เขียน: พรรัตน์  ภาพ: นภา

โรงหนังแห่งนี้ไม่มีผนัง ไม่มีระบบเสียงรอบทิศทาง ไม่เสียค่าเข้า ไม่ต้องจ่ายที่นั่งพิเศษ เพราะที่นี้มีเพียงพื้นคอนกรีต ร่มไม้ เครื่องฉาย LCD ผ้าใบสีขาว และเมื่อพระอาทิตย์ลาแสง เงาบนจอกระจ่างชัด เด็กที่วิ่งเล่นจนเหนื่อยก็ได้ฤกษ์ตั้งหน้าตั้งตาดูหนังเร่ จากใจของอาสาสมัครอิสรชน

ก่อนที่จะเป็นหนังกลางแปลงฉบับเด็กน้อยดู อาสาสมัครละครเร่ 6 ชีวิต รวมตัวกันที่สำนักงานของสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณ ประโยชน์) แบ่งงานกันแข็งขัน ใครแต่งตัวเป็นมาสคอส ใครนำเกมส์ ใครแจกของเล่น ใครขึงผ้าใบ ใครดูแลการฉายหนัง พร้อมพรรคก็ยกพลขึ้นบกไป “ชุมชนเคหะบางชัน”

วันเสาร์ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ลานกีฬาของชุมชนเคหะบางชันจึงแน่นขนัดไปด้วนลูกเล็กเด็กแดง จนถึงพ่อแม่พี่น้องลุงป้าน้าอา ดันหลังลูกหลานไปเล่นกับพี่ๆ เขาหน่อย เร๊ววววว~

พวกเขาร้องเพลง เล่นเกมส์  วิ่งวุ่น รุมหัวระบายสี แปะงานประดิษฐ์ กินขนม และดูหนัง

กิจกรรมชวนบันเทิงใจ ระบายยิ้ม เกิดจากความต้องการอยากให้เด็กที่ไม่มีโอกาสเข้าโรงหนัง ได้มีกิจกรรมสนุกๆ ชวนสร้างสรรค์ แม้เพียงเวลาสั้นๆ ก็ดีกว่านั่งอยู่หน้าจอทีวี เล่นเกมส์เสริมสร้างความรุนแรงเป็นไหนๆ

น้องจ๊ะจ๋า อาสาสมัครผู้ประสานงานกับสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน เธอใส่เสื้อสีแดงสดสกรีนชื่อ www.issarachon.com ยิ้มต้อนรับเราอย่างสดชื่น

เธอเล่าให้เราฟังว่า กิจกรรมโรงละครเร่นั้นมีต้นกำเนิดตั้งแต่ปี 2544 ในครั้งนั้น กลุ่มอิสรชนได้รับทุนจาก สสส. ได้ตระเวนไปยังชุมชนต่างๆ เพื่อเล่น “โรงละครหุ่นสัญจร จุก แกละ โก๊ะ เปีย” โดยมีจุดประสงค์ให้เด็กด้อยโอกาสและเด็กเร่ร่อนได้ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ จากปีแรกที่ขอทุน ด้วยเงื่อนไขที่มีมากมาย ทำให้ปีต่อมากลุ่มอิสรชนเลือกทำกิจกรรมทางสังคมด้วยตัวเอง อาศัยแรงจากอาสาสมัครและแรงเงินบริจาคในการทำกิจกรรม จวบจนปัจจุบันได้พัฒนาเป็น “โครงการหนังเร่เพื่อน้องผู้ด้อยโอกาส”ตระเวนฉายหนังให้เด็ก ๆ ในชุมชนแออัด และ เด็ก ๆ ที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร

“กิจกรรมทั้งหมดมาจากการบริจาคค่ะ เป็นเงินบ้าง  เป็นของเล่น เป็นสิ่งของ เช่น ซีดีการ์ตูนที่เปิดอยู่ก็ได้มาจากร้านวีดีโอที่ช่วยสนับสนุนได้มาเป็นร้อน แผ่น แต่ตอนนี้ยอดเงินบริจาคลดไปครึ่งๆ ได้ เพราะภาวะเศรษฐกิจ การเมืองไม่ดี แต่ถึงอย่างไรเราก็จัดกิจกรรมเสมอ ทำแล้วมีความสุข”

จ๊ะจ๋า หรือ นางสาวอัจฉรา  อุดมศิลป์ เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เธอเป็นอาสาสมัครให้กับกลุ่มอิสรชนมา 6-7 เดือน ทำตั้งแต่ประสานงาน ทำบัญชี และอื่นๆ ที่ทำได้ ซึ่งวันนี้เธอเป็นหนึ่งในสต๊าฟที่สวมใส่มาสคอส “เป็ดน้อย” ที่ทำเอาเด็กๆ ตาลุกวาวรุมกรี๊ด ล้อมหน้าล้อมหลัง ขอจับขอกอดไม่หยุด

เมื่อถามว่าทำไมถึงมาทำ เด็กรุ่นใหม่แม้จะเรียนสังคมสงเคราะห์ แต่คนน้อยคนที่สนใจงานแบบนี้?

