20141015-1

จำได้ไหมคะว่า ตอนที่คุณอายุ 15 คุณกำลังทำอะไรกันอยู่บ้าง?

สำหรับ Kenneth Shinozuka ในวันที่เขามีอายุ 15 ปี เขากำลังประดิษฐ์อุปกรณ์เซ็นเซอร์ สำหรับตรวจจับความเคลื่อนไหวให้ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์

จุดเริ่มต้นของความสนใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่นนี้ มาจากการที่คุณตาของเขาเองเริ่มป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์และจำสิ่งที่เคยทำในแต่ละวันแทบไม่ได้ จนถึงขั้นเคยเดินออกนอกบ้านไปกลางดึก แต่โชคดีที่ตำรวจพบและพาคุณตากลับมาส่งที่บ้านได้ ก่อนจะมีเรื่องร้ายแรงขึ้น Kenneth จึงคิดว่า เขาต้องทำอะไรซักอย่าง เพื่อช่วยคุณตาและผู้ป่วยคนอื่นๆ

ด้วยความที่สนใจในการประดิษฐ์อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ เป็นทุนเดิม เขาจึงสร้างอุปกรณ์ตรวจจับการเดินสำหรับติดที่ถุงเท้าและเชื่อมต่อสัญญาณเข้าโทรศัพท์มือถือ ทันทีที่ผู้ป่วยรายนั้นเดินและมีแรงกดลงไปที่อุปกรณ์ คนดูแลที่อาจกำลังหลับอยู่ ก็จะได้ยินเสียงเตือนจากโทรศัพท์ได้ทันที

เขานำอุปกรณ์นี้ไปทดลองใช้กับผู้ป่วยในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในเมืองแคลิฟอร์เนีย หลังจากที่ใช้กับคุณตาของเขาเอง และส่งโครงการนี้ร่วมประกวดกับนิตยสาร Scientific American Magazine จนชนะรางวัล “Science in Action” และได้รับเงินถึง USD 50,000

ทุกวันนี้ Kenneth จะต้องพาคุณตาออกมาเดินเล่นและร้องเพลงที่คุณตาเคยสอนเขาเมื่อตอนเด็กๆ ให้คุณตาฟังทุกๆเช้า เพื่อให้คุณตายังมีความจำเดิมๆอยู่เสมอ นอกจากนั้น Kenneth ยังใฝ่ฝันอยากเป็นนักประสาทวิทยาเมื่อโตขึ้น เพื่อศึกษาถึงสาเหตุอันลึกลับในสมองที่ก่อให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ และคิดวิธีรักษาโรคนี้ได้ในวันหนึ่งข้างหน้า

วัยรุ่นนับเป็นวัยที่มีพลังมากนะคะ ถ้าน้องๆวัยรุ่นมีความคิดริเริ่มที่ดี ห่วงใยคนรอบข้างและใช้ทักษะของตนทำอะไรบางอย่างเพื่อช่วยแก้ปัญหาสังคมได้ โลกในวันพรุ่งนี้ของเราคงเป็นโลกที่น่าอยู่มากกว่าเมื่อวานแน่นอนค่ะ

ติดตามคลิปเรื่องราวของเขาได้ในลิงค์ด้านล่างนะคะ และขอบคุณข้อมูลจาก NBC News ด้วยค่ะ smile emoticon

http://www.nbcnews.com/…/teen-invents-sensor-help-alzheimer…