ข.เขียวด้วยคน
         ด้วยการกินเขียวๆ ด้วยคนนะ
………….
ว่าแล้วก็เลยอยากชักชวนทุกคนมาบริโภคกันแบบเขียวๆ กับอีกทางเลือกที่มีประโยชน์ทั้งต่อโลกแล้วก็ตัวคุณเองอย่างมหาศาลเลย ล่ะ…แนวทางที่ว่านี้ก็คือการบริโภคเกษตรอินทรีย์ หรือที่รู้จักกันว่า Organic Food นั่นเอง ที่เพิ่งจะกลายมาเป็นเทรนด์ฮิต (ความจริงในเมืองไทยมีมานานแล้ว) ควบคู่ไปกับเทรนด์โลกร้อน ซึ่งความฮิตนี้จริงๆ แล้วก็ไม่ได้มีอยู่เฉพาะเมืองไทยแต่มันกำลังขยายตัวทั่วโลก (โดยเฉพาะในแถบยุโรป) ถึงแนวทางการเกษตรที่เกื้อหนุนทั้งมนุษย์และสิ่งแวดล้อมนั่น สำหรับในเมืองไทยนั้นหนึ่งในแกนนำการบริโภคเขียวๆ คงต้องยกนิ้วให้ “Thai Green Market” ของ สวนเงินมีมา…ตลาดเล็กๆ (แต่มีศักยภาพไม่เล็กตามตัว) ที่ใส่ใจเรื่องเขียวๆ ทั้งกระบวนการอย่างจริงจัง
ไปเดินตลาดนี้กันเถอะ…

กำเนิดตลาดสีเขียว
ตลาดสีเขียวในนาม Thai Green Market นี้เกิดขึ้นมาจากแนวคิดของการเกษตรอินทรีย์อันเป็นระบบการเกษตรที่ให้ ประโยชน์กับทุกๆ ฝ่าย ซึ่งเกษตรอินทรีย์นั้นเป็นกระบวนการผลิตอาหารด้วยวิธีดั้งเดิมแบบธรรมชาติ ที่ไม่ต้องใช้สารเคมีใดๆ เข้ามารบกวน มีกระบวนการปลูกและเก็บเกี่ยว รวมถึงการเจริญเติบโตตามธรรมชาติ ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติอย่างแท้จริง ได้รสชาติที่อร่อยถูกปาก และไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับการบริโภค ในขณะเดียวกันเกษตรอินทรีย์นั้นก็ไม่ทำลายสภาพแวดล้อม และไม่ทำให้ธรรมชาติเสียสมดุลย์อีกด้วย ซึ่งการเกิดตลาดสีเขียวขึ้นนั้นก็เพื่อสร้าง “เครือข่ายตลาดสีเขียว” ที่จะเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงและขยายความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิตและผู้ บริโภคผ่านระบบการส่งเสริมต่างๆ เพื่อให้ตลาดนั้นเกิดความยั่งยืน โดยหลักนั้นระบบเขียวๆ นี้ก็จะประกอบไปด้วย

  • Green Product ผลิตภัณฑ์เขียวๆ ที่ผลิตโดยกรรมวิธีธรรมชาติ ที่ไม่มีสารเคมีเจือปน รวมไปถึงกระบวนการเพาะปลูกที่ไม่มีสารพิษใดๆ เป็นการดูแลโดยระบบนิเวศน์ของธรรมชาติเอง
  • Green Business Producer ซึ่งผลิตภัณฑ์เขียวๆ นี้ก็จะก่อให้เกิดผู้ผลิตเขียวๆ ที่ใส่ใจในการผลผลิตและใส่ใจในสภาพแวดล้อมไปในตัว
  • Green Consumer ในเมื่อมีผู้ผลิตก็ย่อมต้องมีผู้บริโภค ซึ่งการบริโภคผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์นี้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย เป็นอย่างมาก และนี่ก็ทำให้เกิดวัฎจักรของตลาด ที่ผู้บริโภคนั้นก็จะทำให้เกิดผู้ผลิต ซึ่งก็จะเกิดสมดุลย์ในตลาด รวมไปถึงสร้างสมดุลย์ธรรมชาติไปในตัวด้วย
  • Green Community ซึ่งการบริโภคเขียวๆ กันทั้งระบบนี้เอง ก็จะก่อให้เกิดสังคมสีเขียวที่ยั่งยืน ซึ่งผู้ได้รับประโยชน์ทั้งหลายทั้งมวลนั้นนอกจากโลกแล้วก็คือมนุษย์นั่นเอง

