หากให้นึกถึงงานอาสาที่เคยไปเข้าร่วมมา ค่ายในดวงใจของเราก็คือ Art for All ค่ายศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ จัดโดยมูลนิธิศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ ระหว่างวันที่ 10-14 ก.ค. 2557 ที่จัดขึ้นทุกปีในช่วงวันหยุดเดือนกรกฎาคม สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างที่สุดจากค่ายนี้คือการก้าวข้ามกีดจำกัดทุกอย่าง ผู้ที่มาร่วมค่ายจะเป็นนร.ทุกวัยที่ขาดโอกาสบางด้านในชีวิต มีน้องๆที่พิการแขนขา ตาบอด ใบ้ บางคนต้องนั่ง Wheelchair หรือเป็นเด็กพิเศษ ทุกคนจะมาอยู่รวมกันที่นี่ 1 สัปดาห์ ร่วมกับนร.ที่มีความปกติทางร่างกายทุกอย่าง และมีพี่เลี้ยงประจำกลุ่ม รวมทั้งจิตอาสาที่สมัครเข้ามาเพื่อช่วยให้งานนี้สำเร็จลุล่วง

                        ก้าวข้ามขีดจำกัดอายุ: อาสาสมัครรุ่นใหญ่ ใจอาสา

เราทำงานอาสามาก็หลายปี น้อยครั้งมากที่เราจะเห็นคนทุกเพศ วัย อายุ มาทำงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แต่หากใครได้มาค่าย Art for All จะได้เห็นภาพเหล่านี้ทุกปี ภาพที่คนรุ่นป้า รุ่นลุง เป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน เราทำงานฝ่ายลงทะเบียนร่วมกับป้าตุ๊ก ป้าวัน วัยเกษียณ เราได้เรียนรู้จากป้าๆและเห็นตัวอย่างที่ดีของการที่คนรุ่นใหญ่มาทำงานอย่างแข็งขัน ไม่แพ้วัยรุ่น จิตอาสาของป้าๆมีเปี่ยมล้นพอๆหรืออาจจะมากกว่าหลายๆคน

เมื่อคุยกันไประหว่างพักทำงาน เรานึกทึ่งที่ป้าตุ๊กทำงานกับสมาคมคนตาบอดมาก่อน และมาคราวนี้ก็ชักชวนหลานมาทำงานค่ายด้วยกัน ในขณะที่ป้าตุ๊กมาช่วยงานเป็นปีที่สองแล้ว ส่วนป้าวันเพิ่งเกษียณเมื่อ 2 ปีก่อนจากการทำงานฝ่ายบุคคลของคณะสัตวแพทย์ จุฬา ป้าวันเข้าร่วมค่ายเป็นอาสาสมัครครั้งแรกโดยผ่าน”ธนาคารจิตอาสา” แต่ประสบการณ์ป้าวันโชกโชนมากทั้งเคยเป็นอาสาสมัครสร้างบ้านดินโดยไปอยู่เป็นเดือนๆที่ต่างจังหวัด และเสร็จจากกิจกรรมนี้ป้าก็จะไปเป็นอาสา”โครงการต่างใจไทยเดียว” เพื่อเป็นอาสา”รับฟัง” อีก

ขอปรบมือให้กับป้า สุดยอดมากเลย อย่าคิดว่าทั้งสองป้าไม่มีครอบครัวนะคะ ป้าวันมีลูกสองคน แต่จะเจอลูกๆเสาร์อาทิตย์ เลยใช้เวลาวันธรรมดาเพื่อบำเพ็ญประโยชน์ ส่วนป้าตุ๊กก็มีลูกชายกำลังเข้ามหาวิทยาลัย

ป้าๆ เยี่ยมยอดที่สุด ในวัยหลังเกษียณหากใช้ชีวิตไปวันๆ มันคงเหงาๆ เฉาๆ แต่ป้าทั้งสองเลือกที่จะทำประโยชน์แก่สังคม ไม่ปล่อยเวลาให้สูญเปล่า การได้คุยกับป้าๆทำให้เราชื่นใจและศรัทธาความเป็นจิตอาสาตัวจริงของท่าน เพราะเราไม่ค่อยเห็นอาสาสมัครรุ่นใหญ่ทำงานสักเท่าไหร่ บางคนวัยหลังเกษียณใช้เวลาเลี้ยงหลาน อยู่บ้าน ซึ่งเราว่ามันเฉามากๆ

Art for All เลยเป็น Heart for All สำหรับเราด้วยประการฉะนี้ ทุกคนมาทำกันด้วยใจจริงๆ ที่ขาดไม่ได้คือคณะทีมงานที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำมาหลายเดือนเพื่อให้งานครั้งนี้ออกมาดี เพราะแม้ว่างานจะจัดมาเป็นครั้งที่ 18 แล้วแต่การที่มีอาสาสมัครหน้าใหม่และเยาวชนใหม่ๆมาร่วมค่าย นั่นหมายถึงว่าอะไรที่ไม่คาดคิดก็อาจจะเกิดขึ้นได้ มีปัญหาเฉพาะหน้าให้แก้ไขกันตลอดเวลา

Art for All ค่ายดีที่ควรยกย่องและบอกต่อค่ะ

 โดย  ดิญะพร วิสะมิตนันท์