ผู้ประกอบการสังคมคือบุคคลที่มีวิธีการใหม่ในการแก้ปัญหาสังคมที่เร่ง ด่วน บุคคลเหล่านี้มีความมุ่งมั่นและยืนหยัดในการแก้ไขปัญหาที่สำคัญ และเสนอแนวคิดใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมในวงกว้าง

แทนที่จะปล่อยให้การแก้ไขปัญหาสังคมเป็นหน้าที่ของภาครัฐหรือภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการสังคมมุ่งมั่นที่จะร่วมแก้ไขปัญหา โดยการเปลี่ยนแปลงระบบ เผยแพร่วิธีการทำงาน และจูงใจให้คนในสังคมยอมรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ

ผู้ ประกอบการสังคมมักหมกมุ่นอยู่กับความคิดของตน และยืนหยัดที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการ ทำงานทางสังคมในด้านที่เขาทำ บุคคลเหล่านี้เป็นผู้มีวิสัยทัศน์และเป็นนักปฏิบัติที่มุ่งมั่นจะนำวิธีการ แก้ไขปัญหาที่ เป็นจริงมาสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมตามวิสัยทัศน์ของเขา

ผู้ประกอบการสังคมแต่ละคนนำเสนอความคิดที่เข้าใจได้ง่าย และมีจริยธรรม นอกจากนี้พวกเขายังแสวงหาการสนับสนุนจากสังคมวงกว้าง เพื่อส่งเสริมให้คนในชุมชนลุกขึ้นมายอมรับและนำความคิดไปปฏิบัติให้มาก ที่สุด กล่าวอีกนัยหนึ่งคือผู้ประกอบการสังคมแนวหน้าทุกคน เป็นผู้คัดสรรผู้เปลี่ยนแปลงทางสังคมในชุมชน ซึ่งได้แก่บุคคลที่เป็นแบบอย่าง และสามารถพิสูจน์ให้เห็นว่า ประชาชนที่มีความพยายามจะแปรความคิดที่มุ่งมั่นของเขาให้เป็นการปฏิบัติ สามารถจะทำสิ่งใดก็ได้

ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ภาคประชาชนได้ค้นพบสิ่งที่ภาคธุรกิจได้เรียนรู้มานานแล้ว นั่นคือไม่มีสิ่งใดมีพลังมากเท่ากับความคิดใหม่ ในมือของผู้ประกอบการชั้นนำ

ทำไมต้องเป็นผู้ประกอบการ “สังคม”
เช่นเดียวกับที่ผู้ประกอบการเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการสังคมทำหน้าที่เป็นผู้เปลี่ยนแปลงสังคมด้วยการมองหาโอกาสที่คน อื่นมองไม่เห็น และพัฒนาระบบ พร้อมกับคิดค้นวิธีการใหม่ๆ ในการแก้ไขปัญหา เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมไปในทางที่ดีขึ้น  ในขณะที่ผู้ประกอบการธุรกิจสร้างอุตสาหกรรมใหม่ ผู้ประกอบการสังคมคิดค้นวิธีการใหม่ในการแก้ไขปัญหาของชุมชน เป็นการเปลี่ยนแปลงในวงกว้าง
ตัวอย่างผู้ประกอบการสังคมแนวหน้าในประวัติศาสตร์:

ซูซาน บี แอนโทนี(Susan B. Anthony) ชาวอเมริกัน ผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีในสหรัฐ และสิทธิในการครอบครองสินทรัพย์ ยิ่งไปกว่านั้น เธอยังเป็นผู้นำในการผลักดันการแก้ไขกฎหมายเรื่องนี้
วิโนบา บาเว (Vinobha Bhave) ชาวอินเดีย ผู้ก่อตั้งและผู้นำthe Land Gift Movement เขาสนับสนุนและผลักดันให้มีการจัดสรรที่ดินจำนวน ๗,๐๐๐,๐๐๐ เอเคอร์แก่คนในวรรณะจันฑาลและผู้ไร้ที่ทำกินในสังคมอินเดีย
แมรี่ มอนเตสเซอรี่ (Mary Montessori) ชาวอิตาลี ผู้พัฒนาวิธีการเรียนการสอนแบบมอนเตสเซอรี่ เพื่อการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล (Florence Nitingale) ชาวอังกฤษ ผู้ก่อตั้งการพยาบาลสมัยใหม่ เธอก่อตั้งโรงเรียนสำหรับพยาบาลแห่งแรก และต่อสู้เพื่อให้โรงพยาบาลได้รับการพัฒนาให้มีสภาพที่ดีขึ้น
มากาเร็ต แซงเก (Magaret Sange) ชาวอเมริกา  ผู้ก่อตั้ง the Planned Parenthood Federation of America  เธอได้เผยแพร่ขบวนการวางแผนครอบครัวไปทั่วโลก
จอห์น มูอีร์ (John Muir) ชาวอเมริกัน  นักธรรมชาตินิยมและนักอนุรักษ์ทรัพยากร ได้ก่อตั้งระบบอนุรักษ์ป่าสงวนแห่งชาติและช่วยก่อตั้ง The Sierra Club
ณอน โมเนต์  (Jean Monnet) ชาวฝรั่งเศส เป็นผู้รับผิดชอบต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศฝรั่งเศส หลังสงครามโลกครั้งที่สอง รวมทั้งเป็นผู้ก่อตั้ง the European Coal and Steel Community (ECSC) และEuropean Common Market ซึ่งเป็นองค์กรที่เกิดขึ้นก่อนประชาคมเศรษฐกิจยุโรป (European Union) ที่มีวัตถุประสงค์เดียวกัน
ที่มา thailand.ashoka.org/ผู้ประกอบการสังคมคือ
To read more about Social Entrepreneur in English, click here