ธรรมโฆษณ์ธรรมยาตรา “…ปลูกป่า ลมหายใจเดียวกัน…”

คมชัดลึก 25 กันยายน 2550

เมื่อปีก่อนณ เขาพุทธทอง สวนโมกขพลาราม ในวันคล้ายวันฌาปนกิจท่านอาจารย์พุทธทาสภิกขุ กลุ่มเยาวชนธรรมโฆษณ์ ธรรมยาตรา

ได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องราวธรรมะกับชีวิต และเฝ้าสังเกตการเปลี่ยนแปลงภายในเพื่อรู้จักใจตนเองมากยิ่งขึ้น ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์การเผยแผ่ธรรมะโดยเยาวชน “เดินเท้าก้าวธรรม25 วัน 750 กิโลเมตร ที่ไม่โง่เท่าเดิม” ในวาระ 100 ปีชาตกาล พุทธทาสภิกขุ

ในปีนี้วิกฤติโลกร้อนได้สะท้อนปัญหาของสังคมโลกที่เยาวชนควรมองปัญหานี้ อย่างลึกซึ้งด้วยการเห็นปัญหาของการ”กระทบ-กระเทือน-กระแทก”ของโลกภายนอกคือ สังคมและสิ่งแวดล้อมกับโลกภายในคือใจของแต่ละคนนั้น เป็นผลซึ่งกันและกัน การหลงอยู่ในวัตถุนิยมและการบริโภคทรัพยากรธรรมชาติอย่างขาดสติและเห็นแก่ ตัวสะท้อนสภาวะจิตใจที่พร่อง การเยียวยาโลกแบบยั่งยืนจึงควรใช้ การรักษาสมดุลของระบบนิเวศภายนอกและระบบนิเวศภายในคือใจของคนในโลก

โครงการต่อยอดธรรมโฆษณ์ธรรมยาตรา จึงเกิดขึ้นภายใต้ชื่อ ‘ใจปลูกป่าป่าปลูกใจ เพื่อหยุดโลกร้อน พ้นทุกข์สุขยั่งยืน’ โดยมือและหัวใจของผู้นำเยาวชนอาสาพุทธคริสต์ อิสลาม ทั่วประเทศไทย ด้วยการทำงานของ เสถียรธรรมสถาน และสวนโมกขพลาราม ด้วยการสนับสนุนของคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ 100 ปีชาตกาลพุทธทาสภิกขุ โดยใช้ธรรมชาติเป็นครู การโฆษณาธรรมะอย่างแยบยลของเยาวชนธรรมโฆษณ์ในครั้งนี้เริ่มขึ้นบนเกาะไม้ไผ่ จ.พังงา เมื่อตัวแทนเยาวชนอาสาไทยพุทธ คริสต์ อิสลาม ทั่วประเทศไทยกว่า 300 ชีวิตได้มีโอกาสเดินด้วยเท้า ก้าวด้วยหัวใจ ไปปลูกป่าชายเลน 5,000 ต้น ร่วมกับเยาวชนและเพื่อนผองมุสลิมบนเกาะ ความหมายลึกซึ้งของการปลูกต้นไม้โดยใช้ใจจึงมิได้หยุดอยู่เพียงเฝ้าดูการ เติบโตของต้นไม้ แต่ได้เห็นหัวใจของตนเองที่พัฒนาขึ้นอีกด้วย

“ตั้ม” ณัฐวุฒิ สารทอง อายุ 20 ปีเยาวชนไทยคริสเตียน จากพังงา ในโครงการอาสาปลูกป่า ซึ่งได้พาเพื่อนกลับมาปลูกป่าที่นี่เป็นปีที่ 2 ให้ความเห็นว่า “ผู้คนบนเกาะไม้ไผ่ สอนการอยู่กับธรรมชาติอย่างเรียบง่าย เช่น ใช้น้ำตักอาบจากบ่อเดียวกัน การเคารพกันในวิถีชีวิตตามหลักศาสนาอิสลามอย่างเกื้อกูลกันเหมือนที่ พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ได้สอนไว้ ให้มีน้ำใจต่อผู้มาเยือน ทำให้ชุมชนปลอดภัย”

อาบีเยาวชนไทยมุสลิม กลุ่มลูกเหรียง อาสาเยียวยาเยาวชนผู้สูญเสียพ่อแม่จากปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาค ใต้ รวมทั้งตนเองได้สูญเสียบิดาไปเมื่อ 2 ปีก่อน ได้กล่าวหลังจากกิจกรรมว่า

“…กิจกรรมนี้เยียวยาผม ด้วยการที่ผมได้ทำอะไรเพื่อผู้อื่น ทำให้ผมรู้สึกว่าตัวผมมีค่า ผมจะกลับไปดูแลแม่…”

ท่านประจวบอินเจริญศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย คุณบันลือ จันทรสวัสดิ์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา ได้ชื่นชมและเห็นความสำคัญพร้อมสนับสนุนให้เป็นโครงการของ จ.พังงา ต่อไป

บทสรุปอย่างลงตัวของธรรมโฆษณ์ ธรรมยาตรา ครั้งนี้ เดินตามรอยธรรมกลับมายัง สวนโมกขพลารามในวันทำวัตรท่านอาจารย์พุทธทาสภิกขุการเดินด้วยเท้าขึ้นเขานาง เอ พร้อมกับการก้าวด้วยหัวใจอย่างเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ จนถึงเขาพุทธทอง ณ ที่นั่น ธรรมชาติกำลังบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตอันเป็นหนึ่งเดียวกันแก่เยาวชน

“…ลมหายใจของฉันคือ ความรักของต้นไม้ ลมหายใจของต้นไม้ นั่นคือความรักของฉัน?

…ฉันกับต้นไม้มีลมหายใจเดียวกัน ฉันกับต้นไม้ คือ สิ่งเดียวกัน ฉันกับต้นไม้ ผูกพันเป็นเพื่อนกันมานาน…”

ธรรมสวัสดี