เธอตอบปนหัวเราะว่า “หนูชอบทำงานกับคน ไม่ชอบงานที่เข้าออฟฟิศ พอมาเรียนด้านนี้และรู้จักกับพี่นที พี่เลยชวนมาเป็นอาสาสมัคร เราก็ลองมาดู พอลองได้ทำก็มีความสุข ได้เห็นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะเด็กๆ มันหายเหนื่อย ทำให้เราเห็นว่าเด็กมีโอกาสไม่เท่ากัน แต่เรามีโอกาส เราอยากสร้างโอกาสให้เด็กๆ บ้าง อยากช่วยมากกว่าอยู่เฉยๆ”

จากการเป็นอาสาสมัครกับอิสรชนทำให้เธอได้เห็นชีวิตอีกด้านของครอบครัวเร ร่อนที่สนามหลวง เด็กด้อยโอกาสในที่ต่างๆ จนถึงหญิงขายบริการทางเพศ

“คนสนามหลวงเราเห็นแล้วคิดว่าน่ากลัว แต่เมื่อไปพบจริงๆ เห็นอีกมุมว่า คนเร่ร่อนเขาไม่ใช่คนขี้เกียจ บางคนโดนหลอกลวง โดนละทิ้ง โดนเลือกปฏิบัติ ทำให้เขากลายเป็นคนเร่ร่อน หลักฐานอย่างบัตรประชาชนหายไป เจ้าหน้าที่ก็เลือกปฏิบัติ ทำให้ไม่ได้รับสิทธิหลายอย่าง น้องๆ ที่เกิดจากครอบครัวเร่ร่อนก็ยิ่งไม่มีโอกาสเข้าไปใหญ่” เธออธิบายอย่างตั้งใจ

ครูเอ๊กซ์ หรือ นายนที สรวารี นายกสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน (ผู้เดินวุ่นดูเด็ก ดูหนังตลอดงาน) บอกกับเราถึงแนวคิดของอิสรชนว่า “พี่เห็นว่าสังคมเราเป็นสังคมด้อยโอกาส ไม่ใช่หมายถึงคนยากจนด้อยโอกาสนะ แต่คนทั่วไปก็เหมือนกัน คนที่อยากให้ อยากแบ่งปันก็ไม่รู้จะไปที่ไหน เขาเห็นแต่ที่สำหรับบริจาค แต่พื้นที่ของงานอาสาสมัครในกรุงเทพฯ มีน้อย ส่วนใหญ่เห็นแต่ในต่างจังหวัด สิ่งที่เราทำเป็นเหมือน “สะพานโอกาส” ให้คนมีโอกาสแบ่งปันและเรียนรู้ คนที่มีจะได้รู้อีกด้านหนึ่ง คนที่ไม่มีจะได้รับสิ่งที่เขาขาดแคลน”

จ๊ะจ๋าเป็นอีกคนที่มีโอกาสได้ข้ามสะพานแห่งนี้ และเป็นหนึ่งในผู้หล่อเลี้ยงให้สังคมเข้มแข็งขึ้น

************

ตอนนี้ อิสรชนมีโครงการสร้างสรรค์ต่อยอดมากมาย เช่น โครงการละครเร่นี้ที่มีความตั้งใจจะสร้างสรรค์เป็น “รถโมบาย” ที่เป็นโรงเรียน โรงเล่นเคลื่อนที่ ตั้งใจอยากให้มีอุปกรณ์และสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กที่ครบครัน เพื่อทำให้เด็กๆ มีโอกาสในการเรียนรู้โดยไม่จำเป็นต้องอยู่เพียงในโรงเรียน ไม่จำเป็นต้องติดดาวเทียมข้ามชาติ แต่ก็สามารถเติบโตอย่างมีพัฒนาการได้  ยินดีรับบริจาคสิ่งของต่างๆ ตามแต่จิตอาสา ตั้งแต่รถกระบะจนถึงของเล่นเล็กๆน้อยๆ

สนใจบริจาคติดต่อ

สำนักเลขาธิการ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณ ประโยชน์)
50/357 หมู่บ้านพนาสนธิ์ 2 ถนนนิมิตใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
โทรศัพท์/โทรสาร 0 2915 6227 ประสานงาน 086 687 0902

เปิดรับอาสาสมัครใจดี สนใจติดต่อ จ๊ะจ๋า 086 628 2817

สนับสนุนกิจกรรม
โอนเงินสดเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาปิ่นเกล้า
ชื่อบัญชี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน
เลขที่บัญชี 031 – 0 – 03432 – 9

ตีพิมพ์ครั้งแรก post today วันที่ 28 สิงหาคม 2550