราเพื่อฟื้นฟูชีวิตและธรรมชาติลุ่มน้ำลำปะทาว ถือเป็นการทวนกระแสสังคม เส้นทางจาริกในครั้งนี้จึงกำหนดให้แตกต่างจาก 9 ครั้งที่ผ่านมา คือ เดินทวนสายน้ำ จากตัวเมืองชัยภูมิสู่ภูหลง วัดป่ามหาวัน ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำ รวมระยะเวลา 8 วัน 7 คืน เพื่อทบทวนและเรียนรู้ความเปลี่ยนแปลงของสายน้ำ โดยหวังว่าการเดินธรรมยาตราจะสร้างความตื่นตัวในเรื่องสิ่งแวดล้อมให้กับ ชุมชน ควบคู่ไปกับการพัฒนาความรู้สึกนึกคิด จิตใจ และสติปัญญา เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สังคมที่ดีงามอย่างแท้จริง

กิจกรรมหลักในงาน นอกจากการเดินรณรงค์แล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ได้แก่

– ทำบุญตักบาตร ฟังธรรม ทำวัตรสวดมนต์
– นิทรรศการข้อมูลและสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม
– สำรวจคุณภาพน้ำทางชีวภาพ
– บริการตรวจสุขภาพและตรวจสารเคมีในเลือด
– การทำปุ๋ยหมัก และ น้ำหมัก
– การชมวีดีทัศน์เรื่องการพึ่งพาตนเองกับธรรมชาติ
– เวทีชาวบ้าน แลกเปลี่ยนแนวทางการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง

สิ่งที่ต้องเตรียม

ขวดน้ำประจำตัว ไฟฉาย ผ้าห่ม เต๊นท์ (ถ้ามี) เครื่องกันหนาว ยาประจำตัว ของใช้ส่วนตัว สุขภาพกายใจที่แข็งแรง โดยเฉพาะท่าที่สนใจอยากลองเดินเท้าเปล่าและสะพายเป้เอง

สอบถามรายละเอียด
ศูนย์ประสานงานโครงการธรรมยาตราลุ่มแม่น้ำลำปะทาว

วัดป่าสุคะโต
หมู่ 8 ต.ท่ามะไฟหวาน อ.แก้วคร้อ จ.ชัยภูมิ 36150 โทรศัพท์ 087 373 5124

เว็บไซต์ http://www.lampatao.org , http://www.visalo.org/DhammaWalk/index.htm