หมู่บ้านเต่า

วิถีชีวิตของคนแต่ละท้องถิ่น ย่อมดำเนินต่างกันตามสภาพแวดล้อม การอยู่ร่วมกันอย่างสงบ แบ่งปันเอื้อเฟื้อ เป็นปัจจัยส่งผลให้คนกับสัตว์ดำรงอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข
เป็นเวลากว่าร้อยปีมาแล้ว ที่ชาวบ้านกอกใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเจ้าสี่เท้าต้วมเตี้ยมอย่างเจ้าเต่าบก หรือชาวอีสานเรียกว่า เต่าเพ็ก ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ ไม่รีบร้อนในการดำเนินชีวิต เป็นไปเรื่อย ๆ ค่อย ๆ เยื้องย่างผ่านกาลเวลา ผิดแผกแตกต่างจากกระแสสังคมภายในนอก ที่ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ
มีการบอกเล่าถึงประวัติหมู่บ้านเต่า สืบทอดจากผู้เฒ่าผู้แก่ว่า เต่าเพ็ก ที่บ้านกอก มีการสืบเชื้อสายมาพร้อม ๆ กับการก่อตั้งหมู่บ้าน ราวปี พ.ศ. 2310 ดอนเต่า หรือศาลเจ้าคุณปู่ฟ้าระงึม ซึ่งอยู่ในหมู่บ้าน คือ แหล่งพักพิงของเต่าเพ็ก ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิประจำหมู่บ้า
วิถีชีวิตของคนและสัตว์ในหมู่บ้าน จึงคงเวียนวนร่วมกันมาเป็นเวลายาวนาน ทุกวันหลังพระอาทิตย์เริ่มทอแสงแรก ขณะที่หลายชีวิตในหมู่บ้านกำลังเริ่มต้น ตามหน้าที่ของตน ในท้องนา ชาวนากำลังดำนาหว่านข้าว ใต้ถุนบ้าน แม่บ้านง่วนอยู่กับการทอผ้าไหม บ้างก็จักไม้ไผ่ เพื่อสานตะกร้า ตามถนนในหมู่บ้าน เจ้าเต่าเพ็กเริ่มพากันออกมารับแสงแดดอ่อน อันถือเป็นกิจวัตรที่เห็นได้ทุกวัน

เต่าเพ็ก
จัดเป็นเต่าบกขนาดกลาง เมื่อโตเต็มที่มีน้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม กระดองโค้งสูงพอสมควร ทั่วตัวมีสีขาวหรือเหลืองเป็นส่วนใหญ่ มีแต้มสีดำบ้างประปราย ขอบกระดองของบางตัวมีสีเหลืองใสดูคล้ายขี้ผึ้งหรือเทียน จึงเป็นที่มาของชื่อ ในบางตัวเมื่อโตเต็มที่อาจมีสีน้ำตาลแก่ปน ขามีสีเทาดำ ขาหน้ามีเกล็ดใหญ่ ๆ อยู่ด้านบน ขาหลังสั้นทู่ ขาหน้าและขาหลังไม่มีพังผืดระหว่างนิ้ว แต่มีนิ้วแข็งแรงมาก ตัวผู้มีเกล็ดกระดองเว้าและลึก ขณะที่ตัวเมียราบเรียบกว่า

***กิจกรรม จัดสวนเต่า ทำความสะอาด และ ปลูกต้นไม้***

รายละเอียดกิจกรรม
วันที่10 พย
23.00 ออกเดินทางจาก ปตท สนามเป้า
วันที่ 11 พย
เข้าชมอุทยานภูผาม่าน เข้าถ้ำ ชมวิว และ อุทยานภูเวียง ดูกระดูกไดโนเสาร์ จากนั้น เดินทางไปดูเต่า และ เรียนรู้วิถีชุมชนที่อยู่ร่วมกับเต่าได้อย่างลงตัว และ ทานอาหารเย็น ที่ homestay หมู่บ้านเต่า
วันที่ 12 พย
8.00 ทานข้าวเช้าที่เราเตรียมไว้ให้ ทำกิจกรรมอาสา ปลูกต้นไม้ จัดสวนเต่าเพ็ก และ ทำความสะอาดลานวันวัด
เดินทางไปเล่นน้ำ ที่น้ำตกห้วยเข้
22.00 เดินทางถึงกรุงเทพโดยสวัสดิ์ภาพ

**กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อความเหมาะสม**

วิธีการสมัครเข้าร่วมกิจกรรมกับเราชาว ONE FINE DAY
1. ผู้สนใจสามารถ In Box ส่งข้อมูลมาในเพจ ONEFINEDAY:https://www.facebook.com/onefinedayclub โดยข้อมูลที่ต้องการมีดังนี้คับ
- คำนำหน้า ชื่อจริง นามสกุล ชื่อเล่น
- เบอร์โทรศัพท์มือถือ- Line ID 
- ไซส์เสื้อ ขนาดไซส์ :S : M : L : XL 
- อาหารที่แพ้ หรือ อื่นๆโปรดระบุ
- โรคประจำตัว *ถ้ามี
- อื่นๆ (ที่ท่านคิดว่าทีมสตาฟเราควรรู้ เช่น เมารถ)
2. หลังจากส่งข้อความมาแล้ว ให้รอรับข้อความตอบกลับ 
3. หลังจากดำเนินการเสร็จสิ้น กดเข้าร่วมในห้องกิจกรรมได้เลยคับ
...................................................................................................................
สำหรับเพื่อนๆที่สนใจ กิจกรรม หลังจากที่ Inbox มาแล้ว ท่านสามารถสมัครและโอนเงินมาได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้
1. โอนเงิน 1650 บาท/คน มาที่บัญชีสะสมทรัพย์ ธนาคารทหารไทย เลขบัญชี 235-2-36290-5 ชื่อบัญชี นาย สุธี วัฒนกุล หรือ ไทยพานิช 406-466738-5 ชื่อบัญชี นาย สุธี วัฒนกุล
2. หลังจากโอนเงินแล้วให้แจ้งจำนวนเงิน วันที่ และเวลาโอนเงินกลับมา (ถ่ายรูปหรือสแกนสลิปก็ได้ ถ้าโอนผ่านระบบเวปไซต์สามารถตรวจสอบได้เอง หรือ Capture รูปหน้าจอหลังจากการโอน ส่งมาทาง Inbox ของทางเพจ)
เพื่อนๆสามารถยืนยันการสมัครได้ภายในเวลา 3 วัน (ไม่นับรวมวันที่เราส่งข้อความให้) หากเกินเวลาที่กำหนด เราจะให้สิทธิ์ผู้สมัครท่านอื่นในลำดับต่อไป และเพื่อนๆยังสามารถถามสิทธิ์ได้อีกเรื่อยๆ ถ้าผู้สมัครยังไม่เต็ม
ขอบคุณเพื่อนๆที่สนใจ และหวังว่า จะได้พบกัน
ขอบคุณทุกท่านที่สนใจเดินทางไปกับพวกเรา
#OFDClub
#วันสบายๆสไตล์OneFineDay

สอบถามเพิ่มเติมที่เบอร์ 0831919554

สิ่งที่รวม อยู่ในทริป
1. เดินทาง ด้วย รถตู้ เหมาส่วนตัว ไป-กลับ (บวกท่องเที่ยว)
2. เสื้อ ทริป 1ตัว
3. ค่าไกด์ค่าวิทยากร 
4.ค่าอุปกรณ์ อาสาสมัคร
5.ค่าเข้าอุทยาน
6.ค่าอาหาร 2 มื้อ
7. ค่าที่พัก homestay

ค่าใช้จ่าย : 1650