ระบบการตลาดแบบเกษตรอินทรย์นั้นมีความหมายมากกว่า กำไร-ขาดทุน แต่หมายถึงการสร้างสุขภาวะในการผลิตและบริโภคเพื่อให้เกิดสังคมที่มีสุขภาวะ นั่นเอง แล้วก็ยังช่วยปลูกฝังให้คนที่อยู่ในกระบวนการนี้มีสำนึกต่อการรับผิดชอบกับ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย ที่สำคัญที่สุดเมื่อธรรมชาติและมนุษย์สมดุลย์กัน มนุษย์ลดการทำลายและเอาเปรียบธรรมชาติ โลกสมดุลย์ขึ้น ปัญหาต่างๆ ก็คงจะลดลง

บริโภคเขียวๆ กันอย่างไร
          รู้ประโยชน์อันมหาศาลของเกษตรอินทรีย์ไปแล้ว หลายคนคงอยากจะกระโดดเข้ามาร่วมบริโภคเขียวๆ กันเป็นแน่ แต่ก่อนที่จะกระโดดไปแจม เรากระโดดไปเดินตลาดทำความรู้จักกับตลาดสีเขียวกันก่อนดีกว่า
ตลาดสีเขียว หรือ Thai Green Market นั้น มีเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศไทย ซึ่งเครือข่ายนี้จะมีผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์เพื่อป้อนตลาด โดยการผลิตนั้นจะผลิตเพื่อตอบสนองตามจำนวนสมาชิกเท่านั้น ไม่ผลิตจนเหลือและล้นตลาดจนกลายเป็นขยะทางอาหาร ผลผลิตทางการเกษตรนั้นจะเน้นความสดใหม่ในการบริโภคเพื่อให้ได้คุณประโยชน์ ที่มากที่สุดอีกด้วย ดังนั้นผู้ที่จะต้องการเข้าร่วมโครงการนี้ก็สามารถสมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับ ผลผลิตทางการเกษตรได้ ส่วนทางด้านเกษตรกรนั้นก็จะผลิตพืชผลตามฤดูกาลและความเหมาะสมเพื่อป้อนตลาด (ไม่ปลูกนอกฤดูกาลที่มีการดูแลสูงทำให้เปลืองทรัพยากรมากมาย รวมถึงการใช้สารเคมีด้วย) ดังนั้นสมาชิกทุกคนก็จะได้ทานผักผลไม้ตามฤดูกาลที่อร่อยและไม่ซ้ำซาก
ผลผลิตทางการเกษตรนั้นจะถูกส่งไปยังจุดรับต่างๆ ที่สมาชิกลงความประสงค์ที่จะรับผลผลิตไว้ ซึ่งจะมีการกำหนดวันรับส่งให้กับสมาชิกอย่างแน่นอน
สิ่งเหล่านี้เองที่ทำให้วัฎจักรของกระบวนการสีเขียวเกิดการหมุนเวียนและขับ เคลื่อน ผู้ผลิตไม่ต้องกดดันกับการตลาดและการผลิตเพื่อการแข่งขัน โดยหันมาใส่ใจในวิธีการผลิตอย่างมีคุณภาพแทน และผู้บริ
โภคก็มีผู้ผลิตที่จะผลิตอาหารส่งให้โดยตรง เรียกว่ามีตลาดรองรับทั้งสองฝ่าย ซึ่งจุดนี้เองที่จะสร้างความสมดุลย์ให้เกิดขึ้นในตลาดสีเขียวนี้ แล้วเมื่อขยายวงกว้างขึ้น…กว้างขึ้น…ความยั่งยืนก็จะเพิ่มมาก ขึ้น…ระบบก็จะสมดุลย์

บริโภคเขียวกันที่ไหน
         สนใจอยากจะบริโภคเขียวๆ เพื่อโลกเขียวๆ ที่ยั่งยืน ก็ลองเข้าไปดูรายละเอียดเว็บพลังสีเขียวนี้ได้ที่ www.thaigreenmarket.com พร้อมกับกิจกรรมเขียวๆ ดีๆ อีกมากมายที่จะส่งเสริมให้เกิดสังคมบริโภคสีเขียวขึ้น หรือโทรสอบถามรายละเอียดเขียวๆ เพิ่มเติมกันได้ที่ 0-2222-5698 หรือ 0-2662-0955
มา
กินเพื่อเกื้อกูลกัน…และกินเพื่อเกื้อกูลโลก
กันเถอะ