ขึ้นชื่อว่าธนาคารย่อมหมายถึงสถานที่ทำธุรกรรมว่าด้วยการเงิน หรือการรับฝากข้าวของมีค่า แต่สำหรับ “ธนาคารจิตประภัสสร” ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการดีๆ ของโรงเรียนศรีสังวาลย์ มูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี นั้น เป็นสถานที่ที่รับฝากเฉพาะสิ่งของ และมีดอกเบี้ย เป็น “ความสุข ความภูมิใจจากการที่ได้ให้”

นางสาวทิพย์ภาพร เนตรแก้ว อาจารย์โรงเรียนศรีสังวาลย์ ปากเกร็ด ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายและการ เคลื่อนไหวในด้านต่างๆ เล่าถึงความเป็นมาในการก่อตั้งธนาคารจิตประภัสสรว่า เนื่องจากทางโรงเรียนได้รับสิ่งของบริจาคจากผู้ใหญ่ใจดีจำนวนมาก ซึ่งบางครั้งสิ่งของดังกล่าวมีปริมาณมากเกินความจำเป็นหรือไม่ตรงกับความ ต้องการ เลยเกิดความคิดว่าน่าจะนำสิ่งของที่เหลือใช้นำมาใช้ประโยชน์โดยแบ่งปันให้ กับผู้ที่ขาดแคลน จึงเชิญชวนเด็กๆ ที่ได้รับของบริจาคแล้วแต่ไม่ได้ใช้ให้นำข้าวของดังกล่าวมาฝากไว้ที่ธนาคาร ซึ่งเปิดบริการทุกวันอังคารหลังอาหารเที่ยง

สำหรับข้าวของที่เกินจำเป็น อาทิ หนังสือ อุปกรณ์การเรียน เครื่องเขียน ตุ๊กตาของเล่น หรือของกิน จะนำมาฝากกับเจ้าหน้าที่ธนาคารซึ่งก็คือเด็กนักเรียนด้วยกัน โดยเจ้าหน้าที่จะทำการจดบันทึก รวบรวมคัดแยกสิ่งของเป็นหมวดหมู่เพื่อนำไปบริจาคให้ผู้อื่นต่อ “เมื่อเร็วๆ นี้ เราก็ได้นำข้าวของไปบริจาคให้กับโรงเรียนวัดกลางเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ซึ่งถูกน้ำท่วม ห้องเรียนและห้องสมุดจมน้ำไป หนังสือเสียหายเด็กๆ ที่ได้รับดีใจกันมาก ขอบคุณพวกพี่ใจดีที่นำของมาให้” อาจารย์ทิพย์ภาพร เล่าให้ฟัง สำหรับผลตอบแทนที่ผู้ฝากจะได้รับจากธนาคารจิตประภัสสรแห่งนี้คือ ความสุขและรอยยิ้มอันเกิดจากความภาคภูมิใจที่ได้เปลี่ยนสถานะจากผู้รับมา เป็นผู้ให้แก่คนที่ขาดแคลน รวมทั้งสามารถแก้ปัญหาของบริจาคที่เกินความจำเป็นได้อย่างเป็นระบบ ทำให้เด็กๆ ได้มีโอกาสช่วยเหลือคนอื่นซึ่งไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นเด็กพิการเท่านั้น แต่เน้นโรงเรียนขาดแคลน เป็นการปลูกฝังความรัก ความเมตตา ความมีน้ำใจให้กับผู้อื่น “ถึงจะไม่ได้ค่าตอบแทนเป็นเงินหรือสิ่งของตอบแทนก็ไม่เป็นไร แต่ว่าแค่กำลังใจก็เพียงพอแล้วค่ะ” เด็กหญิงปริศนา ขันแก้ว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนศรีสังวาลบอก อาจารย์ทิพย์ภาพรยังบอกว่า โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ทั้งเรื่องงบประมาณ องค์ความรู้ต่างๆ ที่มอบให้จากการจัดอบรม จัดกิจกรรม ทำให้ครู และบุคลากรส่วนอื่นๆ สามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้เพื่อถ่ายทอดให้กับนักเรียน และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือโอกาส การได้รับโอกาสจากศูนย์คุณธรรมนั้นเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างมาก ที่ทำให้โรงเรียนศรีสังวาลย์ได้พิสูจน์และแสดงให้คนอื่นได้รู้ว่า เด็กพิการเหล่านี้ก็สามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคมได้

ธนาคารจิตประภัสสรนี้นับเป็นตัวอย่างหนึ่งของการเปลี่ยนสภาวะ จากผู้รับมาเป็นผู้ให้ ซึ่งนำความสุขมาเติมเต็มใจได้อย่างเกินความคาดหมาย โดยไม่ต้องใช้เงินทองเพิ่มเติม เพียงแต่รู้จักบริหารจัดการทั้งสิ่งของและจิตใจให้ลงตัวเท่านั้นเอง

ที่มา http://www.moralcenter.or.th/ewtadmin/ewt/moral_web/ewt_news.php?nid=105…